ศูนย์ฯท่องเที่ยวกทม.เตรียมเฟ้นหาล่ามภาษารัสเซีย ขานรับ 50 บริษัททัวร์รัสเซียสนใจนำเที่ยวกรุงเทพฯ

ข่าวท่องเที่ยว Monday September 4, 2000 09:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--กทม.
นางวรรณวิไล พรหมลักขโณ รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการไปเปิดตลาดและส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครในกรุงมอสโก ระหว่างการจัดงาน Bangkok Days in Moscow ณ ศูนย์วัฒนธรรมของนักรถไฟ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22-24 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ตนและตัวแทนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ในมอสโก ได้ประชุมร่วมกับ นายจี แอนทูเฟเยียฟ ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งกรุงมอสโก รวมทั้งองค์กรด้านการท่องเที่ยว และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในรัสเซียประมาณ 50 บริษัท โดยมีการหารือและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับปัญหาด้านการท่องเที่ยวที่ทั้งสองเมืองกำลังประสบอยู่ รวมทั้งพยายามหาวิธีการแก้ปัญหาเหล่านั้นให้ลุล่วงไปด้วยดี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน ทั้งนี้ ทั้งเมือง กทม.และมอสโกต่างมีความตื่นตัวในเรื่องนี้ให้เกิดเป็นรูปธรรมเช่นเดียวกัน โดยมอสโกได้จัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวขึ้นมา 2 ปีพร้อมๆ กับการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของกทม.
รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กล่าวต่อว่า จากการประชุมทำให้ทราบว่าทางมอสโกให้ความสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมท่องเที่ยวอย่างจริงจัง โดยมองการท่องเที่ยวเป็นการหารายได้หลักเข้าประเทศ คณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวของมอสโกได้มีการจัดทำแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวไว้อย่างชัดเจน เป็นระยะยาวถึง 20 ปี โดยตั้งเป้าว่าภายในปี คศ. 2020 การท่องเที่ยวของรัสเซียจะต้องก้าวหน้าเทียบเท่าประเทศหลักๆในยุโรปและอเมริกา ทั้งนี้ ทำให้เราต้องเหลียวกลับมามองประเทศไทยและกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีความได้เปรียบอยู่แล้วทุกด้าน ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ดินฟ้าอากาศ สินค้า อาหาร ตลอดจน ศิลปวัฒนธรรม หากสามารถแก้ไขจุดอ่อนและข้อจำกัดเล็กน้อยที่มีอยู่ก็จะได้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวรัสเซียก็อยากไปเที่ยวกรุงเทพฯ และประเทศไทยมากขึ้น สำหรับการประชุมในครั้งนี้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกทม. อย่างมาก เพราะมีผู้ดำเนินกิจการด้านการท่องเที่ยวและบริษัททัวร์ที่สนใจจะพาทัวร์มากรุงเทพฯประมาณ 50 บริษัท ซึ่งการที่ได้แลกเปลี่ยนปัญหากันนั้น ทางรัสเซียมองว่าเรื่องของภาษาที่สื่อสารเป็นปัญหาใหญ่ต่อการเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย จำเป็นต้องใช้ล่าม ประกอบกับล่ามไทยที่ขึ้นทะเบียนเป็นมัคคุเทศน์ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาจบใหม่ซึ่งยังไม่คุ้นกับประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ดี ชาวรัสเซียนิยมมาเที่ยวในไทยประมาณ 4 เดือนช่วงปลายปี จึงจำเป็นต้องหาล่ามเสริม โดยหาคนรัสเซียที่อยู่ในประเทศไทย มาฝึกเรื่องมัคคุเทศน์ และติดต่อกับทางททท.ให้ออกบัตรมัคคุเทศน์ชั่วคราวรับรองให้ถูกต้อง จะทำให้ปีนี้ชาวรัสเซียอยากมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น
ทั้งนี้ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่า ในปีนี้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียจะเพิ่มเป็น 70,000 คน จากปีที่แล้ว 50,000 คนและพักอยู่ในกรุงเทพฯนานขึ้น จากเดิมทางททท.ได้ประเมินว่าชาวต่างชาติจะมาเที่ยวประเทศไทยครั้งละประมาณ 14 วัน แต่พักที่กรุงเทพฯเพียง 2 วัน แต่จากนี้ไปเมื่อนักท่องเที่ยวรู้จักกรุงเทพฯมากขึ้นก็จะพักในกรุงเทพฯนานขึ้นด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ