อย.ปรับหลักเกณฑ์คำเตือนโฆษณา

ข่าวทั่วไป Thursday March 22, 2001 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--อย.
อย.ให้ผู้มีหน้าที่ด้านธุรกิจโฆษณายาทางสื่อต่างๆ ต้องแสดงคำเตือนในการโฆษณายาให้เป็นไปตามมติใหม่ของคณะกรรมการยา ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
จากการเปิดเผยของ ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การแสดงคำเตือนในการโฆษณายา ตามมติคณะกรรมการยา เมื่อวันที่15 ธันวาคม 2543 โดยกำหนดไว้ว่า การโฆษณาใดๆ ที่มีคำเตือนในฉลากตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ยาบรรจุเสร็จที่ได้รับการยกเว้นไม่เป็นยาอันตราย และยาบรรเทาปวด-ลดไข้ ต้องแสดงคำเตือน "อ่านคำเตือนทุกครั้งก่อนใช้ยา"นอกจากนี้ยาบรรจุเสร็จฯที่ได้รับยกเว้นไม่เป็นยาอันตราย จะต้องปรากฎข้อความ "บรรจุแผงละ...เม็ด เป็นยาแผนปัจจุบันบรรจุเสร็จฯ" ยาบรรเทาปวด-ลดไข้กลุ่มซาลิไซเลท หรือแอสไพริน ต้องมีข้อความคำเตือนในโฆษณายาที่ชัดเจนว่า "ควรรับประทานยาหลังอาหารทันทีแล้วดื่มน้ำตามมากๆ" และยาบรรเทาปวดลดไข้กลุ่มพาราเซตามอล ต้องมีข้อความคำเตือนในโฆษณา "ห้ามใช้ยาเกินขนาดเพราะอาจเป็นอันตรายต่อตับ" ทั้งนี้ในการแสดงคำเตือนโฆษณายาบรรเทาปวด-ลดไข้ทั้ง 2 กลุ่ม ทางสื่อสิ่งพิมพ์ต้องมีขนาดไม่น้อยกว่า 2 มิลลิเมตร และอยู่ในตำแหน่งที่อ่านได้ชัดเจน สำหรับสื่อวิทยุและสื่อโทรทัศน์ให้มีเสียงคำเตือนที่ฟังได้ชัดเจนเช่นกัน
จึงขอให้ผู้ประกอบการธุรกิจโฆษณา หากจะทำการโฆษณาต้องแสดงคำเตือนดังกล่าวให้ถูกต้องในส่วนของผู้บริโภคควรอ่านคำเตือนทุกครั้งก่อนใช้ยา รวมไปถึงอ่านข้อมูลต่างๆ บนฉลากยาโดยละเอียดเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง รองเลขาธิการฯกล่าวในที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กองเผยแพร่และควบคุมการโฆษณา สำนักคณะกรรมการอาหารและยากระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ นนทบุรี 11000 โทร.590-7123 โทรสาร 591-8474--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ