คณะอนุกรรมการเทศกิจ สภากทม. รับฟังปัญหาและอุปสรรคของฝ่ายเทศกิจ เขตบางบอน

ข่าวทั่วไป Thursday March 22, 2001 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--กทม.
นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการเทศกิจ สภากทม. พร้อมด้วย นายวิสูตร สำเร็จวาณิชย์ ส.ก. เขตลาดกระบัง ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมการฯ และคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานด้านหาบเร่ — แผงลอย และประชุมหารือเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานของฝ่ายเทศกิจ เขตบางบอน โดยมีนายมานิตย์ กุลดิลกสัมพันธุ์ ผู้อำนวยการเขตบางบอน พร้อมด้วย ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต และหัวหน้าฝ่ายทุกฝ่าย ร่วมประชุม
นายสุทธิชัย กล่าวว่า การปฏิบัติงานของเทศกิจนั้น มีความเกี่ยวพันกับ พ.ร.บ. รักษาความสะอาดฯ พร.บ.ควบคุมอาคารฯ พ.ร.บ.สาธารณสุขฯ และกฎหมายทั่ว ๆ ไป ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง สำหรับสภากรุงเทพมหานครซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติก็ที่มีหน้าที่โดยตรงในการแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ ของกทม. ที่ล้าสมัย หรือไม่ทันเหตุการณ์ แล้วกำหนดเป็นข้อบัญญัติ กฎระเบียบให้ประชาชนถือปฏิบัติเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยบ้านเมือง ในส่วนปัญหาของเทศกิจโดยเฉพาะตำแหน่งพนักงานเทศกิจ (ลูกจ้าง) ได้แก่ เวลาปฏิบัติงานบางครั้งไปกระทบกระทั่งกับประชาชนส่งผลให้เกิดปัญหาการร้องเรียนตามมา นอกจากนี้ยังมีปัญหาการค้าขายบนผิวจราจรและทางเท้า ซึ่งจะต้องนำปัญหาไปศึกษาเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป
ด้านผู้อำนวยการเขตบางบอน กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาหาบเร่ — แผงลอยในพื้นที่เขตบางบอนว่า ในพื้นที่เขตบางบอนมีผู้ค้าอยู่ 3 จุด คือ หน้าตลาดเอกชัย, หน้าตลาดปิ่นทอง และหน้าตลาดศิริชัย ส่วนผู้ค้านอกจุดผ่อนผันมี 3 จุดเช่นเดียวกัน ได้แก่ บริเวณถนนเอกชัยฝั่งขาเข้า, บริเวณถนนเอกชัย ฝั่งขาออก และบริเวณถนนบางขุนเทียน นอกนั้นเป็นตลาดนัดชั่วคราว ซึ่งถือเป็นปัญหาของเขตชั้นนอก กล่าวคือ ในพื้นที่ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมมาก ย่อมมีกองคาราวานสินค้ามาวางขายมาก ในการแก้ปัญหาของเขตได้ใช้หลักรัฐศาสตร์เข้าไปดำเนินการ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน และไม่เป็นการริดรอนสิทธิตามรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ในการแก้ไขปัญหาแต่ละครั้งจะมีการประชาสัมพันธ์ และเตือนอย่างเป็นระบบขั้นตอน หากยังมีการฝ่าฝืน ฝ่ายเทศกิจก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
สำหรับคณะอนุกรรมการเทศกิจฯจะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมตามเขตต่าง ๆ เพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรคการปฏิบัติงานของฝ่ายเทศกิจแต่ละเขต และจะรวบรวมข้อมูลของปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละเขต มอบให้กับคณะปกครองและรักษาความสงบเรียบร้อย สภากทม.เพื่อเสนอต่อที่ประชุมสภากทม. พิจารณาแก้ไขต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ