สนช. จัดโครงการสวนเกษตรในเมืองหนุนการมีส่วนร่วมทำสวนเกษตรในเมือง

ข่าวทั่วไป Thursday October 19, 2000 10:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--กทม.
นางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กทม. เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครพบว่ายังมีพื้นที่ว่างที่เป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐและเอกชนจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ สำนักพัฒนาชุมชนจึงได้จัดทำโครงการสวนเกษตรในเมือง (City Green Farm) เพื่อพัฒนาพื้นที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์โดยจัดทำเป็นพื้นที่สีเขียว และสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง โดยปรับปรุงให้เป็นสวนหย่อมหรือสวนเกษตรตามความเหมาะสม มุ่งเน้นการเกษตรที่ให้ผลผลิตตอบแทนในระยะสั้นและไม่ต้องการดูแลรักษามาก เช่น กล้วย มะละกอ มะขามเทศ มะปราง ขนุน มะม่วง ชมพู่ ข้าวโพดหวาน ไม้ประดับ เช่น โมก ประดู่ เฟื่องฟ้า รวมทั้งพืชสมุนไพร
จากรายงานผลการดำเนินการในเดือนมิถุนายน - กันยายน 2543 มี 16 เขต ได้แก่ เขตธนบุรี บางเขน ประเวศ บางนา ทวีวัฒนา ดุสิต บางบอน สวนหลวง หนองแขม ห้วยขวาง จตุจักร ราษฎร์บูรณะ บางแค บางขุนเทียน ดอนเมือง ลาดพร้าว ร่วมทำสวนเกษตรในเมือง ดำเนินการปลูกพืชผัก จำนวน 75 ไร่ 24 งาน 1,377.81 ตารางวา ในพื้นที่ว่าง เช่น ริมทางรถไฟ ริมถนน หน้าหมู่บ้าน ที่ว่างริมชายคลอง หน้าปากซอย หน้าสวนสาธารณะ เป็นต้น
สำหรับสำนักพัฒนาชุมชนได้ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทยและเขตจตุจักร จัดทำสวนเกษตรในเมืองโดยใช้พื้นที่ว่างเปล่าริมทางรถไฟ จำนวน 30 กว่าแปลง เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ ปลูกพืชผักหลายชนิด เช่น คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง ผักกาดหัว เป็นต้น ซึ่งเป็นพืชผักปลอดสารพิษ และผลผลิตมอบให้กับประชาชนเจ้าของพื้นที่ซึ่งเป็นผู้แลแปลงผักทั้งหมด--จบ--
-นศ-

แท็ก สวนเกษตร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ