อย.แจงย้ำ...นมและผลิตภัณฑ์นมไม่เกี่ยวโรควัวบ้า

ข่าวทั่วไป Tuesday February 13, 2001 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.พ--อย.
กระแสวิตกวัวบ้า อย.แจงย้ำนมและผลิตภัณฑ์นมไม่เกี่ยว เพราะมีหลักฐานจากองค์การอนามัยโลกบ่งว่าปลอดภัย วอนผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนก
น.พ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีประกาศห้ามนำเข้าหรือจำหน่ายเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัวที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศที่มีความเสี่ยงจากการเกิดโรควัวบ้า จำนวน 13 ประเทศ ปรากฏว่า มีผู้บริโภคจำนวนมากสอบถามมายังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เนื่องจากเข้าใจว่าผลิตภัณฑ์นมรวมอยู่ในกลุ่มอาหารที่มีความเสี่ยงจากกรณีวัวบ้าด้วยนั้น อย. ขอชี้แจงว่า การห้ามนำเข้าหรือจำหน่ายเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัวจาก 13 ประเทศนี้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขได้ยกเว้นนมและผลิตภัณฑ์นม อาทิ นมผล นมเปรี้ยว โยเกิร์ต ช็อกโกแลตรสนม เนย เป็นต้น เนื่องจากขณะนี้องค์การอนามัยโลกมีหลักฐานทางวิชาการที่เชื่อถือได้ว่าผลิตภัณฑ์นมดังกล่าวมีความปลอดภัย รวมทั้งประเทศต่าง ๆ ก็มิได้มีมาตรการห้ามนำเข้าหรือจำหน่ายนมและผลิตภัณฑ์นมด้วย จึงขอแจ้งมายังประชาชนผู้บริโภคโปรดอย่าตื่นตระหนก และสามารถบริโภคนมและผลิตภัณฑ์นมได้ตามปกติ ทั้งนี้ อย. มีการติดตามสถานการณ์การเกิดโรควัวบ้าอย่างใกล้ชิดทุกระยะ หากมีหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่าผลิตภัณฑ์นั้น ๆ จะเกิดอันตรายกับผู้บริโภคแล้ว อย. พร้อมที่จะสกัดกั้นทุกวิถีทางอย่างแน่นอน เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค
นอกจากนมและผลิตภัณฑ์นมแล้ว ยังได้ยกเว้นเจลาตินที่มีหนังสือรับรองว่าปลอดภัยจากโรควัวบ้าจากหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบชองประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิด และต้องมีเงื่อนไขตามที่ อย. กำหนด เช่น วิธีการผลิตที่สามารถทำลายเชื้อวัวบ้าด้วย เลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ