ธุรกิจค้าปลีกบนถนนสายธุรกิจก้าวกระโดดสูงสุด

ข่าวทั่วไป Tuesday March 15, 2005 14:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มี.ค.--ซี บี ริชาร์ด
นางอัจฉราวรรณ วจนานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก บริษัท ซี บี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับุรกิจค้าปลีกในกรุงเทพมหานครว่า ท่ามกลางการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจค้าปลีก ทำให้กระแสความต้องการใช้พื้นที่ของร้านค้าประเภทต่าง ๆ มากขึ้นเป็นลำดับ นอกจากพื้นที่ในศูนย์การค้าต่าง ๆ แล้ว ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกหันมาให้ความสนใจ พื้นที่ร้านค้าที่อยู่ในย่านธุรกิจบางแห่ง ที่ผู้ประกอบการสามารถมีหน้าร้านเห็นได้ชัดเจนจากถนน (Street Frontage) โดยเฉพาะในย่านที่มีการสัญจรของประชากรหนาแน่น ถนนสีลม ถือได้ว่าเป็นทำเลที่เหมาะสมในการประกอบธุรกิจค้าปลีกที่ต้องการหน้าร้าน
ในการปรับปรุงอาคาร หัวใจสำคัญคือภาพลักษณ์ใหม่ที่สวยงาม ทันสมัย เน้นหน้าร้านที่แสดงสินค้า หรือบริการ ให้เห็นได้ชัดเจนจากถนนใหญ่ ภาพลักษณ์ใหม่เช่นนี้จะทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกเกิดความต้องการในพื้นที่นั้น และขณะเดียวกัน สินค้าหรือบริการที่เห็นได้ชัดเจนจะมีโอกาสดึงดูดใจให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นตามไปด้วย
ในระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัทผู้พัฒนาธุรกิจค้าปลีกจะเน้นไปที่การก่อสร้างศูนย์การค้าใหม่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศูนย์การค้าขนาดใหญ่ เช่น สยามพารากอน หรือศูนย์การค้าขนาดเล็กในแหล่งชุมชนหนาแน่น (Neighbourhood Centre) การนำพื้นที่ค้าปลีกมาทำการปรับปรุงใหม่เพิ่งจะมีและเห็นได้เด่นชัดเมื่อไม่นานมานี้ โดยเฉพาะพื้นที่ร้านค้าได้ประโยชน์จากการมีหน้าร้านบนถนนใหญ่สายธุรกิจ และ อยู่ในย่านที่มีการสัญจรของประชาชนหนาแน่น และมีระดับได้รายได้ค่อนข้างสูง
ตัวอย่างย่านที่มีการปรับปรุงพื้นที่ร้านค้าที่เห็นได้ชัดเจนและประสบความสำเร็จ คือ บริเวณถนนสีลม จุดที่เป็นแหล่งธุรกิจค้าปลีกของสีลม เริ่มต้นจากโรงแรมดุสิตธานี ไปสิ้นสุดที่อาคารยูไนเต็ด เซ็นเตอร์ หรือจากห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ธนิยะ ไปจนกระทั่งพัฒน์พงศ์ ระหว่างเส้นทางดังกล่าวเป็นบริเวณที่ได้ประโยชน์สูงสุดจากการสัญจรของผู้คนที่หนาแน่นและมีกำลังซื้อสูงไม่เพียงเท่านั้น สีลมยังเป็นจุดศูนย์กลางการเชื่อมกันระหว่างรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟใต้ดิน รวมทั้งยังเรียกได้ว่า เป็นย่านธุรกิจที่ควบคู่ไปกับย่านบันเทิง ที่ให้บริการและมีลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง
อาคารซูลิค เฮ้าส์ เลขที่ 1 ถนนสีลม ถือได้ว่าเป็นอาคารแรกของถนน เป็นประตูนำสู่ถนนสายธุรกิจและย่านบันเทิง ที่ตั้งของอาคารใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดินและสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เริ่มต้นปรับปรุงในปี 2547 แล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2548 เป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงภาพลักษณ์บริเวณด้านหน้าและงานระบบทั้งหมด พื้นที่ชั้นล่างจัดให้เป็นพื้นที่ร้านค้ามีทั้งหมด 7 ยูนิต โดยมีผู้เช่าที่ทำการจองและพร้อมเปิดในเร็ว ๆ นี้ อาทิเช่น Boots ธนาคารกรุงศรีอยุธยา AllZ และ Vincci เป็นต้น
นอกจากอาคารซูลิค เฮ้าส์แล้ว พื้นที่ร้านค้าของอาคารธนิยะ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงด้วยเช่นกัน โดยปรับปรุงบริเวณชั้นที่ 1 - 3 แต่ละชั้นมีหน้าร้านหันเข้าหาถนนสีลม และจัดให้มีทางเชื่อมเข้าพื้นที่ร้านค้าโดยตรงจากรถไฟฟ้าสถานีศาลาแดงที่ชั้น 2 และ 3 คุณอัจฉราวรรณ กล่าวเสริมว่า “การทำทางเชื่อมตรงเข้าพื้นที่ร้านค้าเช่นนี้ ทำให้แต่ละร้านเปรียบเหมือนได้หน้าร้านบนถนน เนื่องจากปริมาณผู้ใช้บริการของสถานีรถไฟฟ้าแห่งนี้มีจำนวนมาก โดยส่วนของพื้นที่ที่มีการปรับปรุงนี้ จะใช้ชื่อว่า ธนิยะ พลาซ่า บีทีเอส วิง”
คุณอัจฉราวรรณ เพิ่มเติมว่า “ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เป็นตัวแทนด้านการบริหารการตลาดและปล่อยเช่าพื้นที่ให้กับอาคารซูลิค เฮ้าส์ และธนิยะ พลาซ่า บีทีเอส วิง ปัจจุบัน การปรับปรุงพื้นที่ของอาคารซูลิค เฮ้าส์ เสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่วนอาคารธนิยะ พลาซ่า บีทีเอส วิง คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2548 นี้
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่า จะมีการปรับปรุงพื้นที่ร้านค้าในย่านสีลมเพิ่มขึ้นอีก นอกจากการปรับปรุงพื้นที่ร้านค้าของอาคารดังกล่าวแล้ว ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกยังให้ความสนใจอาคารพาณิชย์ด้วยเช่นกัน โดยพื้นที่ที่มีมูลค่าสูงสุด ก็คือ พื้นที่บริเวณชั้น 1 ที่มีหน้าร้านติดถนนและสามารถมองเห็นได้ชัด
นอกจากสีลมที่เป็นถนนสายธุรกิจควบคู่กับแหล่งบันเทิงแล้ว พื้นที่ร้านค้าที่อยู่ในย่านที่มีศักยภาพสูงอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพ ฯ ก็คือ ย่านสุขุมวิท ระหว่างสุขุมวิท 1 ถึง สุขุมวิท 21 (อโศก) บริเวณนี้จะมีลูกค้าประเภทนักท่องเที่ยวหลายระดับ รวมถึงนักธุรกิจ โรงแรมที่ให้บริการนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจเหล่านี้มีหลายแห่งด้วยกัน ตั้งแต่โรงแรมขนาดเล็ก ไปจนกระทั่งโรงแรมระดับ 5 ดาวอย่าง เชอราตัน และเวสทิน นอกจากนี้ ยังมีโรงแรมชั้นนำอีก 2 แห่งที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง คือ รีเจ้นท์ และ โซฟีเทล ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้บริเวณดังกล่าวกลายเป็นย่านที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพ ฯ และมีโอกาสทางธุรกิจค้าปลีกสูงมากขึ้นไปอีก
คุณอัจฉราวรรณ ยังคาดการณ์ว่า เจ้าของอาคารอาจดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ใหม่ หรือรื้อทิ้งแล้วสร้างใหม่ เช่น นานาสแควร์ ที่มีการทุบอาคารเดิมทิ้ง แล้วสร้างใหม่
อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญในการตัดสินใจปรับปรุง ก็คือ ต้องคำนึงถึงทำเลที่ตั้ง ปริมาณของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย กำลังซื้อ และ การออกแบบอาคารที่น่าสนใจ โดยเฉพาะหน้าร้านของร้านค้าที่ได้ประโยชน์จากด้านหน้าที่ต้องดึงดูดความสนใจจากผู้ซื้อได้มากพอ
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด เชื่อว่า กระแสการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีกในย่านสีลมและสุขุมวิทยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และจะขยายไปยังบริเวณอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณ ที่อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหรือรถไฟใต้ดิน
เกี่ยวกับบริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ที่ให้บริการแบบครบวงจร มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอสแองเจลลิส ให้บริการแก่ เจ้าของโครงการ นักลงทุน และผู้ซื้อรายย่อย ครอบคลุมตลาดมากกว่า 300* แห่ง ใน 50* ประเทศทั่วโลก
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เริ่มเปิดสาขากรุงเทพ ฯ ครั้งแรกในปีพ.ศ.2531 และสาขาภูเก็ตในปีพ.ศ. 2547 โดยให้บริการด้านการเป็นตัวแทนในการซื้อ ขาย และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้าน คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนท์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ อาคารสำนักงาน ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอุตสาหกรรม โรงแรม ที่ดิน และให้บริการด้านการให้คำปรึกษา ซึ่งรวมถึง การให้บริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน การวิจัยตลาด และการประเมินราคาทรัพย์สิน นอกจากนี้ ยังให้บริการในด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์ด้วยมาตรฐานในระดับสากล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการ สามารถเข้าชมได้ที่ www.cbre.co.th
* รวมสำนักงานที่เป็นหุ้นส่วน
ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติ่ม:
มร. เจมส์ พิทชอน
กรรมการบริหาร
02 654 1111
คุณ อัจฉราวรรณ วจนานนท์
ผู้อำนวยการ - หัวหน้าฝ่ายธุรกิจค้าปลีก
02 654 1111
นางสาวงามใจ เจียรจรัส
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร
02 654 1111 ต่อ 522
ธุรกิจค้าปลีกบนถนนสายธุรกิจก้าวกระโดดสูงสุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ