สภากทม. มีมติเห็นชอบร่างข้อบัญญัติฯ ขึ้นค่าบริการต่างๆ ในการใช้สถานที่ของกทม.ในเชิงพาณิชย์

ข่าวทั่วไป Monday April 17, 2000 14:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 เม.ย.--กทม.
ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ได้มีการประชุมสภากทม. สมัยสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 2 ประจำปี 2543 ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ พ.ศ… ในวาระที่สอง และวาระที่สาม ภายหลังจากที่สภากทม. ได้มีมติรับหลักการร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ พ.ศ…. ในคราวประชุมสภากรุงเทพ-มหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 4 (ครั้งที่ 2) ประจำปี พ.ศ.2542 เมื่อวันพุธที่ 13 ตุลาคม 2542 และได้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ โดยมี นายธวัชชัย ปิยนนทยา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสาทร เป็นประธาน
นายธวัชชัย กล่าวว่า สำหรับเหตุผลในการร่างข้อบัญญัติใหม่นี้ เพื่อเป็นการแก้ไขข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าบริการ พ.ศ. 2530 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ได้ใช้มาเป็นเวลานาน ไม่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับ ควรเพิ่มประเภทการให้บริการ จึงสมควรปรับปรุงข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครว่าด้วยค่าบริการให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยร่างข้อบัญญัติฉบับใหม่นี้ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมบางส่วน เช่น การใช้สวนสาธารณะที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกทม. เดิมไม่เคยมีการคิดค่าบริการ แต่ได้มีบุคคลเข้าไปใช้สถานที่ในเชิงพาณิชย์ เช่น ถ่ายแฟชั่น ถ่ายทำมิวสิกวีดีโอ ฯลฯ จึงเห็นว่าการเข้าไปใช้ประโยชน์ เพื่อหารายได้ทางธุรกิจควรจะต้องเสียค่าบำรุงสถานที่ดังนี้ การถ่ายทำภาพยนตร์ และการบันทึกเทปโทรทัศน์เพื่อธุรกิจวันละ 6,000 บาท ถ่ายภาพนิ่งเพื่อธุรกิจวันละ 4,000 บาท กิจกรรมอื่นเพื่อหารายได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมง วันละ 5,000 บาท เกิน 6 ชั่วโมง วันละ 10,000 บาท ทั้งนี้สวนสาธารณะที่จัดเก็บค่าบริการจะต้องจัดทำป้ายประกาศอัตราค่าบริการให้ประชาชนทราบต่อไป
อย่างไรก็ดีที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครได้ตั้งข้อสังเกตในเรื่องของค่าบริการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว เนื่องจากร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครฉบับใหม่นี้ได้มีการแก้ไขราคาค่าบริการดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากเดิม แต่ที่ประชุมเห็นว่ากทม. น่าจะจัดเก็บ ค่าบริการดังกล่าวให้ลดลงเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของประชาชน และให้เน้นมาตรการในการป้องกันมากกว่าการเก็บค่าบริการเพิ่มขึ้น
นายธวัชชัย กล่าวต่อไปว่า การพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ ดังกล่าวที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครมีมติเห็นชอบให้ประกาศใช้เป็นข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร และจะนำเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครลงนาม เพื่อมีผลบังคับใช้ต่อไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ