ปลัดกทม. ขอให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งปฏิบัติงานด้วยความถูกต้อง บริสุทธิ์ ยุติธรรม และไม่ต้องกังวลใจ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 12, 2000 09:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--กทม.
นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในการดำเนินการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค.43 นั้น เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งทุกคนมีความสำคัญมาก กรุงเทพมหานครจึงต้องดำเนินการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครดังกล่าวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2532 ขั้นตอนและวิธีดำเนินการในการเลือกตั้ง ได้แก่ ก่อนเปิดการลงคะแนน การรายงานเหตุการณ์ระหว่างดำเนินการเลือกตั้ง การนับคะแนนและ
รายงาน ตลอดจนการพิจารณาบัตรดีบัตรเสียตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อให้การปฏิบัติงานในวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้อง บริสุทธิ์ ยุติธรรม และเป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน โดยแต่ละหน่วยเลือกตั้งจะมีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 12 คน ประกอบด้วย เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง 1 คน กรรมการตรวจคะแนน 7 คน เจ้าหน้าที่ตรวจคะแนน 2 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความสงบ 2 คน ซึ่งกรุงเทพมหานครมีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 5,869 หน่วย จึงมีเจ้าหน้าที่ที่จะปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งรวมจำนวนประมาณ 70,000 คน ซึ่งสำนักงานเขตต่างๆ จะได้ทยอยจัดอบรมเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งให้ครบทุกเขต
นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งนั้น สิ่งที่ตนให้ความสนใจและเอาใจใส่มากคือ การขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ด้วยความถูกต้อง บริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่ต้องกังวลใจ ทำงานด้วยความสบายใจ
สำหรับการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ฯของสำนักงานเขตที่ตนไปไม่ได้ ก็จะมอบหมายให้รองปลัดกรุงเทพมหานคร ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เป็นผู้แทนช่วยดำเนินการ ส่วนการแก้ไขเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้ง 50 สำนักงานเขตนั้น จากรายงานปรากฏว่า ขณะนี้มีผู้มาแก้ไขประมาณ 3,000 ราย ท่านยังมีสิทธิแก้ไขเพิ่ม-ถอนชื่อได้อีกจนถึงวันที่ 12 ก.ค. นี้เท่านั้น หลังจากนั้นไม่มีสิทธิแก้ไขเพิ่ม-ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งฯ
อย่างไรก็ดีเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทุกสำนักงานเขตได้ส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้เลือกตั้งและที่เลือกตั้งไปถึงเจ้าบ้านทุกหลังคาเรือนแล้ว และมีหลายท่านได้สอบถามว่า เหตุใดจึงไม่มีรายชื่อในบัญชีรายชื่อผู้เลือกตั้งฯ ซึ่งตนขอเรียนว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งฯ จะต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง คือย้ายเข้ามาในกรุงเทพมหานคร ก่อนวันที่ 25 เมษายน 2543 นอกจากนี้ในวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. คือ วันที่ 23 ก.ค. 43 ตนเป็นห่วงเรื่องสภาพดินฟ้าอากาศ จึงได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา และสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้รับมือกับปัญหาดังกล่าวแล้ว--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ