(ต่อ 2) เตรียมตัวต้อนรับการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยพบมาก่อนใน Final Fantasy: The Spirits Withinwww.finalfantasy.com

ข่าวทั่วไป Tuesday July 10, 2001 17:08 —ThaiPR.net

ทานิ คูนิตาเกะ (Tani Kunitake - ผู้กำกับการดำเนินงาน)
ทานิ คูนิตาเกะเกิดในดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ในปี 1993 เขาทำงานเป็นผู้วาดสตอรี่บอร์ดให้กับบริษัทอินดัสเทรียล ไลต์แอนด์เมจิค และที่ดิจิตอล โดเมน ความสามารถของเขานำเขาไปสู่การวาดภาพให้กับภาพยนตร์ของเดวิด ฟินเชอร์เรื่อง Fight Club และทำหน้าที่วาดสตอรี่บอร์ดให้กับผลงานของพี่น้องวาชาวสกี้เรื่อง The Matrix เขายังทำหน้าที่เป็นผู้วาดภาพคอนเซปต์ให้กับผู้กำกับมาแล้วหลายคน อาทิเช่นริดลีย์ สก็อตต์, เทอร์รี่ กิลเลี่ยม, ไมเคิล เบย์, วินเซนต์ วอร์ด และสตีฟ นอร์ริงตัน คูนิตาเกะเข้าทำงานที่สแควร์ในเดือนเมษายน ปี 1998 ในตำแหน่งผู้กำกับการดำเนินงาน
เควิน บียอร์กเก้ (Kevin Bjorke - ไลต์ติ้งซูเปอร์ไวเซอร์)
เควิน บียอร์กเก้สำเร็จการศึกษาด้านภาพยนตร์จากคัลอาร์ตส์ และทำงานอยู่กับแวดวงภาพยนตร์ที่ใช้คนแสดงก่อนที่จะเข้ามาทำงานด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ผลงานก่อนหน้านี้ของเขาได้แก่ Toy Story (1995), A Bug's Life (1998), Super Mario Brothers (1993) และยังเป็นผู้สร้างเสน่ห์ให้กับสวนสนุกทั้งในอเมริกาและญี่ปุ่น รวมไปถึงเกมและภาพยนตร์โฆษณาในฮอลลีวู้ด, นิวยอร์ก, ซานฟรานซิสโก และปารีส เขายังได้รับการยกย่องให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิกจากหลายแห่งตั้งแต่ CG World ไปจนถึง American Cinematographer บียอร์กเก้คือหนึ่งในผู้ที่คว้ารางวัล Gold Clio ในสาขาคอมพิวเตอร์แอนนิเมชั่นยอดเยี่ยมอีกด้วย
เอลเลียต โกลเด้นธัล (Elliot Goldenthal - ผู้ประพันธ์ดนตรี)
เอลเลียต โกลเด้นธัลเป็นผู้ประพันธ์ดนตรีให้กับภาพยนตร์เรื่อง Titus และ In Dreams และเขายังคว้ารางวัล LAFCA สาขาดนตรียอดเยี่ยมจาก Butcher Boy ก่อนหน้านั้น เขาก็เคยคว้ารางวัล ASCAP จากภาพยนตร์เรื่อง Batman & Robin และยังเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์และรางวัลลูกโลกทองคำจากผลงานที่สร้างสรรค์ให้กับภาพยนตร์เรื่อง Michael Collins ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเขาได้แก่ A Time to Kill, Heat, Batman Forever และยังเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์และรางวัลลูกโลกทองคำจาก Interview with the Vampire: The Vampire Chronicles
เกี่ยวกับนักแสดง
อเล็ค บอลด์วิน (Alec Baldwin)
เมื่อไม่นานมานี้ อเล็ค บอลด์วิน แสดงนำอยู่ในภาพยนตร์เรื่อง State and Main และ Thomas and the Magic Railroad รวมไปถึงผลงานทางด้านทีวีเรื่อง Nuremberg ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเขา ได้แก่ Outside Providence, Notting Hill, Mercury Rising, The Edge, The Juror และ Ghosts of Mississippi ผลงานเรื่องต่อไปของเขาได้แก่ภาพยนตร์เรื่อง Pearl Harbor และ The Devil and Daniel Webster
สตีฟ บุสเซมี่ (Steve Buscemi)
เมื่อเร็วๆ นี้ สตีฟ บุสเซมี่แสดงนำอยู่ในภาพยนตร์ของเบ็ตตี้ โธมัสเรื่อง 28 Days และเรื่อง Animal Factory ผลงานเรื่องอื่นๆ ของบุสเซมี่ได้แก่ Big Daddy, Armageddon, The Wedding Singer, The Big Lebowski, The Imposters, Con Air, Escape From L.A., Kansas City และ Fargo
เพอรี่ กิลปิน (Peri Gilpin)
เพอรี่ กิลปิน คือผู้ที่รับบทเป็น รอซ ในภาพยนตร์ซีรีส์เรื่องฮิตของ NBC เรื่อง Frasier เธอยังเป็นผู้ให้เสียงพากย์ในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Hercules และ The Lionhearts รวมไปถึงยังร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องยาวที่ฉายทางทีวีเรื่อง The Secrets She Carried, Fight for Justice: The Nancy Conn Story และ Laughter on the 23rd Floor
หมิงนา (Ming-Na)
หมิงนาคือผู้ที่เคยให้เสียงพากย์กับการ์ตูนของดีสนีย์เรื่อง Mulan มาแล้ว ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเธอได้แก่ 12 Bucks, One Night Stand, Street Fighter และ The Joy Luck Club เธอยังเป็นอดีตดาราประจำของภาพยนตร์ซีรีส์เรื่อง The Single Guy และยังเป็นดาราประจำของภาพยนตร์สุดฮิตของ NBC เรื่อง ER
วิง เรมส์ (Ving Rhames)
วิง เรมส์ ร่วมแสดงนำอยู่ในภาพยนตร์เรื่อง Mission : Impossible 2 และภาพยนตร์ทีวีเรื่อง American Tragedy ผลงานเรื่องอื่นๆ ของเขาได้แก่ Bringing Out the Dead, Entrapment, Out of Sight, Con Air, Rosewood, Striotease, Mission: Impossible, Kiss of Death, Pulp Fiction และภาพยนตร์ทีวีเรื่อง Don King: Only in America และผลงานเรื่องต่อไปในเร็วๆ นี้ได้แก่เรื่อง Baby Boy
โดนัลด์ ซุทเธอร์แลนด์ (Donald Sutherland)
เมื่อเร็วๆ นี้ โดนัลด์ ซุทเธอร์แลนด์ร่วมแสดงอยู่ในภาพยนตร์เรื่อง The Art of War และ Space Cowboys ผลงานเรื่องอื่นๆ ของเขาได้แก่ Instinct, Virus, Without Limits, Fallen, The Assignment, A Time to Kill และ Six Degrees of Seperation รวมไปถึงเรื่อง Klute, M*A*S*H, The Day of the Locusts และ Ordinary People
เจมส์ วู้ดส์ (James Woods)
เจมส์ วู้ดส์เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้วสองครั้งจากภาพยนตร์เรื่อง Salvador (สาขาดารานำชายยอดเยี่ยม ในปี 1987) และ Ghosts of Mississippi (สาขาดาราสมทบชายยอดเยี่ยม ในปี 1997) ผลงานเรื่องอื่นๆ ของเขา ได้แก่ภาพยนตร์ทีวีเรื่อง Dirty Pictures และภาพยนตร์ฉายโรงเรื่อง Any Given Sunday, The General's Daughter, True Crime และ The Virgin Suicides ผลงานเรื่องต่อไปของเจมส์ วู้ดส์ ได้แก่เรื่อง Riding in Cars With Boys
FINAL FANTASY : THE SPIRITS WITHIN ข้อมูลประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม
Final Fantasy: Concept กำเนิดจากวีดีโอเกมฮิตทั่วโลกอุตสาหกรรมเกี่ยวกับวีดีโอเกมส์ในทุกวันนี้มีมูลค่าถึง 20 พันล้านเหรียญสหรัฐ และกำลังจะมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดและพัฒนามากที่สุดที่สุดรอบ 20 ปีในประวัติศาสตร์หลักฐานสำคัญอย่างหนึ่งที่จะเป็นตัวอย่างให้กับความจริงนี้ก็คือความสำเร็จของเกมส์ซีรี่ส์ Final Fantasy ของบริษัท international blockbuster ที่มีการเปิดตัวของภาคที่ 9 ในเดือนพฤศจิกายนปี 2000 ที่ผ่านมา ฮิโรโนบุ ซากากุชิเริ่มมีไอเดียเกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้และได้จับตามองการพัฒนาของเกมส์ซีรี่ส์เรื่องนี้มาโดยตลอด Final Fantasy ในสายตาของเขาจึงเป็นผู้นำที่ยังไม่มีใครทัดเทียมในหมู่เกมอินเตอร์เอ็กทีฟ และยังเป็นผู้ที่ควรจะได้รับความดีความชอบที่ทำให้เกิดการเติบโตและพัฒนาในหมู่เกมส์แบบนี้ภาคแรกของ Final Fantasy ได้ออกตัวในปี 1987 และได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดีเห็นตัวอย่างได้จากมูลค่าการผลิตที่มีสูง และการตอบสนองอย่างดีของผู้ที่ได้เล่นเกมส์นี้ บริษัทสแควร์ พิคเจอร์ส จึงผลิต Final Fantasy ตามออกมาอีกถึง 6 ภาค ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา แต่เป็น Final Fantasy ภาคที่ 8 สำหรับเครื่อง Sony PlayStation ในปี 1999 ที่สามารถสร้างสถิติยอดขายและการตอบรับเป็นอย่างดีให้กับธุรกิจบันเทิงประเภทนี้ เหตุผลที่สนับสนุนความสำเร็จนี้เห็นจะเป็นการพัฒนาในการใช้แอนนิเมชั่นขั้นสูงและการใช้เทคนิคกราฟฟิคที่ซับซ้อน ยอดขายเพียงในวันแรกในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นก็มีสูงถึง 2 ล้านยูนิต และยอดขายรวมรอบโลกสูงถึง 6.5 ล้านยูนิตการใช้เทคนิคแอนนิเมชั่นที่เรียกว่า CG ในเกมพวกนี้นี้ก็มีความสลับซับซ้อนมาก ในหลังๆ นี้ได้มีการแข่งขันและการคิดค้นมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของกราฟฟิคสามมิติและด้านโปรแกรมซอฟต์แวร์เกี่ยวกับแอนนิเมชั่น การทำงานของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ และซอฟต์แวร์ได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และได้สร้างขั้นตอนใหม่ให้กับยุคใหม่แห่งวงการภาพยนตร์อย่างที่ผู้สร้างหนังเคยผฝันถึงเอาไว้ "มันช่างเป็นความก้าวหน้าที่ช่างเป็นธรรมชาติที่จะนำสไตล์ของแอนนิเมชั่นแบบนี้มาเป็นภาพยนตร์บนจอ" คริส ลี กล่าว "Final Fantasy ได้ทำให้ความตั้งในนี้เป็นจริงในฐานะของภาพยนตร์เรื่องแรกที่สร้างมาจากตัวละครที่เกิดจากคอมพิวเตอร์ที่มีความสมจริงในทุกด้าน เป็นการเข้ากันได้อย่างดี ภาพแห่งโลกความเป็นจริง, ตัวละครที่เป็นมนุษย์จริง, และความเพ้อฝันกับจินตนาการที่ทำให้เกิดภาพสามมิติที่มีความสลับซับซ้อนบนจอภาพ"ในขณะที่ศตวรรษแห่งงานสร้างภาพยนตร์ด้วยเทคนิคดั้งเดิมกำลังจะสิ้นสุดลง เป็นเรื่องหลีกเลี่บงไม่ได้ที่วีการสร้างภาพยนตร์ที่มีการคิดค้นขึ้นมาใหม่จะต้องถือกำเนิดขึ้น โดยเกิดจากการผสมผสานระหว่างการเขียนบทและการกำกัยที่เปี่ยมไปด้วยจินตนาการ เทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงฝีมือของเหล่าศิลปินคอมพิวเตอร์กราฟฟิคที่เก่งฉกาจ มันคือเป้าหมายของผู้สร้างภาพยนตร์เพื่อให้ Final Fantasy: The Spirit Within ทำหน้าที่เสมือนแสงสว่างนำทาง"ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ได้ตระหนักถึงความสามารถและผลกระทบจากความมีชื่อเสียงของวีดีโอเกมส์ และการสร้างภาพยนตร์" ลีกล่าว "วีดีโอเกมส์มีผลกระทบต่อการสร้างภาพยนตร์ใน 3 แง่ นั่นก็คือ โครงสร้าง (time shifts, levels, and parallel worlds), ความงาม (CGI), และการนำเสนอเรื่องราว (collecting)"เราต้องนึกถึงภาพยนตร์อย่าง The Matrix และ The Mummy ที่มีความแปลกใหม่และไม่ธรรมดา ซึ่งก่อให้เกิดความแตกต่างของวีดีโอเกมขึ้นมา" ลี กล่าว "ตัวละครดิจิตอลมีอยู่ดาษดื่นในภาพยนตร์ทุกวันนี้ และพวกมันก็ช่างเหมือนมีชีวิตจริง เด็กๆ ในทุกวันนี้ไม่ค่อยสนใจแอนนิเมชั่นที่ดูง่ายๆ ผมคิดว่มันน่าจะเกิดจากความจริงที่ว่าพวกเขาไม่ได้โตมากับแค่ภาพยนตร์หรือโทรทัศน์ แต่พวกเขายังโตมากับวีดีโอเกมส์ด้วย เราต้องเข้าใจจุดนั้น""ผมเห็นแบบจำลองของ PlayStation2" ลี เสริม "และผมคิดว่าเราจะต้องไม่ตกหลุมรักมันก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของมัน""มันค่อนข้างจะเป็นการปฏิวัติในแง่ของทั้งแผนการการปฏิบัติและรูปลักษณ์กายนอก" ลี กล่าว "ตอนนี้ไม่มีความขาดตอนระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและภาพที่สร้างมาจากคอมพิวเตอร์ ในขณะนี้ตัวละครและโลกของมันทั้งหมดได้รวมกันอาศัยอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงอันเดียวกัน"หลายปีก่อนเมื่อสมัยที่โปรเจคทางภาพยนตร์ยังอยู่ในยุคที่ไม่ค่อยมีความแปลกใหม่ แต่คนวงในของธุรกิจเกมส์นี้รู้จักบริษัทสแควร์ พิคเจอร์ส ย้อนกลับไปที่ คนเขียนบท อัล รีทเนิร์ท เขากล่าวว่า "เพื่อนผมคิดว่ามันเป็นความคิดที่บ้าบอสิ้นดีที่จะรับงานนี้ พวกเขาไม่รู้ว่าคนพวกนี้เป็นใคร ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน และตัวผมเองก็ไม่มีอะไรที่จะบอกเขาได้ว่า เฮ่…รู้ไหมว่ามันจะเจ๋งแค่ไหน""แต่คุณรู้อยู่แก่ใจว่ามันจะดีแคไหน" เขากล่าวต่อ "คุณรู้ว่ามันจะเป็นแอนนิเมชั้นที่ดีที่สุดในโลกที่มนุษย์เคยสร้างมา""เราใช้ความพยายามมากมายเพื่อพัฒนาเครื่องมือซอฟต์แวร์ขึ้นมา" ไอด้า อธิบาย "และนี่คือสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน เราจึงไม่สามารถจ้างคนมาแสดงให้เราดูได้ว่าเราจุสร้างมันออกมาได้ยังไง สตูดิโออื่นๆ ไม่เคยสร้างนักแสดงที่เป็นมนุษย์เสมือนจริงในคอมพิวเตอร์ได้สมจริงเท่านี้มาก่อน ดังนั้น เราจึงไม่มีแนวทางที่ตายตัว เราจึงต้องสร้างมาตรฐานใหม่ขึ้นมาด้วยตัวเอง"
Final Fantasy: ตัวแสดงเรื่องราวของ Final Fantasy: The Spirit Within เกิดขึ้นท่ามกลางการรวมตัวกันของตัวละครหลัก 7 ตัว ดังนี้คือดร. เอกิ รอสส์ (Aki Ross)วีรสตรีแห่งโลกดิจิตอลนี้ก็คือ สาวงาม ชื่อ ดร.เอกิ รอสส์ (ให้เสียงพากษ์โดยหมิงนา) เธอคือดอกเตอร์สาวแสนสวยสุดฉลาด เธอมีความอ่อนไหว มีสัญชาตญาณ (She is sensitive, intuitive, articulate, as well as focused and driven.) เมื่อเธอถูกห้อมล้อมด้วยพวกกองทัพมนุษย์ต่างดาว เธอจะสามารถพิชิตและเอาชนะพวกมันได้เสมอ เธอจะพยายามค้นหาคำตอบได้ภายใต้การมองโลกในแง่ดีแต่มีความระมัดระวังเสมอ
กัปตันเกรย์ เอ็ดเวิร์ส (Gray Edwards)กัปตันเกรย์ เอ็ดเวิร์ส (ให้เสียงพากษ์โดย อเล็ก บาลวิน) เป็นผู้นำกองทัพทหารดีพอายส์ ที่ตรวจตราบริเวณทางตะวันตกที่ถูกควบคุมโดยกองทัพมนุษย์ต่างดาว เขาเป็นคนมุ่งมั่น, แน่วแน่, ทรหด และกล้าหาญ เขาเป็นทหารที่ภักดี เป็นผู้นำที่ดี และเป็นเพื่อนที่ไว้วางใจได้ ผู้ที่ใช้จิตใต้สำนึกและความรู้สึกผิดชอบชั่วดีมานำทาง
ด็อกเตอร็ซิด (Doctor Sid)ดอกเตอร์ซิด (ให้เสียงพากษ์โดย โดนัล ซุทเธอร์แลนด์) นักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะผู้คิดค้นทฤษฎีเวฟ เขาไม่เคยที่จะให้จิตใจเข้ามามีผลต่อการทดลองของเขาเลย เขาเป็นนักคิดที่ช่างฝัน เขาเป็นเหมือนเพื่อนร่วมงาน, หัวหน้า, และพ่อของเอกิ ดร.ซิดเป็นคนมีความมั่นใจในตัวเอง, ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์, มองโลกในความเป็นจริง, และมีอารมณ์ขันอีกด้วย
นายพลไฮน์ (General Hein)นายพลไฮน์ (ให้เสียงพากษ์โดย เจมส์ วูดส์) แบบฉบับของผู้มองการณ์ไกล (is afflicted with hubris) และความเชื่อในความถูกต้องของเขาเอง ด้วยความฉลาดและจิตใจอันมั่นคง เขาจึงถูกผลักดันให้แก้แค้นเพราะครอบครัวของเขาหายตัวไปจากกการบุกรุกในครั้งแรกของพวกมนุษย์ต่างดาว แรกเริ่มเดิมทีเขาเป็นทหาร แล้วยังเป็นคนยะโส, หัวรั้น, แต่มีความสามารถอีกด้วย
ไรอัน วิทเทคเกอร์ (Ryan Whittaker)ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาของกัปตันเอ็ดเวิร์ส, วิทเทคเกอร์ (ให้เสียงพากษ์โดย หวิง เรมส์) เป็นเสมือนกาวที่คอยยึดกลุ่มทหารดีพอายไว้ด้วยกัน เขาจะไม่มีค่าอะไรเลยถ้าเขาขาดความซื่อสัตย์ เขาเป็นเพื่อนแท้ของกัปตันเอ็ดเวิร์สที่ไม่คิดจะแก้แค้นใคร, เข้าถึงได้ง่าย, กล้าหาญและเป็นคนจริงใจ
เจน พราวฟุต (Jane Proudfoot)หนึ่งในสมาชิกของกองทหารดีพอายส์ เจน (ให้เสียงพากษ์โดย เพอร์รี่ กิลพิน) เป็นคนที่แน่วแน่และฉลาด เธอเป็นคนที่จะทำอะไรก็รวดเร็ว รักสนุก แต่ก็โกรธง่าย เธอเป็นคนที่มีศีลธรรมและมีความภูมิใจในตัวเองสูง และเมื่อถึงเวลาที่สถานการณ์รอบข้างเรียกร้อง เธอก็สามารถที่จะเสียสละให้แก่เพื่อนร่วมชาติได้
นีล เฟลมมิ่ง (Neil Fleming)นีล เฟลมมิ่ง (ให้เสียงพากษ์โดย สตีฟ บัสซีมี) (is the Deep Eyes unit's resident geek) เขาเป็นคนที่มีสมอง คล่องแคล่วว่องไว พร้องมีจะปะทะได้ทุกเมื่อ แต่เขาก็เป็นพวกชอบประชดและมองโลกในแง่ร้าย อย่างไรก็ตาม เขาเป็นที่น่าไว้วางใจและเสียสละ เรียกได้ว่าเป็นสมาชิกสำคัญของทีมเลยทีเดียว
Final Fantasy: The Visual Effect การผสมผสานศิลปะและเทคโนโลยีขั้นสูง
ย่านไทม์สแควร์พินาศเป็นผุยผงอยู่ท่ามกลางความมืดมิด แต่ ณ ที่แห่งหนึ่งห่างไกลออกไป แนวกำแพงขนาดใหญ่ได้ป้องกันการบุกรุกของกองทัพมนุษย์ต่างดาวเอาไว้ เมื่อความตายซุ่มซ่อนกายราวกับเงามืด อากิออกทำการค้นหาปาฏิหารย์พร้อมความศรัทฑาว่าคุณค่าของความกล้าหาญ การอุทิศตัว และความรักของมวลมนุษย์จะสามารถช่วยโลกใบนี้เอาไว้ได้หรือไม่…
เหตุการณ์เหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นในโรงถ่าย แต่เราขอต้อนรับสู่โลกของดิจิตอลยุคปัจจุบันที่ซึ่งคอมพิวเตอร์กราฟฟิคและแอนนิเมชั่นก้าวมาถึงจุดที่สามารถสร้างภาพและประกอบกันจนกลายเป็นภาพยนตร์ที่จะทำให้คนดูสามารถสัมผัสความตื่นเต้นของจินตนาการในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน
Final Fantasy: The Spirits Within ได้นำเอาแง่มุมที่ดีตามแบบภาพยนตร์ดั้งเดิมมาใช้หลายอย่างด้วยกัน อาทิเช่น เรื่องราวในแนววิทยาศาสตร์ที่ดูมีมนต์เสน่ห์ ตัวละครที่น่าสนใจ ฉากแอคชั่นสุดตื่นเต้น การแสดงที่มีความเข้มข้น ฉากและตำนานที่ตระการตา มีแม้กระทั่งเรื่องราวความรัก แต่มันก็คือพัฒนาการของเทคนิคและเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิคใหม่ล่าสุดที่ทำให้เหล่าศิลปินสามารถประสบความสำเร็จในการสร้างอาณาจักรสมจริงในระดับสูงสุด
"ด้วยการใช้ภาพที่สร้างจากคอมพิวเตอร์กราฟฟิค ในภาพยนตร์เรื่อง Final Fantasy: The Spirits Within นี้ ทำให้เราสามารถคิดค้นสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ด้วยการใช้มุมกล้อง การจัดแสง และสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ในฉากแอคชั่นต่างๆ ได้ แต่ที่สำคัญที่สุด เราสามารถที่จะสร้างตัวละครที่เป็นมนุษย์ซึ่งสร้างจากภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ซึ่งนั่นถือว่าเป็นความฝันอันสูงสุดของบรรดาผู้ที่ทำงานด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเลยทีเดียว" ฮิโรโนบุ ซากากุชิ ผู้กำกับของภาพยนตร์เรื่องนี้กล่าว
ทีมผู้สร้างและศิลปินทั้งหลายได้ทุ่มเทความสามารถทั้งหลายที่มีอยุ่ลงไปในการพัฒนาซอฟต์แวร์ในแบบฉบับของตัวเองเพื่อให้ภาพยนตร์ดูมีชีวิต "เพราะมันเป็นสิ่งที่ใครๆ ไม่เคยทำมาก่อน ดังนั้นเราจึงไม่สามารถจ้างใครก็ได้สุ่มสี่สุ่มห้าเพื่อให้ทำซอฟต์แวร์ให้เรา เราต้องสร้างมันขึ้นมาเองกับมือ" จัน ไอด้า กล่าว "สตูดิโออื่นๆ ไม่เคยลองใช้เทคนิคที่การแสดงแบบที่ใช้มนุษย์มาสร้างเป็นภาพยนตร์มาก่อน ดังนั้นมันจึงไม่มีบทสรุปที่ตายตัวให้กับการสร้าง ดังนั้น เราก็จึงต้องสร้างมาตรฐานของเราเองอีกครั้ง"
"ในส่วนของ Final Fantasy เราต้องเริ่มทำทุกๆ อย่างจากรอยขีดเล็กๆ" คริส ลี เสริม "นั่นก็คือหนึ่งในสิ่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้แตกต่างออกไปในแง่ของการทำคอมพิวเตอร์แอนนิเมชั่น"เริ่มแรก เราต้องสร้างบทพูดออกมามา และอัดเสียงที่ลอส แองเจิลลิสสตูดิโอ มีอเล็ก บาลวิน, หมิงนา, หวิง เรมส์, สตีฟ บัสซีมี, โดนัล ซุทเธอร์แลนด์, เจมส์ วูดส์, เพอร์รี่ กิลพิน และนักพากษ์ท่านอื่นๆ"คนที่เคยดูภาพยนตร์ที่มีการอัดแย่ๆ และเคยเห็นการแสดงห่วยๆ ย่อมจะแยกแยะความแตกต่างระหว่างนักพากษ์ที่เข้าถึงตัวละคร กับพวกที่ไม่ใช่ ความแตกต่างสำหรับพวกเราก็คือการที่มีนักพากษ์อย่างอเล็ก บาลวิน, หมิงนา, สตีฟ บัสซีมี และหวิง เรมส์ที่จะสร้างพลังให้กับตัวละครของเรา"หลังจากการอัดเสียงเสร็จสมบูรณ์ ฉากจึงเริ่มต้นการสร้างขึ้นที่ไดอามอนเฮด สตูดิโอในช่วงที่เรียกกันว่าการจับการเคลื่อนไหวระหว่างขั้นตอนงานที่เรียกกันว่าการจับการเคลื่อนไหวนี้ นักแสดงจะต้องสวมชุดรัดรูปสีดำที่ปักเป็นไว้เป็นรูปวงกลมสีขาว 37 รูป ยืนอยู่ในความมืดของฉากว่างเปล่า ทั้งนี้ก็เพื่อให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวของมนุษย์ กล้องที่สร้างขึ้นมาพิเศษจำนวน 16 ตัว แต่ละตัวจำมีไฟกระพริบสีแดง ซึ่งต่อเข้ากับจอคอมพิวเตอร์เพื่อจับภาพการเคลื่อนไหวนั้นเอาไว้ ลำโพงขนาดใหญ่จึงกระจายเสียงที่ได้บันทึกเอาไว้ก่อนหน้านั้นแล้วออกมาการบันทึกภาพทุกภาพจะถูกส่งกลับไปยังโปรแกรมเมอร์ที่ฮาร์เบอร์คอร์ต และผลที่ได้ของการแสดงของนักแสดงเหล่านี้ก็คือภาพแบบสามมิติที่ตรงกันกับการเคลื่อนไหวของนักแสดงที่เป็นคนทุกประการ ขั้นตอนงานนี้เป็นหนึ่งในกระบวนการด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิคที่มีความซับซ้อน ซึ่งนำไปสู่ภาพยนตร์ Final Fantasy: The Spirits Within ที่เสร็จสมบูรณ์อย่างที่เราจะได้เห็นกันในไม่ช้าเอกิ วีรสตรีสาวของเรื่อง ก็เหมือนกับตัวละครอื่นๆ นั่นก็คือถูกสร้างมาจากคอมพิวเตอร์ในมุมหนึ่งของมุมกล้อง เอกินั้นเหมือนได้มีชีวิตจริง ๆ เลยก็ได้ เธอได้ลงรูปในนิตยสารชื่อดังหลายฉบับ อาทิเช่น Maxim และ Entertainment Weekly ในส่วนที่เกี่ยวกับ IT วันที่ 25 มิถุนายนส่วนที่กินเวลาและละเอียดที่สุดในการผลิตเห็นจะเป็นการสร้างผมให้เอกิ ทีมงานได้ใส่ผมถึง 60,000 เส้นลงไปบนศีรษะของเธอ และให้คอมพิวเตอร์ถ่ายทอดทุกๆ เส้น ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้างผมของเอกินั้น ซึ่งก็จะเป็นตัวกำหนดรูปลักษณ์และการเคลื่อนไหวของผม ถูกประดิษฐ์ขึ้นเองด้วยเหตุผลที่ว่าซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ในตลาดนั้นไม่สามารถสร้างภาพของผมยาวได้ จากนั้นก็จะมีการกำหนดตำแหน่งของแสงไฟลงไปในคอมพิวเตอร์เพื่อจะได้เห็นแสงสะท้อนของไฟบนผมศิลปินเริ่มต้นร่างรูปหน้าของเอกิในรูปแบบของภาพสามมิติ จากนั้นเธอก็จะถูกเปลี่ยนเป็นลักษณะของรูปร่างแบบตาข่าย ที่ซึ่งภาพสามมิติของรูปร่างตาข่ายนี้จะถูกปรับอีกขั้นหนึ่งบนภาพวาดที่ร่างไว้แล้วของตัวละคร จากนั้นรูปร่างตาข่ายนี้จึงกลายเป็นโครงกระดูก และอำนวยให้เกิดการเคลื่อนไหวที่สมจริงที่สุด The spike in Aki's head is actually her 'spine,' which simulates real bone and moves like real bone.
จากนั้น โครงร่างจะถูกใส่ผิวหนัง ซึ่งมีชื่อเรียกว่า รูปแบบเงา หลักจากนั้นฝ่ายปรับแต่งเนื้อหนังจึงใส่แสงไป, เสื้อผ้า, รายละเอียดต่างๆ, แสงเงา และแสงสะท้อนลงไปที่ตา, ตำหนิ, และรายละเอียดอื่นๆ จากนั้นรายละเอียดอื่นๆ เช่น กระ, สิว จึงถูกใส่เข้าไปโดยการระบายสีด้วยมือผ่านทางคอมพิวเตอร์ ไม่มีการเปลี่ยนภาพของคนจริงๆ หรือการแสกนผิวหนังของมนุษย์เพื่อที่จะสร้างตัวละครที่เป็นคนในภาพยนตร์เรื่องนี้ ทั้งหมดเป็นการขีดร่างที่เกิดจากคอมพิวเตอร์ทั้งสิ้น
ฝ่ายเครื่องแต่งกายนั้นได้ทำงานของพวกเขาแยกออกไปต่างหากหลังจากขั้นตอนอื่นทั้งหมด ผู้กำกับฝ่ายเทคนิคใช้เวลาเป็นเดือนๆ ในการแยกผ้าเป็นชิ้นๆ จากนั้นจึงเย็บมันเข้าด้วยกันเพื่อที่จะแสดงรอยยับและรายละเอียดต่างๆ ให้สมจริงที่สุด
บรรดาดีไซเนอรืส่วนมากของภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำงานกันในห้องที่มีเพดานสูง ซึค่งตั้งอยู่หลังหน้าต่างที่ตกแต่งด้วยผ่าสีดำทั้งนี้เพื่อป้องกันการรั่วไหลของงานออกแบบที่พวกเขาสร้างอยู่ในจอคอมพิวเตอร์ ในแต่ละวัน เราจะได้เห็นภาพสตอรี่บอร์ดที่วาดด้วยมือเป็นร้อยๆ ภาพติดอยู่ตามกำแพงทุกหนทุกแห่ง เสียงพูดคุยดังอยู่ตลอดเวลา ดีไซเนอร์หลายคนกำลังทำงานเก็บรายละเอียดของภาพ อาทิเช่น รายละเอียดเนื้อหนังและเส้นผมของตัวละครที่เป็นมนุษย์ ในขณะที่อีกหลายคนต้องรับผิดชอบดูแลงานสร้างพาหนะ สนามรบ และอาวุธในโลกอนาคตเพื่อเอาชนะปัญหาทางด้านเทคนิคต่างๆ โปรแกรมเมอร์ที่สแควร์ได้พัฒนาเครื่องมือซอฟต์แวร์ขึ้นหลายอย่าง การสร้างสีผิว รายละเอียดของผิว และการแสดงออกของสีหน้าให้สมจริงถูกต้องที่สุด รวมไปถึงรายละเอียดของเส้นผม รอยย่นของเสื้อผ้า รวมไปถึงการเคลื่อนไหวของตัวละคร ทำให้เกิดความท้าทายขึ้นมามากซึ่งพวกเขาจะต้องหาคำตอบให้ได้"โดยเทคนิคแล้ว การแสดงออกทางสีหน้าของมนุษย์คือสิ่งที่ยากที่สุด" ซากากุชิอธิบาย "มันคือความท้าทายสูงสุดในการเลียนแบบการเคลื่อนไหวของมนุษย์ ผม และเสื้อผ้า เพราะตาของพวกเขาคือสิ่งที่ใช้วิเคราะห์การเคลื่อนไหวของมนุษย์เมื่อเราสังเกตเห็นภาพต่างๆ นั้นอยู่ทุกวัน มันคงจะต้องใช้เวลานานมากถ้าเราคิดจะสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยการวาดภาพด้วยมือ งานที่เราสร้างออกมาจึงถือว่าเป็นการคิดสร้างสรรค์แนวใหม่จริงๆ ""ผู้ชมจะสังเกตเห็นได้หากมีอะไรที่ไม่สมจริง" คริส ลี เสริม "นั่นแหละคือความท้าทายสำหรับศิลปินของเรา ในอันที่จะสามารถถ่ายทอดมันออกมาในคอมพิวเตอร์ ไม่มีใครในหมู่พวกเราที่จะพูดว่าเราสร้างภาพถ่ายของมนุษย์จริงๆ มันเป็นความจริงว่าเราได้สร้างเทคโนโลยีที่จะขยายขอบข่ายของสิ่งที่เป็นไปได้""รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านั้นได้สร้างความยากลำบากในการสร้างภาพแอนนิเมชั้นเพราะถ้าหากมันถูกสสร้างขึ้นแบบผิดๆ มันจะดูแปลกตาไปสำหรับคนดู แล้วจะดูเด่นขึ้นในลักษณะของสิ่งที่ผิดปกติ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการที่ให้ภาพและเสียงออกมาในเวลาที่ถูกต้องเหมาะสมและสมจริง" แอนดี้ โจนส์ กล่าว
ซากากุชิเน้นถึงประโยชน์อย่างหนึ่งของการใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างภาพว่า "นักแสดงของเรา" เขากล่าวด้วยรอยยิ้ม "จะดูเต็มอกเต็มใจที่จะทุ่มเทเวลาให้กับงานเสมอ และเดินไปพร้อมกับเราในเส้นทางนี้"
"จุดมุ่งหมายของผมก็คือการสร้างภาพยนตร์ที่ทุกๆ ฉากนั้นแสดงออกถึงวิญญาณของตัวละคร" ฮิโรโนบุ ซากากุชิ กล่าว "การที่จะแสดงถึงจิตวิญญาณก็คือการที่จะแสดงชีวิตของตัวละครนั่นเอง"
ผู้เขียนบท อัล เรเนิร์ท พูดถึงมันง่ายๆ ว่า "มันจะเป็นหนังในแบบที่พวกคุณไม่เคยชมมาก่อนแน่นอน"--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ