กรมการขนส่งทางบกนำระบบบริหารคุณภาพ ISO 9002 ใช้เป็นมาตราฐานในพัฒนางานทะเบียนรับชำระภาษีรถจักรยานยนต์

ข่าวทั่วไป Monday March 6, 2000 16:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--กรมการขนส่งทางบก
นายพงศกร เลาหวิเชียร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกโดยสำนักทะเบียนและภาษีรถจะนำระบบบริหารคุณภาพ ISO 9002 มาใช้ในการให้บริการประชาชน เพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใสและเป็นธรรมสามารถตรวจสอบความรับผิดชอบได้ในทุกระดับ โดยในระยะแรกจะให้เป็นโครงการนำร่องสำหรับระบบงานทะเบียนรับชำระภาษีประจำปีของรถจักรยานยนต์ก่อน และหากไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคและสามารถผ่านการรับรองมาตราฐานจากสำนักงานมาตราฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. ได้ตามที่จะยื่นขอรับรองภายในเดือนมีนาคม 2543 นี้ กรมการขนส่งทางบกจะขยายการนำระบบบริหารคุณภาพ ISO 9002 ไปสู่ระบบบริการด้านอื่นๆ ต่อไป
นายพงศกรฯ กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า การนำเอาระบบบริหารคุณภาพ ISO 9002 มาใช้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฎิบัติงานยิ่งขึ้น เนื่องจากจะได้รับการสนับสนุนทรัพยากรและบุคลากรอย่างเพียงพอเหมาะสม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานจะได้รับความรู้ตลอดจนการพัฒนาความสามารถอย่างต่อเนื่องนอกจากนี้ยังส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการจักระบบการบริหารคุณภาพเพื่อสร้างจิตสำนึกให้ตระหนักถึงการเป็นผู้ให้บริการที่ดี มีคุณภาพอย่างแท้จริง และที่สำคัญตามข้อกำหนดของระบบคุณภาพ ISO 9002 ยังกำหนดวิธีควบคุมขั้นตอนการให้บริการการตรวจติดตามผลและการประมวลผลเพื่อนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการบริการให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น อันจะนำมาซึ่งความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสูงสุด
"ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9002 จะช่วยให้งานรับชำระภาษีรถจักรยนต์ประจำปีมีระบบการทำงานที่ถูกต้องได้มาตราฐานยิ่งๆขึ้น และที่สำคัญยังช่วยทำให้สามารถค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาและข้อบกพร่องจากการปฎิบัติงานในแต่ละขั้นตอนได้อย่างรวดเร็วเจ้าหน้าที่จะสามารถแก้ไขหรือหาทางป้องกันปัญหาซ้ำซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ" นายพงศกรฯ กล่าวในท้ายที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ