เที่ยวบ้านไทยริมน้ำ ที่อยุธยา-สุพรรณบุรี-อ่างทอง

ข่าวทั่วไป Friday June 30, 2000 12:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--ททท.
บ้านไทยริมน้ำที่อยุธยา
คลองหันตราเริ่มจากท่าเรือหลังตลาดหัวรอ ที่อยุธยา ซึ่งเป็นท่าเรือแบบชาวบ้าน มีโป๊ะลูกบวบ ไม้ไผ่ เรือที่เช่าควรเป็นเรือเล็ก ควรไปช่วงเช้าๆ มีเวลาให้ทัศนาสัก 2-3 ช.ม. น้ำลงก็ต้องกลับ ตลอดสองฝั่งคลองส่วนใหญ่เป็นเรือนไทยสลับเรือนจั่วแบน หน้าบ้านมียกยอ อยู่ริมตลิ่งที่ศาลาท่าน้ำ เด็กน้อยยังกระโดดน้ำเล่น บ้างก็กระโดดจากสะพาน หรือต้นไม้ใหญ่ ชาวบ้านยังจับปลาด้วยเครื่องมือโบราณ และวัดหันตรา มีกุฏิเป็นเรือนไม้ทรงไทยฝาปะกน หลังคาจั่ว
บ้านเกาะเรียน
เกาะเรียนอยู่ในเขต อ.เมือง ฝั่งตะวันตกของเกาะ คือ แม่น้ำเจ้าพระยา เรือนไทยริมน้ำบนเกาะเรียนเป็นแบบทรงไทย จั่วแบน แต่ใต้ถุนสูง เพราะน้ำท่วมถึงทุกปี ความน่ารักที่ไม่เหมือนที่อื่น คือ หน้าบ้านทุกบ้านบนเกาะเรียน จะปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ป้องกันตลิ่งพัง ทั่วทั้งเกาะจึงดูเขียวชอุ่ม และที่ประทับใจคือความโอบอ้อมอารีของชาวบ้านผู้รักความสงบ
ลัดริมน้ำสุพรรณบุรี
บางแม่หม้ายออกจากตัวเมืองข้ามสะพานอาชาสีหมอก แล้วกลับรถลอดใต้สะพาน เลี้ยวขวาไปทางเก้าห้อง ราว 2 ก.ม. ระหว่างทางมีบ้านไทยอายุร้อยปี ขับต่อมาจนเจอ 3 แยก เลี้ยวขวาเข้าทางหลวง 3318 ผ่านเก้าห้อง พบ 3 แยก เลี้ยวขวาเข้าทางหลวง 3351 จะขนาบด้วยทุ่งนา และสระบัวจนเคลิ้ม ก็ถึงบ้านบางแม่หม้าย ที่นี่ เรือนไทยจะเชื่อมติดกัน ถ้าขับเลยไปทาง ร.ร. อัฐราษฎร์รังสฤษณ์ เลี้ยวขวาจะพบบ้านหัตถกรรม ไม้กวาดใยมะพร้าวกับงานจักสานของสาวๆ ที่ยังไม่ได้เป็นหม้าย ที่นี่ ขึ้นชื่อทีเดียว
บางปลาม้า สองพี่น้อง
ไปตามทางหลวง 340 เลี้ยวซ้ายเข้าเขตบางปลาม้า ผ่านร้านแม่บ๊วยสาลี่เจ้าดัง แล้วเลี้ยวขวาไปตามทางเลียบแม่น้ำท่าจีน ผ่านที่ว่าการฯ เลี้ยวขวาไปตามถนนลาดยาง เลี้ยวซ้ายเข้า ถ.รพช. ดอนโพธิ์-โคกคราม ตลอดสองฟากจะเป็นทุ่งนาเขียวชอุ่ม สลับบ้านทรงไทยโบราณเก่าแก่เรียงรายให้ดูกันจนเพลินมากที่สุด และสวยงามที่สุด
เลาะรั้วบ้านที่อ่างทอง
อ.วิเศษชัยชาญใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3195 บ้านเรือนไทยแถบวิเศษชัยชาญมีหน้าตาคล้ายๆ กับของสุพรรณบุรี คือ อยู่ตามที่ราบลุ่มริมน้ำ แต่ที่นี่จะเป็นบ้านที่น้ำไม่ท่วมถึง ส่วนใหญ่เป็นเรือนยกพื้นสูง ใต้ถุนโล่ง จั่วแบน ป้านลมเป็นแบบหางปลา ดูแล้วอ่อนช้อยกว่าของ อยุธยา สุพรรณบุรี
อ.โพธิ์ทอง
ใช้เส้นทางอ่างทอง-โพธิ์ทอง ตลอดบ้านเรือนที่เรียงรายอยู่สองฝั่งแม่น้ำน้อย มีเรือนไทยให้เห็นสลับไปมา แต่ที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็นหมู่บ้านจักสานของชาวโพธิ์ทอง ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งเครื่องจักสานที่มีฝีมืองดงาม ทั้งแบบหวายและแบบไผ่
ที่พัก/ที่กิน
ชอบนอนบรรยากาศเรือนไทยริมน้ำ แนะนำให้ไปแถวคลองเจ้าเจ็ด อยู่ห่างตัวเมืองไป 30 ก.ม. เส้นอยุธยา-เสนา หรือถ้าอยากชิมอาหารริมคลองที่คลองเจ้าเจ็ด มีก๋วยเตี๋ยวเรือป้าแป๊ะ รสชาติจัดจ้าน ยกขึ้นมาอยู่บนบกแล้ว และถ้าแวะคลองหันตรา อย่าลืมไปชิมขนมจีนน้ำยาสูตรอยุธยาแท้ๆ ที่คลองขนมจีน ขอข้อมูลเพิ่มเติมที่ ททท. 694-1222 ต่อ 1000-1005 ที่อยุธยา (035) 246-076-7--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ