มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย จัดคอนเสิร์ตให้เด็กกำพร้าและเด็กที่ประสบปัญหาจากภัยสึนามิ

ข่าวทั่วไป Friday December 16, 2005 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ธ.ค.--มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย
ด้วย Mr. Takeshi Kakehashi ศิลปินนักเปียโนตาบอดผู้มีชื่อเสียงจากประทศญี่ปุ่น และ Ms. Yilana ศิลปินชาวมองโกเลีย จะจัดคอนเสิร์ตให้เด็กกำพร้าและเด็กที่ประสบปัญหาจากภัยสึนามิ พร้อมมอบเงินให้มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย และหน่วยงานที่ดำเนินการช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่ได้รับผลกระทบจากภัยสึนามิ โดยการแสดงจะมีขึ้น ในวันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม 2548 เวลา 18.30 — 20.00 น. ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร และในวันพุธที่ 28 ธันวาคม 2548 เวลา 18.30 — 20.00 น. ณ ห้องประชุมKing Carl Gusta โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
กำพร้า...สึนามิ
จากเหตุการณ์ภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ พัดถล่ม 6 จังหวัดภาคใต้ชายฝั่งทะเลอันดามัน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 นั้น เป็นเหตุให้มีการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจและวิถีชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก เหตุภัยพิบัติในครั้งนั้น ยังได้ส่งผลให้มีเด็กจำนวนมากที่ต้องกลายเป็นกำพร้า บางคนอาจจะกำพร้าบิดา หรือมารดา บางคนอาจจะกำพร้าทั้งบิดาและมารดา ซึ่งได้มีหน่วยงานต่าง ๆ ได้ยื่นมือเข้าให้ความช่วยเหลือแล้ว แต่ทว่า ยังมีเด็กอีกกลุ่มหนึ่ง ที่พ่อแม่เดินทางจากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย เข้ามาทำงานในเขตประสบภัยพิบัติ และเสียชีวิตลงจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น แต่ไม่ได้นำบุตรเดินทางมาด้วยหรือพักอาศัยอยู่ร่วมกัน ซึ่งในระยะแรกยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีเด็กเหล่านี้จำนวนเท่าใด อยู่ที่ใดบ้าง เมื่อมูลนิธิฯ ทราบเรื่อง จึงได้ประสานกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดและเหล่ากาชาดจังหวัด ต่าง ๆ ให้ติดต่อกับญาติผู้ที่สูญหายหรือเสียชีวิตว่าบุคคลเหล่านี้มีบุตรที่ยังคงอยู่ในภูมิลำเนาเดิมหรือไม่ จากการสำรวจในเบื้องต้นพบว่า มีเด็กกำพร้าจากเหตุการณ์สึนามิที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ 6 จังหวัดที่ประสบภัย จำนวน 550 คน และยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานใด มูลนิธิ ฯ โดยพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นองค์ประธานของมูลนิธิ ฯ จึงได้ยื่นมือเข้าให้การช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ ด้านชีวิตความเป็นอยู่ มูลนิธิ ฯ ประสงค์จะให้เด็กอยู่กัยครอบครัวเดิม หรือญาติพี่น้องที่พร้อมจะรับอุปการะ เพื่อลดความรู้สึกสูญเสีย และเด็กจะได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคยและสามารถปรับตัวได้ง่ายขึ้น โดยจะพิจารณาช่วยเหลือครอบครัวในการเลี้ยงดูเด็ก ให้การสนับสนุนช่วยเหลือด้านการเงิน และสิ่งของตามความจำเป็นเพื่อให้เด็กได้เติบโตอย่างมีคุณค่า สามารถอยู่กับครอบครัวผู้ดูแลที่สามารถให้การเลี้ยงดูได้อย่างเหมาะสม ส่วนในด้านการศึกษา จะให้การสนับสนุนเรื่องเงินทุนการศึกษาและจะอุปการะจนจบปริญญาตรีหรือสูงสุดตามความสามารถของเด็กหรืออาจจัดฝึกอาชีพให้ตามความต้องการจนสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้
ปัจจุบันมีเด็กกำพร้าจากเหตุการณ์สึนามิอยู่ในความดูแลของมูลนิธิ ฯ จำนวน 479 คน จาก 24 จังหวัด โดยมูลนิธิได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการให้ความช่วยเหลือไว้ดังนี้ เด็กก่อนวัยเรียน อนุบาล และชั้นประถมศึกษา 1-6 ให้ทุนการศึกษาปีละ 6,000 บาท, ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปีละ 7,000 บาท, ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีละ 8,000 บาท, ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และอนุปริญญา ปีละ 10,000 บาท และระดับปริญญาตรี ปีละ 12,000 บาท ซึ่งในระหว่างที่รับทุนการศึกษา มูลนิธิ ฯ จะติดตามผลการเรียนและพัฒนาการของเด็กอย่างใกล้ชิด รวมทั้งติดตามสภาพความเป็นอยู่พร้อมทั้งให้มีผู้ติดตามสังเกตสภาพปัญหาของเด็กตามแบบประเมินที่ได้กำหนดไว้ ปีละ 2 ครั้ง ในภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2548 มูลนิธิ ฯ ได้มอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กแล้ว จำนวน 227 ราย จาก 20 จังหวัด รวมเป็นเงิน 778,500 บาท ทุนการศึกษาดังกล่าว มูลนิธิ ฯ ได้รับการสนับสนุนจากสภากาชาดไทย เพื่อจัดตั้งเป็นกองทุนช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่ประสบภัยจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 72,000,000 บาท
มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2524 หรือเมื่อ 24 ปีที่แล้ว โดยพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาสภากาชาดไทย ซึ่งทรงห่วงใยเด็กกำพร้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบหาบิดามารดาที่แท้จริงของเด็ก ให้การช่วยเหลือเด็กเพื่อให้มีชิวิตที่อบอุ่น และจัดหาครอบครัวทดแทนที่เหมาะสมให้แก่เด็กในกรณีที่ไม่สามารถสืบหา บิดามารดาที่แท้จริงได้พร้อมทั้งให้การอุปการะ เลี้ยงดู ให้การศึกษา และจัดหางานให้แก่เด็กที่อยู่ในการดูแลของมูลินิธิ ฯ
นอกจากนี้ มูลนิธิ ฯ ยังมีโครงการอื่น ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ อาทิ โครงการหมู่บ้านเด็กของสภากาชาดไทย, โครงการหมู่บ้านเยาวชน และโครงการดูแลผู้สูงอายุ และในโอกาสที่มูลนิธิ ฯ ได้ก่อตั้งมาครบ 24 ปี ในวันที่ 17 กันยายน 2548 ได้กำหนดจัดงานทำบุญในวันศุกร์ที่ 16 กันยายน 2548 และแสดงผลงานการดำเนินงานของมูลนิธิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ความช่วยเหลือแก่เด็กกำพร้าจากเหตุการณ์สึนามิ ขึ้นที่ ตึกวชิราลงกรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ถนนอังรีดูนังต์ เขตปทุมวัน กทม. และหากท่านใดมีจิตศรัทธา จะบริจาคเงินหรือสิ่งของ เพื่อสนับสนุนการดำเนินการของมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย สามารถติดต่อบริจาคได้ที่ มูลนิธิฯ โทร. 0-2256-4209, 0-2254-2200 หรือโอนเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาชาสภากาชาดไทย เลขที่บัญชี 045-2-01504-1 ชื่อบัญชี “มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย”--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ