บีโอไอร่วมสรรพากรและผู้ตรวจสอบ บ/ช แนะวิธีการขอยกเว้นภาษีเงินได้

ข่าวทั่วไป Thursday March 29, 2001 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--บีโอไอ
บีโอไอจับมือสรรพากร และผู้ตรวจสอบบัญชี จัดสัมมนาแนะนำวิธีการขอรับสิทธิและประโยชน์ในการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับผู้ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องมีการรายงานผลการดำเนินงาน ว่าได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขจริง ก่อนทุกครั้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการใช้สิทธิประโยชน์
นายจักมณฑ์ ผาสุกวนิช รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนบีโอไอ เปิดเผยในการสัมมนา "ทำอย่างไรจะได้ยกเว้นภาษีเงินได้" ที่ทางบีโอไอจัดร่วมกับกรมสรรพากรว่า ตามนโยบายส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอซึ่งได้ประกาศเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2543 ได้กำหนดให้เพิ่มประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการใช้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีอากรของผู้ที่ได้รับการส่งเสริม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจอย่างแทัจริง โดยใช้หลักการบริหารและการจัดองค์กรที่ดี (Good Govermence)
ทั้งนี้ในการที่ผู้ประกอบการจะใช้สิทธิและประโยชน์ด้านภาษีอากรตามนโยบายของบีโอไอได้มีการกำหนดให้ผู้ที่ได้รับการส่งเสริมจะต้องรายงานผลการดำเนินงานโครงการที่ได้รับการส่งเสริม ให้บีโอไอตรวจสอบก่อนใช้สิทธิและประโยชน์ทางด้านภาษีอากรในปีนั้น ๆ
การตรวจสอบการปฏิบัติตามเงื่อนไขของบัตรส่งเสริมการลงทุน ตามที่ได้กำหนดโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเพื่อให้ได้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล นั้น ทางบีโอไอจะมีการตรวจสอบในส่วนของการลงทุนในเครื่องจักร ว่ามีการลงทุนเครื่องจักรใหม่จริง ไม่ได้นำเครื่องจักรเดิมมาทำการผลิตตามบัตรส่งเสริมใหม่
ในด้านของปริมาณการผลิต จะมีการตรวจสอบปริมาณการผลิตโดยเครื่องจักรแต่ละเครื่องตามบัตรส่งเสริมแต่ละบัตรเปรียบเทียบกับกำลังการผลิต ปริมาณการจำหน่ายและมูลค่าการจำหน่าย จะมีการตรวจสอบว่าปริมาณการขายและมูลค่าการขายเป็นไปตามเงื่อนไขของบัตรส่งเสริมไม่เกินกว่าสิทธิที่ได้รับและสามารถใช้สิทธิยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลได้
"การรายงานทางบัญชีทั้งหมดจะต้องมีการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชี ซึ่งจะต่างจากการทำรายงานเสนอผู้ถือหุ้นประจำปี การรายงานของผู้สอบบัญชีจะเป็นการรายงานตามวิธีการที่ตกลงร่วมกัน เพื่อให้ผู้ประกอบการขอใช้สิทธิและประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามบัตรส่งเสริมการลงทุน"
ด้านนายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ รองอธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ในการจัดสัมมนาครั้งนี้จะสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมจากบีโอไอ และต้องการขอรับสิทธิและประโยชน์ทางด้านภาษีอากร สามารถดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งการขอใช้สิทธิและประโยชน์ทางด้านภาษีนี้จะเป็นการช่วยลดภาระต้นทุนทางด้านภาษีแก่ผู้ประกอบการได้ด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ