มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.)

ข่าวทั่วไป Monday February 5, 2001 14:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--มพช.
กรมการปกครองเผยการจ้างงานผู้มีการศึกษาตามมาตรการ มพช. คืบหน้า สอบบรรจุแต่งตั้งเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรองรับแนวทางกระจายอำนาจและถ่ายโอนภารกิจ รวมแล้ว 20,972 คน คิดเป็นร้อยละ 90.21
นายสาโรช คัชมาตย์ รองอธิบดีกรมการปกครอง (ฝ่ายบริหารราชการส่วนท้องถิ่น) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการพัฒนาขีดความสามารถให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน(มพช.) ในวงเงิน 1,742.91 ล้านบาทว่า กรมการปกครองได้มีการว่าจ้างและอบรมกลุ่มผู้มีการศึกษาเพื่อส่งไปปฏิบัติงานตามองค์กรต่างๆ ครอบคลุมเทศบาลตำบล 98 แห่ง องค์การบริหารส่วนตำบล 6,965 แห่ง และองค์กรบริหารส่วนจังหวัด 75 แห่งทั่วประเทศแล้ว จำนวน 20,972 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 90.21 ของเป้าหมายรวม 23,253 คน
วัตถุประสงค์หลักของการจ้างงานดังกล่าว ก็เพื่อพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีศักยภาพที่จะรอบรับงบประมาณที่ได้รับการจักสรรเพิ่มขึ้นจากภารกิจการถ่ายโอนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเพิ่มขีดความสามารถในการวางแผน การจัดทำงบประมาณ ที่ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศโดยรวม ตลอดจนการบริหารจัดการ การจัดระบบข้อมูล และการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมาตรฐาน
"ส่วนใหญ่แล้วผู้มีการศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกให้มาปฏิบัติหน้าที่จะเป็นระดับปริญญาตรีถึง ปวส. ยกเว้นเจ้าหน้าที่ที่มาประจำที่อบจ. ซึ่งกำหนดไว้ในระดับปริญญาโท ซึ่งทางกรฒฯ ได้จัด การอบรมเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติทั้งในด้านแผน การเงิน บัญชี/พัสดุ และด้านช่าง โดยวิทยากรระดับจังหวัดของทุกจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการอบรม รวมทั้งได้มีการกำหนดกิจกรรมและเป้าหมายสำหรับให้ทุกคนใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน ซึ่งจะต้องมีการรายงานผลการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ"
ทั้งนี้ ลูกจ้างผู้ปฏิบัติงานให้แก่ท้องถิ่นจำนวนกว่า 2 หมื่นคนนั้น แบ่งเป็น เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผนประจำ อบจ. วุฒิปริญญาโท จำนวน 69 คน เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผยประจำเทศบาล และอบต.วุฒิปริญญาตรี 7,690 คน นักวิชาการคลังประจำเทศบาล และอบต.วุฒิปริญญาตรี จำนวน 5,994 คน และช่างโยธา ประจำเทศบาล และอบต.วุฒิ ปวส. จำวน 7,219 คน โดยทั้งหมด
สำหรับตำแหน่งที่ยังขาดรวม 2,275 คน นั้น ทางกรมการปกครองได้มอบหมายให้จังหวัดที่มีอัตราว่างดำเนินการสอบสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกบุคคล
นอกจากนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการสร้างความเข้มแข็งแก่ท้องถิ่นและชุมชน ให้สอดรับกับแนวทางกระจายอำนาจตามบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ทางกรมการปกครองโดยจังหวัดทุกจังหวัดยังได้จัดการอบรมให้กับผู้บริหารท้องถิ่นทุกแห่งๆ ละ 1 คน รวมทั้งพนักงานส่วนท้องถิ่นทุกแห่งๆ ละ 2 คน รวม 23,850 คน เพื่อให้สามารถวางแผนการจัดากร และการดำเนินกิจการสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
ขณะเดียวกันยังได้จัดอบรมให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ เสมียนตราจังหวัด ผู้ตรวจการส่วนท้องถิ่นทุกจังหวัด และปลัดอำเภอ เพื่อให้ทราบนโยบาย แนวทางในการกำกับดูแลและการสนับสนุน กฎหมายและระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องฯลฯ โดยได้จัดอบรมเป็นรายภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้
รองอธิบดีกรมการปกครอง ยังได้เปิดเผยว่า จากการสำรวจข้อมูลความต้องการของท้องถิ่นพบว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 75 ทั้งหมด ต้องการการสนับสนุนและการช่วยเหลือในด้านกฎหมาย/ปกครอง/บรรเทาสาธารณภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาได้แก่ด้านการเงิน/บัญชี ด้านการช่าง ด้านสาธารณสุข การวิเคราะห์นโยบายและแผน การคลัง/งบประมาณ ตามลำดับ ซึ่งถือได้ว่าโครงการพัฒนาขีดความสามารถภายใต้มาตรการ มพช. มีความสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น
ทั้งนี้สำนักงบประมาณได้อนุมัติวงเงินในการดำเนินโครงการพัฒนาขีดความสามารถให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในความรับผิดชอบของกรมการปกครอง ณ วันที่ 17 มกราคม 2544 รวม 904.73 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 51.91 ของวงเงินโครงการ โดยมียอดวงเงินคงเหลืออีกประมาณ 842.40 ล้านบาท
ข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
โทร.279-7973, 279-8001, 616-2214-5
หรือโทรศัพท์สายด่วน 1140--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ