กทม.เตรียมพร้อมรับมือหน้าฝน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 28, 2001 11:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--กทม.
ดร.สหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร และคณะ ได้เดินทางไปตรวจการล้างท่อระบายน้ำบริเวณถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ช่วงตั้งแต่ซอยเพชรบุรี 1- แยกอุรุพงษ์ จากนั้นได้เดินทางไปดูการระบายน้ำที่สถานีสูบน้ำพระโขนง เขตคลองเตย
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การล้างท่อระบายน้ำของกรุงเทพมหานครเป็นการดำเนินการตามปกติทุกปี โดยกทม.ได้มีการจ้างแรงงานจากกรมราชทัณฑ์ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งเป็นแรงงานจากกรุงเทพมหานครเอง ซึ่งมีความยาว ท่อระบายน้ำรวม 3,100 กิโลเมตร ในจำนวนนี้แบ่งออกเป็นท่อระบายน้ำที่ผ่านพื้นที่วิกฤตน้ำท่วมประมาณ 2,400 กิโลเมตร ส่วนที่เหลืออีก 700 เมตร เป็นที่พื้นที่ที่ไม่ค่อยมีปัญหา
ทั้งนี้การล้างท่อระบายน้ำที่ผ่านพื้นที่วิกฤต ประมาณ 2,400 กิโลเมตร กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการตั้งแต่ประมาณ ปลายเดือนธันวาคม-พฤษภาคมของทุกปี ส่วนท่อระบายน้ำที่เหลืออีก 700 เมตร จะดำเนินการล้างตั้งแต่เดือนมิถุนายน-สิงหาคม สำหรับในปีนี้ขณะนี้ได้ดำเนินการล้างท่อระบายน้ำที่ผ่านพื้นที่วิกฤตได้เนื้องานแล้วประมาณ 1,500-1,600 กิโลเมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 65% อย่างไรก็ดีการล้างท่อระบายน้ำทั้ง 3,100 กิโลเมตร จะดำเนินการแล้วเสร็จตามที่กำหนดไว้
รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวอีกว่า สำหรับสถานีสูบน้ำพระโขนงมีหน้าที่ระบายน้ำจากคลองลาดพร้าว คลองแสนแสบ คลองประเวศบุรีรมย์ และคลองพระโขนง ซึ่งมีขีดความสามารถระบายน้ำได้ 173 ลบ.ม./วินาที ประกอบด้วยเครื่องสูบน้ำขนาด 3 ลบ.ม./วินาที จำนวน 41 เครื่อง และขนาด 5 ลบ.ม./วินาที จำนวน 10 เครื่อง ซึ่งเครื่องสูบน้ำขนาด 5 ลบ.ม./วินาที นี้ เมื่อปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการ เดินเครื่องอย่างเต็มที่ แต่ในปีนี้ยังไม่ได้ใช้เครื่องฯ เนื่องจากมีการทำส่วนประกอบของการระบายน้ำ อย่างไรก็ดีคาดว่าในเดือน เมษายน 2544จะเปิดเครื่องได้
ในส่วนของการบำรุงรักษา สถานีสูบน้ำต่าง ๆ นั้น กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการซ่อมบำรุงสถานี สูบน้ำ ประตูระบายน้ำ มาตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม 2544 เพื่อเตรียมความพร้อมในการระบายน้ำช่วงฤดูฝน ซึ่งหากมีฝนตกในระยะนี้ ประตูระบายน้ำทุกแห่งก็พร้อมปฏิบัติงานได้ทันที--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ