บีทีเอสระบุผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

ข่าวทั่วไป Tuesday November 14, 2000 15:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--บีทีเอส
รายงานข่าวจากบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสเปิดเผยปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการอยู่ในเวลานี้ เป็นสิ่งที่บริษัทกำลังปวดหัวอย่างยิ่ง แม้จะพยายามรณรงค์อย่างเต็มที่ด้วยการลดราคาผ่านตั๋วโดยสารแบบรายเดือนหลากชนิด และทำกิจกรรมต่างๆอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากกำลังซื้อของคนกรุงเทพฯต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้ขณะทำแผนอย่างคาดไม่ถึง
จำนวนผู้โดยสารคิดในรอบ 1 สัปดาห์ สูงสุดคือวันศุกร์ซึ่งที่ทั้งคนทำงานดึก คนเที่ยวดึกทำให้รถค่อนข้างแน่นจนถึงเที่ยงคืนซึ่งเป็นเที่ยวสุดท้าย แต่รวมแล้วยังเพียง 2 แสนคน จากที่ควรจะเป็น 6 -8 แสนคน
ต่ำสุดคือวันอาทิตย์ แม้จะหนาแน่นเพราะมีการส่งเสริมการขายโดยให้ครอบครัวพาเด็กๆมาขึ้นรถได้ฟรี แต่จำนวนผู้ซื้อตั๋วจริงๆ เฉลี่ยประมาณ 1.1-1.2 แสนคน
วันจันทร์จะขึ้นมาเป็น 1.6-1.7 แสนราย แล้วเพิ่มเป็น 1.8 แสนรายจนถึงวันเสาร์ ยกเว้นวันศุกร์ที่ทะลุไป 2 แสนเป็นปริมาณผู้โดยสารและรายได้ที่ทำให้การเจรจาเพื่อปรับโครงสร้างไม่ค่อยราบรื่นเท่าไรนัก
แต่ทางบริษัทก็ยังพยายามรักษามาตรฐานบริการไว้เต็มที่ คือมีรถออกทุก 3 นาที ไม่ให้มีคนตกค้างที่สถานีเลยไม่ว่าเวลาใด และรถไฟทุกตู้สะอาดเอี่ยมอยู่เสมอ
แหล่งข่าวกล่าวว่า มีผู้แนะนำให้ลดราคาค่าตั๋วโดยสารลงอีกเพื่อเรียกคนขึ้น จริงๆไม่สามารถทำได้เพราะที่ขายตั๋วเดือนสำหรับผู้ใหญ่ชนิด 30 เที่ยวราคา 540 บาท เฉลี่ยเที่ยวละ 18 บาท ส่วนเด็กนักเรียนต่ำกว่านี้ ก็ถือว่าต่ำสุดเท่าที่จะเป็นไปได้แล้ว หากต่ำกว่านี้อีก แม้จะมีผู้โดยสารขึ้นมากแต่รายได้รวมเทียบกับจำนวนผู้ใช้บริการจะไม่เพียงพอสำหรับการทำความสะอาดรถทุกขบวน
จำนวนผู้โดยสารเป้าหมายที่จะทำให้บริษัทอยู่รอดได้ขั้นต่ำคือ 6 แสนคน ถ้าจะให้มีรายได้มากพอขยายงานได้ด้วยตัวเองคือ 8 แสนคน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ