รายการสินค้าที่ คาดว่า จะได้รับการคืนสิทธิ GSP ปี 2543

ข่าวทั่วไป Friday March 10, 2000 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มี.ค.--กรมการค้าต่างประเทศ
นายเกริกไกร จีระแพทย์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการติดตามผลการทบทวนการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป ( GSP ) ประจำปี 2542 ของสหรัฐฯ ปรากฏว่า มีสินค้าไทยหลายรายการที่คาดว่าจะได้รับการผ่อนผันไม่ถูกระงับสิทธิ GSP กรณี De Minimis Waivers ซึ่งกำหนดไว้ว่า ถ้าสินค้าใดมีส่วนแบ่งตลาดนำเข้าสหรัฐฯ เกินร้อยละ 50 แต่มูลค่ารวมของสินค้านั้นที่สหรัฐฯ นำเข้าจากทั่วโลกต่ำกว่ามูลค่าขั้นต่ำที่สหรัฐฯ กำหนดไว้ ซึ่งในปี 2542 เท่ากับ 14.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้านั้นก็จะได้รับการผ่อนผันไม่ระงับสิทธิ GSP ซึ่งที่ผ่านมาไทยมักจะได้รับการคืนสิทธิกรณีนี้มาตลอด สำหรับสินค้าไทยที่คาดว่าจะได้รับการผ่อนผันไม่ถูกระงับสิทธิ GSP กรณีนี้ ได้แก่ ฝรั่ง มะม่วง มังคุดแห้ง มะละกอแห้ง แป้ง-ข้าว หอยลายต้มบรรจุในภาชนะอัดลม ผลไม้อื่น ๆ และลูกนัตเคลือบน้ำตาลกันเสีย ลิ้นจี่และลำไยปรุงแต่ง โทรทัศน์สีพร้อมวีดีโอมีเส้นทะแยงมุมมากกว่า 34.29 ซม. และมะละกอ (ส่วนที่ไม่ใช่เนื้อ) ปรุงแต่ง
นอกจากนี้ ยังมีสินค้าไทยที่คาดว่าจะได้รับการคืนสิทธิอีกกรณีหนึ่งคือ กรณีปกติ (Redesignation) ซึ่งกำหนดไว้ว่าสินค้าใดที่ถูกตัดสิทธิ GSP สหรัฐฯ ไปแล้ว เนื่องจากเกินเพดานที่สหรัฐฯ กำหนดและในปีถัดมา(ปี 2542) ถ้าสินค้ารายการนั้นมีมูลค่านำเข้าสหรัฐฯ ลดลงต่ำกว่า 90 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าดังกล่าวก็อาจจะได้รับการพิจารณาคืนสิทธิให้ สำหรับสินค้าไทยที่สามารถยื่นขอคืนสิทธิ GSP กรณีนี้ ได้แก่ ปลาทูนาและปลาสคิปแจ็คปรุงแต่งไม่บรรจุในภาชนะอัดลม กระเบื้องปูพื้นและผนัง ของที่ประกอบด้วยไข่มุกแท้ ชุดไฟตกแต่งประดับต้นคริสต์มาส ของที่ประกอบด้วยอัญมณีที่มีค่าและกึ่งมีค่า วงจรพิมพ์ โทรทัศน์สีพร้อมวีดีโอมีเส้นทะแยงมุมตั้งแต่ 33.02 - 35.56 ซม. และแผงสัญญาณที่มีอุปกรณ์ทำด้วยผลึกเหลวหรือไดโอดเปล่งแสงประกอบอยู่ด้วย
ทั้งนี้ ตามระบบ GSP สหรัฐฯ จะเปิดให้มีการทบทวน GSP เป็นประจำทุกปีเพื่อพิจารณาตัดสิทธิหรือคืนสิทธิให้กับสินค้าที่ได้รับสิทธิ GSP โดยเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถยื่นคำร้องเพื่อขอดำเนินการได้ สำหรับการขอคืนสิทธิ GSP สินค้าไทยนั้น กรมการค้าต่างประเทศจะได้เร่งยื่นคำร้องเพื่อขอคืนสิทธิ GSP ให้สินค้าทั้ง 2 กรณีดังกล่าวข้างต้นต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ