เอแบคโพลล์ชี้คนกรุงส่วนใหญ่ยังอยากให้ "สมัคร" เป็นผู้ว่าฯ กทม.

ข่าวทั่วไป Wednesday July 5, 2000 17:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--เอแบคโพลล์
ผลสำรวจเอแบคโพลล์ครั้งล่าสุดยังพบว่า “สมัคร สุนทรเวช” ยังได้รับความนิยมสูงสุดให้เป็นผู้ว่าฯ กทม.คนต่อไป ทิ้งห่างอันดับสองอย่าง “สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” กว่าเท่าตัว แต่ยังมี 1 ใน 3 ของกลุ่มตัวอย่างที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร และเมื่อเทียบผลสำรวจ 5 ครั้งที่ผ่านมา พบคะแนนเสียงของ “สมัคร” มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น ขณะที่ “สุดารัตน์” ลดลง ด้าน “วรัญชัย โชคชนะ” เสนอให้มีการเลือกตั้งผู้อำนวยการเขต
สำนักวิจัยเอแบค-เคเอสซีอินเตอร์เนตโพลล์ หรือเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน 1,202 คน เกี่ยวกับการรับรู้และความตั้งใจในการลงคะแนนเลือกตั้งและแนวโน้มคะแนนนิยมต่อผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 34.1 ตั้งใจจะเลือกนายสมัคร สุนทรเวช รองลงไป คือ นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 15.0 นางปวีณา หงสกุล ร้อยละ 6.4 นายธวัชชัย สัจจกุล ร้อยละ 5.2 พ.อ.วินัย สมพงษ์ ร้อยละ 1.5 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ร้อยละ 1.1 ที่เหลือร้อยละ 0.7 เลือกคนอื่นๆ เช่น พ.อ.ประจักษ์ สว่างจิตร นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร เป็นต้น และที่น่าสนใจคือ ร้อยละ 32 หรือ 1 ใน 3 ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร
ส่วนการรับรู้วันเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคมนั้น ส่วนใหญ่ร้อยละ 75.7 ทราบแล้ว ที่ยังไม่ทราบและระบุไม่ถูกต้องมีอยู่ร้อยละ 24.3 และลักษณะการลงคะแนนในครอบครัว ส่วนใหญ่ร้อยละ 57.8 ต่างคนต่างเลือกไม่ตรงกัน และมีกลุ่มตัวอย่างถึงร้อยละ 10.4 ระบุว่า ในชุมชน ของตนเองเริ่มมีการซื้อสิทธิขายเสียงกันแล้ว
เอแบคโพลล์ ยังเปรียบเทียบคะแนนนิยมในการสำรวจทั้ง 5 ครั้ง คือ ในเดือนเมษายน เดือนพฤษภาคม เดือนมิถุนายน/1 เดือนมิถุนายน/2 และเดือนกรกฎาคม พบว่า คะแนนเสียงของนายสมัครมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นตลอด จากการสำรวจครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน ได้รับความนิยมร้อยละ 30.3 และครั้งที่ 5 ในเดือนกรกฎาคมได้รับความนิยมร้อยละ 38.1 ขณะที่คะแนนนิยมต่อนางสุดารัตน์ จากเมื่อเดือนเมษายนได้ร้อยละ 23.1 กลับลดลงตลอด ต่ำสุดเมื่อเดือนมิถุนายน/2 เหลือร้อยละ 12.6 และกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยในเดือนนี้เป็นร้อยละ 15.0
ส่วนผู้สมัครคนอื่น ๆ คือ นางปวีณา คะแนนนิยมดีขึ้นทุกเดือนจากร้อยละ 4.7 ในเดือนเมษายน เป็นร้อยละ 10.7 ในเดือนที่แล้ว แต่ในเดือนนี้กลับลดลงเหลือร้อยละ 6.4 ด้านนายธวัชชัยนั้น คะแนนนิยมในเดือนเมษายนมีถึงร้อยละ 18.2 แต่ความนิยมลดลงค่อนข้างมาก จนเดือนนี้เหลือร้อยละ 5.2 สำหรับคะแนนนิยมของ พ.อ.วินัย และคุณหญิงกัลยา มีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในอันดับที่ 5 และ 6--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ