สธ.ชี้ มะเร็งตับเกิดจากไวรัสตับอักเสบและพยาธิใบไม้ กว่าร้อยละ 80

ข่าวทั่วไป Monday November 13, 2000 10:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
หมอชี้ปี้ปัญหามะเร็งตับในคนไทยกว่าร้อยละ 80 เกิดจาก เชื้อไวรัสตับอักเสบและพยาธิใบไม้ในตับ ประเมินผลจากการรณรงค์เกือบ 30 ปี พบสถิติการป่วยและตาย ยังลดลงน้อยมาก โดยเฉพาะภาคอีสาน กระทรวงสาธารณสุขเร่งจุดประกายเปลี่ยนพฤติกรรมการกินปลาดิบ ซึ่งมีพยาธิใบไม้ตับ พร้อมแนะอาหารที่มีวิตามินซีช่วยป้องกันสารก่อมะเร็งตับได้
น.พ.มงคล ณ สงขลา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์โรคมะเร็งและนโยบายในการควบคุมโรคมะเร็งในประเทศไทยว่า โรคมะเร็งที่เป็นปัญหาของประเทศไทยมากที่สุด ในขณะนี้คือ มะเร็งตับ พบมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อัตราป่วยและตายในเพศชายสูงกว่าเพศหญิงถึง 2 เท่า การรักษาโรคมะเร็งตับยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร ทั่วโลกพบว่ามีประชากรเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับกว่า 500,000 คน คิดเป็นร้อยละ 7.5 ของผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งทั้งหมด ผู้ป่วยโรคมะเร็งตับมีอัตราการอยู่รอดต่ำมาก ส่วนใหญ่จะเสียชีวิตภายใน 1 ปี องค์การวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศได้สรุปว่าการติดเชื้อไวรัสตับ อักเสบบีและซี และการติดเชื้อพยาธิใบไม้ในตับเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งประมาณร้อยละ 80 ของการเกิดโรคมะเร็งตับทั้งหมด
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขเคยรณรงค์เพื่อลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งตับมานานเกือบ 30 ปี ซึ่งทุกฝ่ายก็คาดหวังผลว่าโรคน่าจะลดลง แต่เมื่อสำรวจปัญหา จริง ๆ แล้ว ในเขตจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สภาพปัญหาจนถึงปัจจุบันพบว่ามีความเปลี่ยนแปลง น้อยมาก ไม่คุ้มกับงบประมาณที่ลงทุนลงแรงไป ทั้งนี้ เนื่องจากประชาชนยังมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารดิบอยู่มาก โดยเฉพาะจังหวัดนครพนมที่กิ่งอำเภอปลาปาก พบว่าทุกครอบครัวจะมีคนป่วยและตายด้วยโรคมะเร็งตับทุกบ้าน ซึ่งจากความคิดของประชาชนคิดว่ากว่าจะเห็นผลกระทบที่เกิดจากการกินปลาดิบนั้นใช้เวลานานประมาณ 20 ปี นานมากกว่าจะเสียชีวิต จึงไม่ค่อยตระหนักในเรื่องการป้องกันมากนัก
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขจะเร่งจุดประกายสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนให้มากขึ้นกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและครูในโรงเรียนจะต้องเร่งปรับการเรียน การสอนสร้างพฤติกรรมการกินอาหารที่ถูกต้องแก่เด็ก การดำเนินการจะต้องทำกันให้ถึงแก่นจริง ๆ จากการศึกษาของนักโภชนาการพบว่าอาหารมีส่วนก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ประมาณร้อยละ 30 — 50 สารก่อให้เกิดมะเร็งตับจะพบมากในอาหารเนื้อสัตว์หมัก อาหารที่มีดินประสิว เช่น ปลาร้า ปลาจ่อม ปลาส้ม แหนม แต่สารเหล่านี้จะถูกทำลายได้ด้วยความร้อน จึงควรรับประทานอาหารที่สุก นอกจากนี้ อาหารที่มีวิตามินซีสูง จะช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งตับคือ ผักสด ผลไม้สด เช่น ฝรั่ง ส้ม ขนุน และมะละกอสุก จึงอยากแนะนำให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการป้องกันจะดีกว่ารอให้เกิดโรคแล้วมารักษา ซึ่งจะมีความสูญเสียด้านต่าง ๆ ตามมาอย่างมากมาย และควรตรวจร่างกายเพื่อหามะเร็งในระยะเริ่มแรกทุกปี--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ