ปูนใหญ่ยืนยันผ่านวิกฤต ไร้ปัญหาการเงิน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 17, 2000 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--ปูนซิเมนต์ไทย
ปูนซิเมนต์ไทย เผยไม่มีปัญหาด้านการเงิน มีกระแสเงินสดเพียงพอจ่ายดอกเบี้ย และคืนเงินต้นเจ้าหนี้ ไม่ขายธุรกิจ non core แบบเลหลัง รายงานข่าวจากบริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่นิตยสาร ต่างประเทศได้เสนอข่าวว่า ผู้จัดการกองทุนต่างชาติมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับหุ้นกู้ของบริษัทฯ นั้น บริษัทฯ ได้ชี้แจงว่า การดำเนินงาน ในแต่ละปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีกระแสเงินสดมากกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าภาระหนี้ และดอกเบี้ย ที่ต้องชำระ จึงมั่นใจได้ว่า บริษัทฯ มีฐานะทางการเงินที่มั่นคงมาก โดยในปีนี้ บริษัทฯ จะมีกระแสเงินสด มากเกือบสามเท่าของ ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่บริษัทฯ ต้องชำระทั้งหมด รวมทั้งดอกเบี้ยหุ้นกู้ด้วย
ในช่วงวิกฤต บริษัทฯ ได้จ่ายหนี้ทั้งดอกเบี้ยและเงินต้นตรงตามกำหนดมาโดยตลอด ไม่เคยขอยืดหนี้ ปัจจุบันโครงสร้างทางการเงินได้มีการปรับให้เหมาะกับการดำเนินงานมากขึ้น จึงไม่มีเหตุผล ใดที่บริษัทฯ ต้องผิดนัดชำระหนี้
สำหรับหุ้นกู้ของบริษัทฯ ที่จะเริ่มจ่ายคืนเงินต้นตั้งแต่ปี 2545 นั้น คาดว่า ในช่วงเวลา ดังกล่าวบริษัทฯ จะมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานได้ปีละกว่า 40,000 ล้านบาท โดยที่ค่า ใช้จ่ายด้านดอกเบี้ย จะเหลือไม่เกินปีละ 10,000 ล้านบาท เท่านั้น จึงยังคงเหลือเงินที่จะไถ่ถอน หุ้นกู้ทุกชุดได้อย่างไม่มีปัญหา
บริษัทฯ ได้ใช้เงินจากการออก หุ้นกู้ไปทดแทนหนี้ต่างประเทศ ทำให้หนี้ต่างประเทศลดลงอย่างมาก คือ จาก 4,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ในสิ้นปี 2540 เหลือเพียง 900 ล้านเหรียญสหรัฐในกลางปี 2543 นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีรายได้เป็นเงินตราต่างประเทศอีกปีละ 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งทำให้ความผันผวนของ อัตราแลกเปลี่ยน แทบไม่มีผลต่อ การดำเนินงาน ของบริษัทฯ เลย
ด้านการขายหรือลดบทบาทในธุรกิจที่เป็น non core บริษัทฯ ยังคงดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่มีนโยบาย ขายแบบเลหลัง เนื่องจากธุรกิจเหล่านี้เป็นธุรกิจที่ยังคงสร้างกระแสเงินสด ได้ดี หากบริษัทฯ เร่งรัดขายใน ราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็น ก็จะไม่เกิดผลดีต่อผู้ถือหุ้นและ ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ขณะนี้ ธุรกิจ non core คิดเป็นเพียง 14 % ของมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมดของเครือซิเมนต์ไทย
ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีการเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงานอย่างโปร่งใส และสม่ำเสมอ รวมทั้งได้ชี้แจง ถึงความคืบหน้า การขายธุรกิจ ให้นักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนต่างชาติอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งส่วนใหญ่มี ความเข้าใจในธุรกิจของบริษัทฯ เป็นอย่างดี สำหรับหนี้สิน บริษัทฯ ได้ชำระหนี้ทั้งดอกเบี้ย และเงินต้นตรง ตามกำหนดมาตลอด ไม่เคยมีการขอยืดหนี้กับเจ้าหนี้รายใด สามารถจ่ายดอกเบี้ย และเงินต้นครบตามจำนวน
จึงมั่นใจได้ในความมั่นคงทางการเงินของบริษัทฯ ทั้งนี้ บริษัทฯ มีกำหนดจ่ายเงินต้นคืนแก่ผู้ถือหุ้นกู้ ในปี พ.ศ.2546 คาดว่าจะมีกระแสเงินสดประมาณ 47,000 ล้านบาท เมื่อหักดอกเบี้ยแล้วจะเหลือประมาณ 29,000 ล้านบาท ขณะที่มีภาระหนี้ประมาณ 27,000 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งเพียงพอที่จะชำระหนี้ได้อย่างไม่มีปัญหา
สำหรับการลดบทบาทธุรกิจที่บริษัทฯ ไม่เชี่ยวชาญนั้น ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยไม่ได้เร่งรัด เนื่องจากไม่มี ปัญหาความต้องการกระแสเงินสด จึงพิจารณาขายในมูลค่าที่เหมาะสม อีกทั้งผู้มารับช่วง ต้องเป็นผู้ที่ ให้อนาคตธุรกิจ ที่ดีกว่า อย่างไรก็ตาม ธุรกิจที่จะขายส่วนใหญ่เป็นโครงการขนาดใหญ่ ประกอบกับ เศรษฐกิจในประเทศ ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก อาทิ กระดาษพิมพ์เขียน เหล็กก่อสร้าง ซึ่งหาผู้ลงทุนยาก ไม่ว่าจะเป็น ในประเทศ หรือต่างประเทศ ทำให้การขายล่าช้าบ้าง
โครงการที่ยังอยู่ระหว่างการเจรจาหาผู้ร่วมทุน บริษัทฯ ยังคงมีการปรับตัว และเพิ่ม ศักยภาพในการแข่งขัน อย่างต่อเนื่อง อาทิ บริษัทซีอาร์ทีดิสเพลย์ เทคโนโลยี ซึ่งเป็นธุรกิจที่ขายได้ยาก เนื่องจากมีผู้ผลิตน้อยราย บริษัทฯ จึงร่วมมือกับโซนี่ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ผลิตหลอดภาพจอคอมพิวเตอร์เพื่อการส่งออก โดยไม่ได้ลงทุน เพิ่มแต่อย่างใด หากเป็นการย้ายสายการผลิตและใช้เครื่องจักรที่อยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสร้างรายได้ ให้กับบริษัท
ปัจจุบัน บริษัทปูนซิเมนต์ไทย มีหนี้สินประมาณ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2541 มีหนี้ 5,165 ล้านเหรียญสหรัฐ แม้ได้รับผลกระทบจากความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยน แต่สามารถลดหนี้ได้เป็นที่น่าพอใจ สามารถจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นครบตามจำนวน โดยไม่จำเป็นต้องปรับโครงสร้างหนี้ หรือยืดหนี้แต่อย่างใด
"ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีการเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงานอย่างโปร่งใส และสม่ำเสมอ การ จัดสรรหนี้สิน และผลกำไร ของบริษัทในเครือฯ เป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักบัญชีทุกประการ" นายชุมพล กล่าวในตอนท้าย
สนใจรายละเอียดติดต่อได้ที่ 1 ถนนปูนซิเมนต์ไทย บางซื่อ กรุงเทพฯ 10800, ประเทศไทยโทร. (662) 586-3333, 586-4444 แฟกซ์. (662) 587-2199, 586-2794--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ