อย.เผยผลวิเคราะห์ GMOs ของผลิตภัณฑ์ข้าวโพด

ข่าวทั่วไป Wednesday March 28, 2001 14:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--อย.
อย.รุกงานคุมเข้มข้าวโพดตัดแต่งพันธุกรรม "StarLink" เก็บตัวอย่างตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนสารครายไนน์ซี (Cry 9 C) ผลไม่พบการปนเปื้อน
นพ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ติดตามปัญหาการนำเข้าข้าวโพดตัดแต่งพันธุกรรมที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะข้าวโพดพันธุ์ StarLink มาผลิตอาหารมนุษย์ โดยควบคุมดูแลอย่างต่อเนื่องมาตลอด ซึ่งได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่215) พ.ศ.2544 เพื่อควบคุมผลิตภัณฑ์ข้าวโพดที่มีการปนเปื้อนสารพันธุกรรมครายไนน์ซี (Cry 9 C) ให้ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย ในประเทศโดยเด็ดขาด และจากเรื่องดังกล่าวได้มีข่าวทางสื่อมวลชนเกี่ยวกับกลุ่มกรีนพีซ์ ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ตรวจสอบพบข้าวโพดสตาร์ลิงค์จำนวนมากที่ปนเปื้อนสารพันธุกรรมครายไนน์ซี ซึ่งยังไม่ผ่านการประเมินความปลอดภัยสำหรับใช้เป็นอาหารคนทาง อย.มิได้นิ่งนอนใจ ได้มอบให้เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากข้าวโพดที่จำหน่ายในท้องตลาด เช่นนิวทริคอร์น ซุปข้าวโพด ข้าวโพดผสมข้าวสาสีอบกรอบรสน้ำผึ้ง แป้งข้าวโพด ผลิตภัณฑ์แผ่นข้าวโพดอบกรอบชนิดต่างๆ เป็นต้น รวม 15 รายการ ส่งให้ห้องปฏิบัติการดีเอ็นเอ เทคโนโลยี ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ที่กำแพงแสน ตรวจวิเคราะห์ ผลปรากฏว่า ไม่พบการปนเปื้อนสารครายไนน์ซีในทุกตัวอย่าง
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน อย.มีการตรวจสกัดในเรื่องผลิตภัณฑ์ที่อาจปนเปื้อนสารพันธุกรรมครายไนน์ซี ตั้งแต่การนำเข้าที่ด่าน ซึ่งอย.ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ต้นโดยตลอด โดยการนำเข้าอาหารที่อาจมีการปนเปื้อนสารพันธุกรรมครายไนน์ซีนี้ จะต้องปฏิบัติตามประกาศฯ ฉบับดังกล่าวข้างต้น และต้องมีหนังสือรับรองว่าไม่มีการปนเปื้อนจากข้าวโพดตัดแต่งสารพันธุกรรมครายไนน์ซี จากหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบของประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิดนั้น ๆ อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจในการบริโภคผลิตภัณฑ์จากข้าวโพดเพราะ อย.ยังคงดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ที่น่าสงสัยอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากห้องปฏิบัติการดีเอ็นเอ เทคโนโลยี กำแพงแสน เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับประชาชน หากพบผลิตภัณฑ์ที่มีการปนเปื้อน อย.จะได้แจ้งให้ทราบโดยเร็ว
ฝ่ายประชาสัมพันธ์กองเผยแพร่และควบคุมการโฆษณากระทรวงสาธารณสุขถนนติวานนท์ นนทบุรี 11000 โทร.590-7123 โทรสาร 591-8474--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ