กทม. เปิดสวนสาธารณะอีก 2 แห่ง ในแหล่งชุมชนเขตบางขุนเทียน

ข่าวทั่วไป Friday June 30, 2000 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย. 43) เวลา 11.00 น. ดร.พิจิตต รัตตกุล รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธาน เปิดสวนสมเด็จย่า (สวนสาธารณะเคหะชุมชนธนบุรี 1) และสวนสาธารณะเคหะชุมชนธนบุรี 3 รวมเนื้อที่ 18 ไร่ เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกายของชาวบางขุนเทียนและบริเวณใกล้เคียง โดยมีนายพยงค์ ช้างเจริญ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทียน นายนิคม ไวยรัชพานิช นายทวีศักดิ์ เดชเดโชรองผู้อำนวยการ สำนักสวัสดิการสังคม นายยุทธนา ริ้วเหลือง ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน พร้อมด้วยนายพิชัย มิ่งขวัญสุขหัวหน้าสำนักงาน เคหะชุมชนธนบุรี ข้าราชการ ลูกจ้าง และประชาชนชาวเคหะชุมชนธนบุรี ร่วมพิธีเปิด
ดร.พิจิตต เปิดเผยว่า โครงการจัดทำและปรับปรุงสวนสาธารณะเป็นนโยบายที่สำคัญอีกโครงการหนึ่งในหลายๆ โครงการที่กรุงเทพมหานครได้กำหนดขึ้นเพื่อรองรับการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งนโยบายได้กำหนดให้ทุกสำนักงานเขตจัดทำสวนสาธารณะกระจายให้ทั่วถึงทุกเขต อย่างไรก็ดีการจัดสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานครต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ดินในการจัดทำสวนสาธารณะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ก็มีองค์กรของรัฐและเอกชนบางแห่งได้มอบที่ดินให้กรุงเทพมหานครในการจัดทำสวนสาธารณะเพราะเล็งเห็นประโยชน์ที่ประชาชนส่วนรวมจะได้ใช้
สำหรับสวนสาธารณะทั้ง 2 แห่งคือ สวนสาธารณะสมเด็จย่า (สวนสาธารณะเคหะชุมชนธนบุรี 1) และสวนสาธารณะเคหะชุมชนธนบุรี 3 ในพื้นที่เขตบางขุนเทียนนี้เป็นที่ดิน 2 แปลง ในจำนวน 11 แปลง (เนื้อที่ 139 ไร่ 1 งาน 21 ตารางวา) ที่กรุงเทพมหานครได้รับมอบจากผู้ว่าการเคหะแห่งชาติเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2541 ซึ่งสำนักงานเขตบางขุนเทียนได้ทำการปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันตรงตามนโยบายของกรุงเทพมหานครและตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้มอบคือ การเคหะแห่งชาติ ตนขอให้ประชาชนที่มาใช้ประโยชน์จากสวนสาธารณะทั้ง 2 แห่งนี้ ช่วยกันดูแลรักษาสวนดังกล่าวใหัคงสภาพร่มรื่น และสวยงามเพื่อให้เป็นสวนสาธารณสมบัติของส่วนรวมต่อไป
ด้าน ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันเขตบางขุนเทียนมีประชากร ประมาณ 107,000 คน และแนวโน้มของประชากรจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีผลกระทบโดยตรงต่อการเติบโตทางกายภาพของเมือง เนื่องจากมีการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นอาคาร จนทำให้พื้นที่สำคัญ ซึ่งเป็นแหล่งอากาศบริสุทธิ์ลดลง ประกอบกับในพื้นที่เขตฯ ยังไม่มีสวนสาธารณะ สนามกีฬา สนามเด็กเล่น สำหรับให้ประชาชนที่มีความต้องการออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจได้ใช้สอยอย่างถาวร เขตบางขุนเทียนจึงได้ดำเนินการปรับปรุงก่อสร้างสวนสาธารณะ สนามกีฬา สนามเด็กเล่น ในที่ดินที่การเคหะแห่งชาติมอบให้ดูแลรักษา ให้ประชาชนใช้สอย ซึ่งเปรียบเสมือนปอดที่ฟอกอากาศบริสุทธิ์ เป็นการส่งเสริมสภาพแวดล้อมของชุมชนและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน และบริเวณใกล้เคียง สำหรับสวนสาธารณะทั้ง 2 แห่ง คือ สวนสมเด็จย่า (สวนสาธารณะเคหะชุมชนธนบุรี 1) และสวนสาธารณะเคหะชุมชนธนบุรี 3 ได้ดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยสวนสวนสมเด็จย่า (สวนสาธารณะเคหะชุมชนธนบุรี 1) มีเนื้อที่ จำนวน 5 ไร่ ดำเนินการปรับปรุงตามสภาพเค้าโครงเดิมให้ดียิ่งขึ้น โดยซ่อมแซมสะพานไม้ ศาลาแปดเหลี่ยม ห้องส้วมชาย-หญิง ประตูเปิด-ปิด รั้ว ป้ายชื่อสวนฯ ส่วนสวนสาธารณะเคหะชุมชนธนบุรี 3 แขวงแสมดำ มีเนื้อที่จำนวน 13 ไร่ ประกอบด้วยสนามฟุตบอลและทางวิ่งออกกำลังกาย สวนสุขภาพ สนามเด็กเล่น ป้ายชื่อสวน อาคารชั้นเดียว 2 หลัง ห้องน้ำ-ห้องส้วม และไฟฟ้าแสงสว่างรอบสวน
จากนั้นเวลา 12.00 น. ดร.พิจิตต ได้เป็นประธานเปิดอาคารฝึกซ้อมกีฬาศูนย์เยาวชนบางขุนเทียน บริเวณเคหะชุมชนธนบุรี 1 เขตบางขุนเทียน ซึ่งอาคารฝึกซ้อมกีฬาดังกล่าวได้ใช้เป็นสถานที่สำหรับฝึกซ้อม ฝึกสอน แข่งขันกีฬาของเขตพื้นที่บางขุนเทียน และพื้นที่ใกล้เคียง
สำหรับศูนย์เยาวชนบางขุนเทียนเดิมชื่อ ศูนย์เยาวชนแสมดำ เปลี่ยนชื่อเป็นศูนย์เยาวชนบางขุนเทียน เพื่อให้สอดคล้องกับพื้นที่ตั้งเขตเมื่อเดือนธันวาคม 2542 การเคหะแห่งชาติได้อนุญาตให้ใช้ที่ดิน จำนวน 6 ไร่ เพื่อสร้างสนามกีฬาและอาคารอเนกประสงค์ และได้เปิดศูนย์ฯ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2540 ต่อมาผู้บริหารราชการกรุงเทพมหานครเล็งเห็นว่าเพื่อให้ศูนย์เยาวชนได้มีอาคารฝึกซ้อมกีฬาและเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมกีฬา โดยมีสถานที่สำหรับฝึกซ้อม ฝึกสอน แข่งขันกีฬาของเขตพื้นที่บางขุนเทียนและใกล้เคียงจึงได้อนุมัติงบประมาณ ก่อสร้างอาคารฝึกซ้อมกีฬาขึ้นเมื่อปี 2541 ลงนามก่อสร้างเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2542โดยแล้วเสร็จและเปิดให้บริการตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม 2543 ที่ผ่านมา สำหรับปีงบประมาณ 2543 ทางกรุงเทพมหานครได้อนุมัติงบประมาณอีกจำนวน 4 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างสระว่ายน้ำ ขนาด 12.50x25 เมตร ปัจจุบันอยู่ในระหว่างดำเนินการ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ