AMD เผยโฉมโพรเซสเซอร์ AMD ATHLON XP พร้อมริเริ่มพัฒนามาตรฐานใหม่ในการวัดประสิทธิภาพของโพรเซสเซอร์

ข่าวทั่วไป Monday October 15, 2001 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
-- พันธมิตรทางธุรกิจร่วมสนับสนุนโพรเซสเซอร์สำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในปัจจุบัน --
เอเอ็มดี เปิดตัวโพรเซสเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุด AMD Athlon XP ซึ่งเป็นโพรเซสเซอร์สำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลก นอกจากนั้น AMD ยังได้ประกาศแผนการริเริ่มพัฒนาระบบการวัดประสิทธิภาพที่แม่นยำและเชื่อถือได้สำหรับผู้ใช้พีซี ภายใต้โครงการ True Performance Initiative ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างแท้จริงของ AMD ในการสร้างสรรค์ประโยชน์ให้แก่ผู้ใช้พีซีตามบ้านและองค์กรธุรกิจ
"สำหรับคอมพิวเตอร์พีซีส่วนใหญ่ที่ผลิตขึ้นในช่วง 20 ปีแรก ความเร็วสัญญาณนาฬิกาซึ่งมีหน่วยเป็นเมกะเฮิรตซ์คือดัชนีที่บ่งชี้ถึงประสิทธิภาพของพีซีโพรเซสเซอร์ได้อย่างแม่นยำ แต่ในปัจจุบันไม่ได้เป็นเช่นนั้นอีกแล้ว" เจอร์รี่ แซนเดอร์ส ประธานบริษัท และประธานกรรมการบริหารของ AMD กล่าว "ประสิทธิภาพของโพรเซสเซอร์ AMD Athlon รุ่นที่เจ็ด ซึ่งมีรางวัลเป็นเครื่องยืนยัน ได้ชี้ให้เห็นว่าเมกะเฮิรตซ์มิได้เป็นเพียงองค์ประกอบเดียวของสมการในการคำนวณประสิทธิภาพ และโพรเซสเซอร์ใหม่ล่าสุด AMD Athlon XP ก็เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ล้ำหน้า ซึ่งเป็นทางเลือกที่เหนือกว่าสำหรับอุตสาหกรรมไมโครโพรเซสเซอร์ที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรง ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่จะทำให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับเทคโนโลยีดิจิตอลอันทันสมัย"
True Performance Initiative
โครงการ True Performance Initiative (TPI) ที่ AMD จัดตั้งขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคได้เข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ที่จะได้รับจากประสิทธิภาพการทำงานของคอมพิวเตอร์พีซี นอกจากนั้น ยังช่วยกำหนดมาตรฐานใหม่ที่มีความแม่นยำในการวัดประสิทธิภาพของโพรเซสเซอร์เมื่อใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชันมาตรฐาน โครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของแพททริค มัวร์เฮด ซึ่งได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายสนับสนุนลูกค้าของ AMD และขึ้นตรงต่อประธานกรรมการบริหาร
ในอดีต ไมโครโพรเซสเซอร์ x86 มีสมรรถนะการทำงานสูงกว่าโพรเซสเซอร์รุ่นก่อนหน้านั้น ทั้งในด้านความเร็วสัญญาณนาฬิกา และจำนวนงานที่ทำเสร็จในหนึ่งสัญญาณนาฬิกา อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ใช่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับโพรเซสเซอร์บางตัวที่มีอยู่ในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้ ความเร็วสัญญาณนาฬิกาหรือเมกะเฮิรตซ์เพียงอย่างเดียวจึงไม่สามารถชี้วัดประสิทธิภาพการทำงานที่แท้จริงของระบบได้
"ผู้บริโภคเริ่มเข้าใจแล้วว่าดัชนีที่บ่งชี้ถึงประสิทธิภาพได้อย่างแท้จริงก็คือ ความเร็วในการรันแอพพลิเคชัน ไม่ใช่ความเร็วที่วัดเป็นเมกะเฮิรตซ์ของโพรเซสเซอร์ ทั้งนี้เพราะเมกะเฮิรตซ์เปรียบได้กับหน่วยวัดจำนวนรอบต่อวินาทีในการหมุนของเครื่องยนต์ ไม่ใช่หน่วยวัดแรงบิดของเครื่องยนต์นั้นๆ" โรเจอร์ เคย์ ผู้อำนวยการฝ่ายคอมพิวเตอร์ไคลเอ็นต์ของ IDC กล่าวแสดงความคิดเห็น
โพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP
AMD แนะนำโพรเซสเซอร์ประสิทธิภาพสูงตัวใหม่ล่าสุดสำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป นั่นคือ โพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP ซึ่งใช้สถาปัตยกรรม QuantiSpeed อันเป็นผลงานการพัฒนาล่าสุด และได้รับการจดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับโพรเซสเซอร์ในรุ่นที่เทียบเคียงกันแล้ว จะพบว่าสถาปัตยกรรม QuantiSpeed มีประสิทธิภาพการทำงานสูงกว่าถึง 25 เปอร์เซ็นต์ โดยเป็นการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานจริงร่วมกับแอพพลิเคชันหลากหลายประเภท เช่น โปรแกรมดิจิตอลมีเดีย โปรแกรมสำหรับงานในออฟฟิศ และเกม 3 มิติ และเมื่อเทียบกับโพรเซสเซอร์ AMD Athlon ที่ใช้คอร์รุ่นปัจจุบันและมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาเท่ากัน จะพบว่าโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP มีประสิทธิภาพการทำงานสูงกว่าโดยเฉลี่ย 10 เปอร์เซ็นต์
นอกจากนั้น โพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP ยังประกอบด้วยเทคโนโลยี 3DNow! Professional ซึ่งมีคำสั่งใหม่เพิ่มเติม 52 คำสั่ง ช่วยเพิ่มความเร็วในการประมวลผลภาพ 3 มิติสำหรับการใช้งานด้านดิจิตอลมีเดีย เช่น การแก้ไขภาพถ่าย และการตัดต่อวิดีโอและเสียง คำว่า "XP" ที่ขยายเพิ่มเข้ามาสื่อถึงแนวคิดเกี่ยวกับประสิทธิภาพสูงสุดของโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP เมื่อใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows XP ที่กำลังจะมาถึง
AMD จะใช้วิธีระบุรุ่นต่างๆ ของโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP โดยใช้หมายเลขรุ่น แทนการระบุความเร็วเป็นเมกะเฮิรตซ์เช่นในอดีต โดยรุ่นที่จะออกวางจำหน่ายได้แก่ 1800+, 1700+, 1600+ และ 1500+ ทั้งนี้ หมายเลขรุ่นดังกล่าวนอกจากจะบ่งบอกความแตกต่างในด้านสมรรถนะของโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP แต่ละรุ่นแล้ว ยังสื่อถึงความเหนือกว่าในด้านสถาปัตยกรรม เมื่อเปรียบเทียบกับโพรเซสเซอร์ AMD Athlon ที่มีอยู่ในปัจจุบัน
โพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP ใช้แคชบนชิปขนาด 384 กิโลไบต์ ที่ทำงานด้วยความเร็วเดียวกับซีพียู สามารถใช้งานร่วมกับแพลตฟอร์ม Socket A ของ AMD และสนับสนุน Front-Side Bus ความเร็วสูง 266 เมกะเฮิรตซ์
โพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP ใช้เทคโนโลยีการผลิตด้วยทองแดง 0.18 ไมครอน มีฐานการผลิตอยู่ที่โรงงาน Fab 30 ในเมืองเดรสเดน ประเทศเยอรมัน
Andersen ตรวจสอบประสิทธิภาพของโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP
การออกแบบที่ยอดเยี่ยมและสถาปัตยกรรมที่เหนือกว่าของโพรเซสเซอร์ AMD ได้รับการพิสูจน์จากบรรดาองค์กรอิสระที่ได้ดำเนินการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานจริงร่วมกับแอพพลิเคชันหลากหลายประเภท โดยโปรแกรมทดสอบ (Benchmarks) ที่ใช้ในการสาธิตให้เห็นถึงประสิทธิภาพของโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP เป็นชุดโปรแกรมที่ครอบคลุมการทำงานในด้านต่างๆ ของผู้ใช้พีซี รวมถึงการใช้งานด้านดิจิตอลมีเดีย งานในออฟฟิศ และเกม 3 มิติ
"การตรวจสอบโดยอิสระของ Andersen สำหรับผลการทดสอบประสิทธิภาพของโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP นั้น ครอบคลุมถึงการเฝ้าสังเกตการณ์และการทดสอบคอนฟิเกอเรชั่นของระบบ ขั้นตอนการทดสอบ และการบันทึกผล" เอ็ดเวิร์ด ฮิลล์ ผู้ร่วมธุรกิจในกลุ่มที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงของ Andersen กล่าว "การตรวจสอบของ Andersen จะช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจในผลการทดสอบประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น"
ผลการตรวจสอบของ Andersen จะเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของ AMD ที่ http://athlonxp.amd.com
พันธมิตรทางธุรกิจร่วมสนับสนุนโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP Microsoft และผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำ แสดงความสนับสนุนโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP
"ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด Windows XP ได้รับการออกแบบเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถเฉพาะตัวของโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งช่วยสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ผู้ใช้ การใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP ร่วมกับโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP จะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพที่เชื่อถือได้สำหรับการใช้งานเครื่องมือใหม่ๆ ในโลกแห่งดิจิตอล" เฟรเดอริคเซน จาก Microsoft Corp ระบุ
"สำหรับลูกค้าที่ต้องการคอมพิวเตอร์ที่มีสมรรถนะเป็นเลิศ เราได้แนะนำผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ของเรา นั่นคือ คอมพิวเตอร์ Premier 1000e ซึ่งใช้ชิป AMD Athlon XP รุ่น 1800+" คุณนิธิพัฒน์ ลิ่มวานิชรัตน์, ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอเทค คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวและเสริมว่า "ระบบดังกล่าวซึ่งใช้สถาปัตยกรรม QuantiSpeed ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อให้เกิดศักยภาพในการใช้งานสูงสุด รวมถึงประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมที่ยอดเยี่ยมในด้านต่างๆ"
"Compaq ให้การสนับสนุนการแนะนำโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP ออกสู่ตลาดอย่างเต็มที่" เรย์มอนด์ วาห์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจผลิตภัณฑ์พกพาและผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค/สถานศึกษา กลุ่มธุรกิจด้านอุปกรณ์สำหรับการเข้าถึงของ Compaq Computer Asia Pacific กล่าว "ด้วยนโยบายของเราที่มุ่งเน้นการจัดหาอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับผู้ใช้พีซี เราเชื่อมั่นว่าโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP ซึ่งใช้สถาปัตยกรรม QuantiSpeed จะช่วยให้ลูกค้าของเรา ทั้งผู้ใช้ตามบ้านและองค์กรธุรกิจ สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น"
"Compaq และ AMD เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความสัมพันธ์แนบแน่นและยาวนานในการร่วมมือกันสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใช้พีซี และเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้มีโอกาสขยายความเป็นพันธมิตรกันมากขึ้น โพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP ซึ่งใช้สถาปัตยกรรม QuantiSpeed เป็นโพรเซสเซอร์ที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด และมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างสมรรถนะให้กับผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมด้วยคุณภาพของ Compaq ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานทั้งภายในบ้านและภายในสำนักงาน" ไมค์ ลาร์สัน รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจด้านอุปกรณ์สำหรับการเข้าถึง ของ Compaq Computer Corporation กล่าว
"Fujitsu ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ FMV Series ซึ่งเป็นเครื่องพีซีประสิทธิภาพสูงที่ง่ายแก่การใช้งาน และปราศจากปัญหาข้อบกพร่อง ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถรองรับสภาพการใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงการใช้งานด้านอินเทอร์เน็ต ภาพและเสียง และมัลติมีเดีย" มาซามิ ยามาโมโตะ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายผลิตภัณฑ์เดสก์ท็อปของ Fujitsu Limited กล่าว "เราคาดหมายว่าโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP ซึ่งเป็นโพรเซสเซอร์ประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่ล่าสุดของ AMD และระบบปฏิบัติการ Windows XP จะช่วยให้ผู้ใช้ได้เพลิดเพลินกับการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือแอพพลิเคชั่นด้านภาพและเสียง ทั้งนี้ Fujitsu มีแผนที่จะผลิตคอมพิวเตอร์พีซีที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Athlon ƒ XP"
"Best Buy มุ่งมั่นที่จะจัดหาโซลูชั่นที่เหมาะกับความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง" เดวิด มอร์ริช รองประธานอาวุโส ฝ่ายธุรกิจคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เชื่อมต่อ และอุปกรณ์ภาพดิจิตอล ของ Best Buy กล่าว "เครื่องพีซีที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP เป็นผลิตภัณฑ์ชั้นเยี่ยมที่จะช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับสินค้าของเรา ทั้งยังช่วยให้ลูกค้าของเรามีทางเลือกมากขึ้นสำหรับการมองหาเทคโนโลยีที่เหมาะสม ซึ่งให้ทั้งประสิทธิภาพในการทำงานและความเพลิดเพลินใจในการพักผ่อน"
การนำออกจำหน่าย
คาดว่าคอมพิวเตอร์ที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP รุ่น 1800+, 1700+, 1600+ และ 1500+ จะวางจำหน่ายในทันที โดยเป็นคอมพิวเตอร์ของ Compaq และ NEC-CI ส่วนผู้ผลิตชั้นนำรายอื่นๆ เช่น Fujitsu, Fujitsu-Siemens และ Micron มีแผนที่จะผลิตคอมพิวเตอร์ที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP เช่นเดียวกัน
ราคา
โพรเซสเซอร์ AMD Athlon XP รุ่น 1800+, 1700+, 1600+ และ 1500+ กำหนดราคาไว้ที่ 252, 190, 160 และ 130 ดอลลาร์ต่อ 1,000 หน่วย ตามลำดับ หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคาของผลิตภัณฑ์ โปรดเยี่ยมชม:
http://www.amd.com/us-en/Corporate/VirtualPressRoom/0,,51_104_609,00.html
เกี่ยวกับ AMD
AMD เป็นผู้ผลิตวงจรรวมสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานบนเครือข่าย รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสาร โดยมีฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และเอเชีย บริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสาร Fortune และบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Standard & Poor ให้เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำ 500 บริษัทของโลก ผลิตภัณฑ์ของเอเอ็มดีได้แก่ ไมโครโพรเซสเซอร์ อุปกรณ์หน่วยความจำแฟลช และชิ้นส่วนต่างๆ ของแผงวงจร สำหรับการใช้งานด้านการสื่อสารและเครือข่าย บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1969 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย และมีรายได้รวมทั้งสิ้น 4,600 ล้านดอลลาร์ ในปี ค.ศ. 2000 (NYSE: AMD)
AMD on the Web
หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวประชาสัมพันธ์นี้ โปรดเยี่ยมชมห้องข่าวบนเว็บของเราที่ http://www.amd.com/news/spotlight สำหรับข่าวประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม สามารถดูได้จาก www.amd.com/news/news.html.
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
โทรศัพท์ 0 2971 3711 โทรสาร 0 2521 9030
อีเมล์: suchai@pc-a.inet.co.th
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
มร. วี แยพ ยิน
ผู้จัดการการตลาดผลิตภัณฑ์
บริษัทเอเอ็มดี ฟาร์อีส จำกัด
โทรศัพท์ (65) 337-7033 โทรสาร (65) 338-1611
อีเมล์: yepyin.wee@amd.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ