เรื่องย่อ รายการสำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค รายการพิเศษวันเข้าพรรษา 13:15 - 14:15 น. ช่อง 9 อ.ส.ม.ท.

ข่าวทั่วไป Wednesday July 12, 2000 17:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--เนกซ์สเตป
วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม 2543 (วันเข้าพรรษา)
ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. เวลา 13:15 น.
เพื่อให้สมกับเป็นวันหยุดสุดพิเศษ สำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค สเปเชียล นำเอาสารคดีที่ได้รับการเลือกสรรมาเพื่อท่านผู้ชมชาวไทยได้รับชมถึง 4 เรื่องด้วยกัน เริ่มกันที่เรื่องแรก - เรื่องราวของมนุษย์ผู้ทะนงตนว่ามีความสามารถ และมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า จนเข้าใจไปเองว่ามนุษย์เรานั้นอยู่เหนือธรรมชาติ พื้นที่แห่งนี้เคยเป็นสวรรค์สำหรับสิ่งมีชีวิตต่างๆ รวมไปถึงสัตว์ที่กำลังใกล้จะสูญพันธุ์ แต่เพราะผลประโยชน์เพียงน้อยนิด ซึ่งต้องแลกมาด้วยความเสียหายอย่างที่ประเมินค่าไม่ได้ โรงไฟฟ้าพลังน้ำ พอร์โต้ พริมาเวร่า ที่ประเทศบราซิล ได้ถือกำเนิดขึ้น แล้วผลกระทบจากการทำลายระบบนิเวศวิทยา ก็คือ ชีวิตที่อาจจะต้องสูญเสียไป สวนสวรรค์ของสรรพสัตว์ทั้งหลายแห่งนี้จะไม่มีอีกต่อไปแล้ว หลังจากระดับน้ำสูงขึ้นจนกระทั่งท่วมพื้นที่ที่เคยเป็นของสิ่งมีชีวิตต่างๆ รวมทั้งประชาชนของประเทศบราซิลเองบางส่วนด้วย ความต้องการที่แท้จริงของมนุษย์อยู่ที่ใดกันแน่ เขื่อนหรือพื้นที่สีเขียว ? (ตอน "สวนสวรรค์ใต้บาดาล")…
ต่อด้วยเรื่องราวของ จระเข้ - สัตว์กินเนื้อที่มนุษย์หวาดกลัวอีกชนิดหนึ่งในโลก สัตว์เลื้อยคลานจ้าวแห่งสายน้ำชนิดนี้มีขนาดที่ใหญ่โต และความดุร้ายที่ติดตัวมาแต่กำเนิด แต่ที่หมู่เกาะปาปัว นิวกินี มนุษย์กลุ่มหนึ่งได้ตัดสินใจอาศัยอยู่ร่วมกันกับจระเข้ที่แสนดุร้ายเหล่านี้ และก็ยังได้พึ่งพาอาศัยกันเพื่อความอยู่รอดของแต่ละฝ่าย ทุกวันนี้ จระเข้ถูกพลิกบทบาทจากการเป็นผู้ล่า กลายมาเป็นผู้ถูกล่า พวกมันกำลังตกอยู่ในอันตรายจากการสูญพันธุ์ ร่วมเดินทางไปกับ สำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค เพื่อค้นหาความลับในตำนานของชนพื้นเมือง ปาปัว นิวกินี ที่เกี่ยวกับจระเข้ (ตอน "จระเข้ : มฤตยูแห่งลุ่มแม่น้ำ")…
แล้วพบกับบรรยากาศโรแมนติค มิตรภาพต่างชนชาติ และภาพถ่าย ซึ่งนั่นก็คือรางวัลในการเดินทางของพวกเขา แม้บางครั้งอาจจะต้องเผชิญกับความเหงาและความโดดเดี่ยวเดียวดาย เรื่องราวในภาพยนตร์ The Bridges of Madison County ที่แสนซาบซึ้ง ยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของความเป็นจริงในชีวิตการทำงานของพวกเขา ช่างภาพของนิตยสารสารคดี เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค เหล่านี้เดินทางไปรอบโลกเพื่อเก็บภาพบรรยากาศ และเรื่องราวที่พวกเขาได้พบเจอ นำมาถ่ายทอดให้กับผู้อ่านนิตยสารได้ติดตามทุกเดือน บทเรียนการทำงานที่ช่างภาพสมัครเล่นทั้งหลายไม่ควรพลาด (ตอน "การเดินทางของนักถ่ายภาพ")…
และเรื่องสุดท้ายกับความประทับใจที่ท่านผู้ชมยังคงจำกันได้ดี เมื่อนาฬิกาชีวิตบอกเวลาแก่ปลาแซลมอนที่มลรัฐอลาสก้า ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าถึงช่วงเวลาที่พวกมันจะต้องออกเดินทางเพื่อการดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์ มันเป็นเหมือนเกมการต่อสู้ การผจญภัย ที่เดิมพันไว้ด้วยชีวิต ตลอดช่วงชีวิตของปลาแซลมอน ตั้งแต่ถือกำเนิดจากต้นสายน้ำ เดินทางไปสู่มหาสมุทร จนกระทั่งถึงช่วงสุดท้ายของชีวิตที่พวกมันจะเดินทางทวนกระแสน้ำขึ้นไปยังถิ่นที่ถือกำเนิดขึ้นมา แล้วให้กำเนิดชีวิตใหม่ เต็มไปด้วยศัตรูที่มองเห็นพวกมันเป็นอาหารอันโอชะ ซึ่งมีตั้งแต่นกนางนวล ปลาเทร้าท์ ไปจนถึงหมีกริซลี่ร่างยักษ์ที่รอคอยการมาของฝูงปลาแซลมอนอยู่ที่ต้นน้ำ ก่อนถึงบริเวณที่พวกมันจะวางไข่ ผู้ที่รอดชีวิตคือผู้ที่ชนะในเกมนี้ แล้วจึงได้ทำหน้าที่ขยายพันธุ์ต่อไป (ตอน "การต่อสู้ของปลาแซลมอน")--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ