บีอีซี เวิลด์แถลงถึงผลการดำเนินงานในไตรมาสสามปี 2543

ข่าวทั่วไป Wednesday November 22, 2000 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--บีอีซี เวิลด์
บีอีซี เวิลด์ เติบโตจากเม็ดเงินโฆษณา เห็นชัดจากผลดำเนินงานไตรมาส 3 ขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบปีที่ผ่านมา โดยยึดนโยบายเพิ่มอัตราค่าเวลาโฆษณาในช่วงไพร์มไทม์ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) โดยนายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการบริหาร ได้แถลงถึงผลการดำเนินงานในไตรมาสสามปี 2543 ของกล่มบีอีซี เวิลด์ แจ้งว่าการดำเนินงานของกล่มในส่วนของการสร้างรายได้ดีขึ้นมากมีรายได้จากการขายเวลาโฆษณาเพิ่มขึ้นสูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 40 เป็นเงิน 1,204 ล้านบาท ทั้งนี้จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเม็ดเงินโฆษณาในตลาด ในไตรมาสสามปีนี้กล่มบีอีซี เวิลด์มีกำไรสุทธิ 403 ล้านบาท สูงขึ้นกว่าไตรมาสก่อน 65 ล้านบาท และสูงขึ้นกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนกว่า 172 ล้านบาท ดีขึ้นกว่าร้อยละ 74 แม้ว่าจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายการบัญชีเกี่ยวกับการรู้ต้นทุนและคงจะทำให้ต้นทุนขายสูงเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 109 ล้านบาท และเมื่อรวมทั้งสามไตรมาสของปีนี้ กล่มบีอีซี เวิลด์มีกำไร 1,078 ล้านบาท มากกว่าปีก่อน 323 ล้านบาท ดีขึ้นมากกว่าร้อยละ 42 ของกำไรปีก่อน
นายประวิทย์ได้แถลงต่อว่า ในส่วนของฐานะการเงินของกล่มบีอีซี เวิลด์ ยังคงแข็งแกร่งเช่นเดิม หลังจากจ่ายเงินปันผล 1,400 ล้านบาทแล้ว สินทรัพย์รวมของกล่ม ณ วันที่ 30 กันยายน 2543 มียอดเท่ากับ 7,519 ล้านบาท
จากการที่รายได้ค่าเวลาโฆษณาที่โตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องติดกันมา 7 ไตรมาสแล้ว แนวโน้มของธุรกิจของกล่มบีอีซี เวิลด์ ดูดีมาก ทั้งนี้เพราะเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ได้โตขึ้นต่อเนื่องมาโดยตลอดตามสภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นมาเป็นลำดับ และทางกล่มเองก็ได้ปรับเพิ่มอัตราค่าเวลาโฆษณาในช่วงไพร์มไทม์ขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 20 ซึ่งได้มีผลตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมตามตารางปกติ นอกจากนั้นก็กำลังจะนำภาพยนตร์ออกฉายในไตรมาสนี้อีกประมาณ 2-3 เรื่องอีกด้วยผลการดำเนินงาน
กล่มบีอีซี เวิลด์มีกำไรสุทธิ 403 ล้านบาทในไตรมาสสามปีนี้ ดีขึ้นร้อยละ 19 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และแม้ว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายการบัญชีเกี่ยวกับการรับรู้ต้นทุนละคร จะทำให้ต้นทุนขายสูงเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 109 ล้านบาท ผลการดำเนินงานไตรมาสนี้ทำได้ดีขึ้นกว่า 172 ล้านบาท หรือกว่าร้อยละ 74 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นนี้ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการที่กล่มฯ มีผลขาดทุนจากการถ่ายทอดรายการยูโร 2000 ในไตรมาสก่อน และจากการที่ได้รับรู้รายจ่ายจากการย้ายสำนักงานและการด้อยค่าในเงินลงทุนในซีวีดีในไตรมาสนี้ของปีก่อน แต่เหตุผลหลักที่ผลการดำเนินงานดีขึ้นนี้ มาจากรายได้จากการขายที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณการใช้เวลาโฆษณาที่เพิ่มขึ้น และจากอัตราค่าเวลาโฆษณาที่ได้ปรับเพิ่มขึ้นรายได้
ในไตรมาส 3 นี้ รายได้จากการขายเวลาโฆษณาสูงขึ้นถึง 1,204 ล้านบาท สูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 40 และแม้ว่าจะได้รายได้จากการขายเวลาโฆษณานี้เท่ากับไตรมาสก่อนก็น่าจะถือได้ว่าดีขึ้นมาก เมื่อคำนึงถึงข้อเท็จจริงที่ว่า ในไตรมาสก่อนมีรายได้จากรายการพิเศษที่ได้ถ่ายทอดรายการยูโร 2000 และเมื่อคำนึงถึงสภาพโดยปกติตามฤดูกาล ซึ่งโดยปกติที่ไตรมาส 3 จะต่ำกว่าไตรมาส 2 รายได้จากการขายเวลาโฆษณาที่สูงขึ้นนี้มาจากทั้งปริมาณการใช้เวลา โฆษณาที่เพิ่มขึ้นและจากอัตราค่าเวลาโฆษณาที่ได้ปรับเพิ่มขึ้น ในส่วนของรายได้จากการให้บริการอื่นที่ลดลงเมื่อเทียบกับทั้งไตรมาสก่อนและปีก่อนนั้น เนื่องมาจากกิจกรรมของบีอีซี-เทโร ซึ่งจะมีเป็นช่วงๆ ที่ไม่ได้มีกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษในไตรมาส 3 นี้ต้นทุนขายและค่าใช้จ่าย
ในส่วนของต้นทุนขายที่ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เนื่องจากกิจกรรมที่ลดลง ทั้งในส่วนของบีอีซี-เทโร และจากการถ่ายทอดรายการยูโร 2000 แต่ที่ได้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายการบัญชีเกี่ยวกับการรับรู้ต้นทุนละครที่ทำให้ต้นทุนขายสูงขึ้น 109 ล้านบาท ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ลดต่ำลง เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนนั้น เนื่องจากการที่ได้รับรู้รายจ่ายจากการย้ายสำนักงาน ซึ่งบันทึกเป็นรายจ่ายในปีก่อนฐานะการเงิน
สินทรัพย์รวมลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อปลายปีก่อนเนื่องจากการจ่ายเงินปันผล 1,400 ล้านบาทในไตรมาสก่อน แต่ก็ได้เพิ่มขึ้นจากปลายไตรมาสก่อนตามสัดส่วนกำไรที่เพิ่มขึ้น มีสินทรัพย์รวม ณ วันที่ 30 กันยายน วันปลายไตรมาส เท่ากับ 7,519 ล้านบาท ส่วนใหญ่ยังอยู่ในรูปของเงินสดเงินฝากสถาบันการเงิน และเงินลงทุนในกองทุนเปิดเช่นเคย โดยที่เงินส่วนใหญ่ลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้ ซึ่งจะให้ผลตอบแทนดีกว่าเงินฝาก ในส่วนของหนี้สิน หนี้สินรวมก็ลดลงเนื่องจากการจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคล กล่าวโดยสรุปฐานะการเงินของกล่มบีอีซี ยังคงแข็งแกร่งเช่นเดิม--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ