ตลาด MAI ชี้แจงหลักเกณฑ์การรับหลักทรัพย์หมวดที่ 2 สำหรับธุรกิจ High Growth

ข่าวทั่วไป Tuesday April 11, 2000 10:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ใหม่
นายยุทธ วรฉัตรธาร ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ใหม่ กล่าวชี้แจงถึงรายละเอียดในการเพิ่มหลักเกณฑ์ในการรับหลักทรัพย์หมวดที่ 2 สำหรับธุรกิจ High Growth ของตลาด MAI ดังต่อไปนี้
วัตถุประสงค์
ด้วยตลาดหลักทรัพย์ใหม่ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการการเพิ่มหลักเกณฑ์เพื่อรองรับธุรกิจที่มีการเติบโตสูง โดยวัตถุประสงค์ของการเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ดังกล่าว ประกอบด้วย
1. เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจที่มีขนาดทุนต่างๆกันหรือยังไม่มีประวัติการดำเนินงาน แต่มีอัตราการเติบโต ทางธุรกิจสูง โดยเฉพาะบริษัทที่ทำธุรกิจด้านเทคโนโลยี (Information Technology : IT) สามารถเข้า มาระดมทุนในตลาดทุนได้เฉกเช่นธุรกิจอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อให้ตลาดหลักทรัพย์ใหม่ทำหน้าที่เป็นตลาดรอง ที่สมบรูณ์ในการรองรับหลักทรัพย์ที่ผ่านเกณฑ์การเสนอขายหลักทรัพย์แก่ประชาชนของสำนักงาน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)2. เพื่อเปิดช่องทางแก่ธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตสูง และมีความจำเป็นต้องใช้เงินทุนเข้ามาระดมทุนใน ตลาดทุน ถือเป็นการสร้างกลไกในการระดมทุนที่มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอก จากนี้ยังถือเป็นช่วยส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ IT ให้เจริญเติบโต และมีความแข็งแกร่งสามารถแข่งขัน กับธุรกิจต่างประเทศได้ 3. เพื่อเป็นการป้องกันกลุ่มธุรกิจ High Growth โดยเฉพาะกลุ่ม High Technology มิให้ธุรกิจเหล่านี้
นำหลักทรัพย์ของตนไปจดทะเบียนในตลาดทุนต่างประเทศ4. เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ธุรกิจเงินร่วมลงทุน (Venture Capital) เข้าร่วมลงทุนในธุรกิจ IT มากขึ้น นับเป็นการช่วยทำให้ธุรกิจ IT มีแหล่งเงินทุนเบื้องต้นก่อนเข้าระดมทุนในตลาดทุน อันถือเป็นการพัฒนาและส่งเสริมทั้งธุรกิจ IT และธุรกิจเงินร่วมลงทุนไปพร้อมๆกัน ซึ่งเงินร่วมลงทุนของ Venture Capital ส่วนใหญ่เป็นแหล่งเงินทุนระยะยาวและเป็นเงินทุนของต่างประเทศ
หลักเกณฑ์ใหม่ของการรับหลักทรัพย์ของธุรกิจ High Growth
เนื่องจากธุรกิจที่จะเข้าจดทะเบียนในหมวด 2 มีลักษณะเฉพาะและมีความแตกต่างจากธุรกิจในหมวดแรก ดังนั้นหลักเกณฑ์การรับหลักทรัพย์จึงเปิดกว้างและมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในด้านของทุนและผลการดำเนินงาน โดยไม่มีการกำหนดทุนจดทะเบียนและประวัติการดำเนินงาน อย่างไรก็ตามยังดำรงหลักเกณฑ์ในเรื่องคุณภาพ อาทิ งบการเงินของบริษัทจะต้องได้รับการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. บริษัทจำเป็นต้องมีที่ปรึกษาทางการเงินที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ช่วยเหลือในการเตรียมตัวและเสนอขายหลักทรัพย์แก่ประชาชนและทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาดูแลบริษัทภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ใหม่ต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 1 ปี บริษัทจะต้องมีการแต่งตั้งกรรมการอิสระและจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ (Audit Committee) นอกจากนี้ทางตลาดหลักทรัพย์ใหม่ให้ความสำคัญอย่างมากต่อการเปิดเผยข้อมูลแบบ Fully Disclosure โดยเน้นการเปิดเผยข้อมูลต่างๆของบริษัทในหมวด 2 ให้มีความถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรมและเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุนของผู้ลงทุน
การรับหลักทรัพย์และการกำกับดูแลหลักทรัพย์หมวดที่ 2
หลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในหมวด 2 นี้จะจดทะเบียนภายใต้ตลาดหลักทรัพย์ใหม่ โดยจะแยกเป็นหมวดใหม่ คือ หมวดของหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนที่ไม่กำหนดประวัติการดำเนินงาน แต่มีอัตราการเติบโตทางธุรกิจสูง ดังนั้นกระดานการซื้อขายหลักทรัพย์ของตลาด MAI จึงสามารถแบ่งหลักทรัพย์ออกเป็น 2 หมวด ได้แก่
หมวดที่ 1 สำหรับหลักทรัพย์ของบริษัทที่กำหนดประวัติการดำเนินธุรกิจ และมีศักยภาพในการเติบโตทางธุรกิจ (Potential Growth)
หมวดที่ 2 สำหรับหลักทรัพย์ของบริษัทที่ไม่กำหนดประวัติการดำเนินธุรกิจ แต่มีอัตราการเติบโต ทางธุรกิจสูง ( High Growth )
รุ่งทิพย์ วณิชพันธ์ประชาสัมพันธ์ Tel. 229-2025 / Fax 654-5596--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ