เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน อำเภอทองผาภูมิ กาญจนบุรีคิดประดิษฐ์ชุดประหยัดน้ำมันในรถยนต์ได้สำเร็จมอบให้ตัวแทนจดลิขสิทธิ์และติดตั้งให้ผู้ต้องการ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 22, 2000 12:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--กรมประชาสัมพันธ์
เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน อำเภอทองผาภูมิ กาญจนบุรีคิดประดิษฐ์ชุดประหยัดน้ำมันในรถยนต์ได้สำเร็จมอบให้ตัวแทนจดลิขสิทธิ์และติดตั้งให้ผู้ต้องการ ประจำวันที่ 20 มีนาคม 2543 เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน อำเภอทองผาภูมิ กาญจนบุรีคิดประดิษฐ์ชุดประหยัดน้ำมันในรถยนต์ได้สำเร็จมอบให้ตัวแทนจดลิขสิทธิ์และติดตั้งให้ผู้ต้องการ
*** ข่าวคราวมีผู้ประดิษฐ์ชุดประหยัดน้ำมันในรถยนต์ ยุคน้ำมันแพง ปรากฏเป็นความจริงแล้ว เป็นพระภิกษุสงฆ์ในบวรพระพุทธศาสนา โดยก่อนหน้านี้ มีวิทยาลัยการอาชีพบางแห่ง ได้มีการคิดค้นคว้าบ้างเช่นกัน แต่ไม่ค่อยเด่นชัดมากนัก จะเห็นชัดก็เพียงภาพจากการค้นคิดทางด้านการประดิษฐ์ ดัดแปลงรถยนต์ หรือจักรยานยนต์ที่ใช้แข่ง “ซิ่ง” และรถหรือเครื่องยนต์ประกอบสำหรับรถใช้ในการเกษตรเท่านั้น เช่นรถไถ หรือ เครื่องยนต์ไถหว่าน ไถตาม ที่เวลานี้ เรารู้จักในนาม “รถไถคูโบต้า” เพราะญี่ปุ่นเอาไปจดลิขสิทธิ์ผลิตมาขายบ้านเรา ซึ่งเป็นต้นคิดแทน ***แต่มาวันนี้การคิดค้นชุดประหยัดน้ำมันสำหรับติดตั้งเป็นส่วนประกอบเครื่องยนต์ นั้น พระภิกษุผู้คิดค้นได้ ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว คือหลวงพ่อสาคร ธัมมาวุธโธ เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ท่านบอกผู้สื่อข่าววานบ่าย 2 โมงวานนี้ (19 มีค.43) นี้ขณะเปิดการสาธิตการติดตั้งชุดประหยัดน้ำมันที่วัด ฯ ว่า ท่านใช้เวลาศึกษาค้นคว้าอยู่ 2 ปี จึงคิดและประดิษฐ์ออกมาได้สำเร็จ ได้ติดตั้งให้กับรถปิ๊คอัพญาติโยม และผู้ต้องการไปแล้วประมาณ 300 คัน ได้ผลดี เพราะก่อนติดตั้งได้ทดสอบกับรถยนต์ในระยะเส้นทางไปกลับระหว่างวัด ฯ ไปยังจังหวัดหนองคาย ผ่านเส้นทางต่าง ๆ ระยะทาง 2,400 กิโลเมตร ปรากฏว่ารถที่ติดตั้งชุดประหยัดน้ำมันเข้ากับเครื่องยนต์ ใช้น้ำมันไป 1,900 บาท ส่วนรถที่ไม่ติดตั้ง ใช้น้ำมันไป 2,700 บาท ผลต่างความประหยัดเห็นได้ชัดเจน เวลานี้ทางวัดโดยท่านเจ้าอาวาส ฯ ได้มอบหมายให้บริษัท PNK CENTRAL เป็นตัวแทนด้านการตลาด และติดตั้งให้ลูกค้า ซึ่งต้นทุนการผลิตชุดประหยัดน้ำมันตกประมาณชุดละ 1,000 กว่าบาท ค่าติดตั้งอีกอันละประมาณ 300 บาท รถที่ทางวัดติดตั้งให้ก่อนหน้านี้ไม่คิดค่าบริการหรือต้นทุนการผลิตแต่อย่างใด สุดแท้แต่จะบริจาคตามกำลังศรัทธา ****และเพื่อเผยแพร่ข่าวดีให้กับท่านเจ้าของรถยนต์ ได้ทราบ พระสาคร ธัมมาวุธโธ เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน ท่านบอกผ่านผู้สื่อข่าววว่า พรุ่งนี้ (21 มีนาคม 43) ท่านจะไปสาธิตการติดตั้งชุดประหยัดน้ำมันที่สถานีวิทยุ 01 ปณ ย่านมินบุรี และในเวลาเที่ยงไปแล้ว ท่านจะติดตั้งชุดดังกล่าวให้กับเจ้าของรถยนต์ผู้ต้องการ ***และจากการสอบถามผู้สนใจในวิชาช่างยนต์กลไก ซึ่งได้เข้าร่วมสังเกตุการณ์การสาธิต ในวัดเวฬุวัณ วานนี้ บอกว่า ประหยัดน้ำมันได้ประมาณร้อยละ 40 ของราคาน้ำมันจริง โดยการใช้หลักการ “ทำน้ำมันให้อุ่น”ก่อนฉีดเข้าห้องเผาไหม้ ซึ่งวิธีการนี้ จะทำให้โปรตรอนและนิวตรอนของโมเลกุลน้ำมันแตกตัวก่อน ทำให้จุดระเบิดได้หมดจด ลดควันดำ ทำให้เครื่องยนต์เดินได้เต็มประสิทธิภาพ ประหยัดน้ำมัน ส่วนผลข้างเคียงในทางลบยังไม่พบแต่อย่างใด ***ครับยุคน้ำมันแพง มีนักคิดนักค้นคว้าออกมาแบบนี้บ้างก็เกิดประโยชน์กับสังคมประเทศชาติไม่น้อยครับ ขออย่างเดียวอย่าให้เป็นเหมือน “ทีอีเทอร์นอล” ที่เงียบหายไปเสียอีกก็แล้วกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ