เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส คัดเลือกผู้มีคุณสมบัติซื้อโรงไฟฟ้าทีพีไอรอบแรก

ข่าวทั่วไป Tuesday September 11, 2001 11:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศจำนวนมากให้ความสนใจยื่นคำเสนอซื้อโรงไฟฟ้าทีพีไอ
เมื่อวานนี้ บริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด (อีพีแอล) ในเครือของบริษัท เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญด้านการปรับโครงสร้างทางการเงินและการฟื้นฟูกิจการ แถลงถึงความคืบหน้าในการจำหน่ายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่สินทรัพย์หลักของ บริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีพีไอว่า ในวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการยื่นคำเสนอซื้อธุรกิจโรงผลิตไฟฟ้าของทีพีไอที่จังหวัดระยอง ปรากฏว่า มีนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศจำนวนมากที่แสดงความสนใจและยื่นคำเสนอซื้อโรงไฟฟ้าดังกล่าว
นักลงทุนที่ยื่นคำเสนอซื้อดังกล่าวได้แสดงความพร้อมที่จะยอมรับเงื่อไขหลักของการขายทั้งหมด ขณะนี้ อีพีแอล ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของนักลงทุนเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้คัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม 4 ราย ซึ่งได้แจ้งให้นักลงทุนทราบในวันนี้จากเดิมที่คาดว่าจะต้องใช้เวลาดำเนินการตรวจสอบนานประมาณ 1 สัปดาห์
ทั้งนี้ นักลงทุนทั้ง 4 ราย จะดำเนินการศึกษาและตรวจสอบฐานะทางการเงินของโรงไฟฟ้าทีพีไอ (due diligence) และจะต้องยื่นคำเสนอซื้อสุดท้าย (final and binding bids) ภายในวันที่ 12 ตุลาคม 2544 จ้างพนักงานส่วนใหญ่ของโรงไฟฟ้าพีทีไอต่อไป" นายแอนโทนี่ เจ นอร์แมน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด กล่าว
สำหรับเงื่อนไขประการที่สอง คือ ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกทั้ง 4 รายได้ยืนยันความพร้อมในการขยายกำลังการผลิตเพิ่มเติมและให้เริ่มดำเนินการผลิตได้ภายใน 36 เดือนนับจากวันกำหนดขายโรงไฟฟ้า ซึ่งเงื่อนไขข้อนี้ได้จัดทำขึ้นเนื่องจากโรงไฟฟ้าปัจจุบันยังผลิตปริมาณไฟฟ้าได้น้อยกว่าความต้องการของทีพีไอและเพื่อเพิ่มมูลค่าของโรงไฟฟ้า
ปัจจุบัน ทีพีไอต้องซื้อไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 40 ดังนั้น การขายโรงไฟฟ้าทีพีไอพร้อมเงื่อนไขการขยายกำลังการผลิตก็เพื่อจะเพิ่มความมั่นใจว่า ทีพีไอจะมีปริมาณไฟฟ้าไว้ใช้ในการดำเนินงานได้เพียงพอกับความต้องการ
บริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส เชื่อมั่นว่า ทีพีไอและบริษัทในเครือจะสามารถซื้อไฟฟ้าและไอน้ำจากผู้บริหารโรงไฟฟ้ารายใหม่ได้ในราคาที่ไม่สูงจากราคาที่ซื้อในปัจจุบัน
เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินชั้นนำจากออสเตรเลีย มีความเชี่ยวชาญด้านการปรับโครงสร้างทางการเงิน การฟื้นฟูและการพัฒนาธุรกิจ ตลอดจนการบริหารธุรกิจในภาวะขาดสภาพคล่องและบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน ได้ก่อตั้งสำนักงานประจำประเทศไทยในเดือนมีนาคม 2541 พร้อมทั้งได้พัฒนาสถานะของบริษัทฯ จนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีพนักงานในไทยจำนวน 60 คน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ การธนาคาร ปิโตรเคมี โทรคมนาคม โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ และขนส่ง ทั้งนี้ เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน ได้มีส่วนร่วมในการปรับโครงสร้างหนี้ในประเทศไทยหลายโครงการ รวมมูลค่าหนี้มากกว่า 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
เจมส์ / วราพร / สาธิดา
โทร 0-2252-9871-7--จบ--
-นห-

แท็ก ทีพีไอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ