อย.ติวเข้มการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์เพื่อกายภาพบำบัด

ข่าวทั่วไป Tuesday June 26, 2001 10:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--อย.
อย.ติวเข้ม จัดอบรม "การกำกับดูแลเครื่องใช้หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อกายภาพบำบัด" ที่ต้องแจ้งรายละเอียด ให้แก่เจ้าหน้าที่ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน 2544 ณ ห้องประชุมรามา 5 โรงแรมฮิลตันหัวหินรีสอร์ทและสปา จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้การปฏิบัติงานสอดคล้องกับความเป็นจริง ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุด ในงานมีการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อกายภาพบำบัดให้ผู้สนใจเข้ารับชมด้วย
น.พ.บุญชัย สมบูรณ์สุข รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการนำเครื่องใช้หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อกายภาพบำบัด เช่น เครื่องนวด เครื่องสั่นสะเทือน เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า อุปกรณ์ แม่เหล็กเพื่อสุขภาพ เป็นต้น มาใช้เพื่อดูแลสุขภาพตนเองอย่างแพร่หลาย แต่มีผู้ประกอบการบางรายได้กล่าวอ้างสรรพคุณดังกล่าวว่าสามารถรักษาได้สารพักโรค เช่น อัมพาต อัมพฤกษ์ มะเร็ง เบาหวาน โรคหัวใจ ฯลฯ ซึ่งเป็นการโฆษณาที่เกินความเป็นจริง หากผู้บริโภคหลงเชื่อซื้อไปใช้ โดยไม่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ อีกทั้งขาดโอกาสในการรักษาโรคภัยของตนที่ถูกต้อง และเสียเงินทองจำนวนมากโดยไม่จำเป็น ดังนั้น จึงเป็นเหตุให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพิ่มระดับการเข้มงวดของเครื่องใช้หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อกายภาพบำบัดดังกล่าวให้เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ผู้ผลิตและผู้นำเข้าต้องแจ้งรายการละเอียดตามประกาศฯกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 19) พ.ศ.2539 ซึ่งจะเป็นมาตรการหนึ่งที่จะช่วยให้การคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อกายภาพบำบัดได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม อย.ได้มอบและกระจายอำนาจในการกำกับดูแลและเฝ้าระวังเกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์ให้แก่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต้องอาศัยองค์ความรู้ทางวิชาการจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน อย. จึงได้ปรับปรุง แก้ไข คู่มือการปฏิบัติงานที่ใช้เป็นแนวทางการกำกับดูแลและเฝ้าระวังเครื่องมือแพทย์ที่แจ้งและรับแจ้งรายการละเอียดของเครื่องใช้หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อกายภาพบำบัด โดยให้มีเนื้อหาครอบคลุมในทุกเรื่อง สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และเพื่อให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สอดคล้องกับความเป็นจริงและเกิดประสิทธิผลในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดอบรมวิชาการเชิงปฏิบัติการเรื่อง "แนวทางการกำกับดูแลเครื่องใช้ หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อกายภาพบำบัด" ให้แก่เจ้าหน้าที่และพนักงานเจ้าหน้าที่ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ในระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน 2544 ณ ห้องประชุมรามา 5 โรงแรมฮิลตันหัวหินรีสอร์ทและสปา จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยในงานจะมีการบรรยายที่น่าสนใจ อาทิ "นโยบายการกำกับดูแลเครื่องมือแพทย์ที่แจ้งรายละเอียด" แนวทางการรับแจ้งรายการละเอียด และการอนุญาตโฆษณา" "เครื่องใช้หรืออุปกรณ์ที่ให้ผลในการบำบัดด้วยไฟฟ้า" "เครื่องใช้หรืออุปกรณ์ที่ให้ผลในการบำบัดด้วยคลื่นแม่เหล็กและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า" เป็นต้น ทั้งนี้ ภายในงานได้จัดแสดงนิทรรศการทางด้านวิชาการเกี่ยวกับเครื่องใช้หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อกายภาพบำบัด จึงขอเชิญให้ประชาชนทั่วไปและผู้สนใจเข้าชมได้ ตั้งแต่เวลา 9.00 น.-17.00 น. ณ บริเวณสถานที่จัดอบรม
รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า หลังจากการประชุมเสร็จสิ้นลงแล้ว เชื่อว่าผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องจะนำความรู้ที่ได้รับไปกำกับดูแลและคุ้มครองผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นไปในทิศทางเดียวกันและเข้าสู่ระบบการยอมรับที่เป็นมาตรฐาน รวมทั้งทราบถึงสถานการณ์ของเครื่องใช้หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อกายภาพบำบัดในปัจจุบันอีกด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ