กรมเศรษฐกิจการพาณิชย์ จัดประชุมซีออม ครั้งที่ 3 วันที่ 17-19 ก.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Friday July 14, 2000 15:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ค.--กรมเศรษฐกิจการพาณิชย์
กรมเศรษฐกิจการพาณิชย์ เตรียมการจัดการประชุมซีออมครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 17-19 กรกฎาคมนี้ ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ โดยเนื้อหาการประชุมจะเน้นหาแนวทางดึงให้มาเลเซียเดินตามกรอบอาฟตาให้มากที่สุด ก่อนนำไปเสนอต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนปลายปีนี้
นายการุณ กิตติสถาพร อธิบดีกรมเศรษฐกิจการพาณิชย์ เปิดเผยถึงการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (ซีออม) ครั้งที่ 3/31 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในระหว่างวันที่ 17-19 กรกฎาคม 2543 ที่โรงแรมเลอ รอยัล เมอริเดียน ว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการหารือกับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนของประเทศต่าง ๆ เพื่อเตรียมนำข้อเสนอต่าง ๆ ไปเข้าที่ประชุมระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนในเดือนตุลาคม 2543 นี้
อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่จะนำมาหารือในการประชุมครั้งนี้คือ วิธีการแก้ไขข้อลดหย่อนภายใต้อาฟตา และข้อกำหนดในมาตรา 28 ของแกตต์มาเป็นพื้นฐานในการจัดทำวิธีการ โดยเฉพาะขอบเขตสินค้าที่จะมีการแก้ไขข้อลดหย่อนได้ การเจรจาระหว่างประเทศ ผู้ขอแก้ไขกับประเทศที่ได้รับผลกระทบการชดเชยแก่ประเทศที่ได้รับผลกระทบ ระยะเวลา ขั้นตอน ซึ่งจะใช้เป็นบรรทัดฐานให้เป็นมาตรฐานสากลยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกรณีที่ประเทศมาเลเซียที่ไม่ยอมโอนย้ายสินค้ารถยนต์ประเภท CKD/CBU เข้ามาลดภาษีในอาฟตาตามเวลาที่กำหนดคือวันที่ 1 มกราคม 2543 เท่ากับมาเลเซียต้องการแก้ไขพันธกรณีภายใต้ข้อตกลงอาฟตา แต่เนื่องจากในข้อตกลงของอาฟตาเองไม่ได้มีบทบัญญัติเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงต้องดำเนินการให้เกิดความชัดเจนเรื่องนี้ให้มากขึ้น
นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาถึงร่างข้อตกลงด้านอิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน ที่ประชุมจะพิจารณาร่างข้อตกลงที่คณะทำงานระดับสูงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและอิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียนได้จัดทำขึ้น โดยร่างความตกลงดังกล่าวประกอบด้วยการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศ บริการและการลงทุนที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศของอาเซียน การส่งเสริมการพัฒนาสังคมในอาเซียน และอื่น ๆ พร้อมกันนี้ ยังจะพิจารณาจัดทำแผนปฏิบัติงานเพื่อให้สามารถดำเนินโครงการความร่วมมือด้านเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ในด้านความร่วมมือด้านเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออก เช่น
1. เสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการค้า การลงทุนและการถ่ายทอดเทคโนโลยี
2. สนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
3. การพัฒนาพื้นที่ที่มีศักยภาพในการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างจริงจังในพื้นทีลุ่มแม่น้ำโขง เป็นต้น--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ