นายกเทศมนตรีหญิงประเทศไทย จะเข้ารับรางวัลในผลงานหน้าที่ปกครองเมืองจากเอสแคป

ข่าวทั่วไป Monday June 18, 2001 10:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--องค์การสหประชาชาติ
นายกเทศมนตรีหญิงประเทศไทย จะเข้ารับรางวัลในผลงานหน้าที่ปกครองเมืองจากเอสแคป ระหว่างการประชุมซัมมิตนายกเทศมนตรีและเทศมนตรีหญิง ระหว่างวันที่ 19-22 มิถุนายนที่จังหวัดพิษณุโลก ประเทศไทย โดยเธอเป็นหนึ่งในสตรีจาก 7ประเทศที่จะเข้ารับรางวัลดังกล่าวจากนายคิม ฮัก-ซู เลขาธิการบริหารเอสแคป
นางเปรมฤดี ชามภูนุช เป็นนายกเทศมนตรีหญิงที่มีประวัติการทำงานยาวนานสุดในประเทศไทย เธอมีหน้าที่รับรับผิดชอบในเรื่องการกำหนดนโยบาย ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับเทศบาล และรับผิดชอบในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับสภาเทศมนตรีและสมาชิกตามข้อกำหนดกฎหมายเทศบาล นอกจากนั้น ยังทำหน้าที่เป็นเสียงสู่รัฐบาลกลางอีกด้วยนอกจากนั้น เธอยังมีตำแหน่งเป็นประธานของ Thailand Municipal League และคณะทำงานในชุดต่างๆ รวมทั้งในชุดกรรมการใหญ่และคณะกรรมาธิการต่างๆมากมาย อาทิเช่น คณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดพิษณุโลก เป็นต้น
เธอให้ความเห็นว่า สตรีมักมีข้อห่วงใยและให้ความสำคัญในเรื่องของการปกครองตัวเมืองท้องถิ่นต่างจากบุรุษ ในแง่ที่ว่าสตรีนั้น มีความละเอียดละออมากกว่าในเรื่องของการวางแผนพัฒนาตัวเมือง
เธอกล่าวว่า สตรีมิได้ห่วงใยแต่เฉพาะโครงสร้างเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเรื่อง คุณภาพชีวิต อนามัย สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมและศิลปะ
เธอให้ความเห็นว่า การที่มีสตรีเข้ามาเป็นตัวแทนและเป็นจ้าหน้าที่ในการปกครองตัวเมืองท้องถิ่น ย่อมจะมีผลโดยตรงต่อสถานะภาพของสตรี ยิ่งเข้ามาเป็นผู้นำท้องถิ่นมากเท่าใด ก็ย่อมทำให้สตรีเป็นที่ยอมรับมากเท่านั้น-จบ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ