กำหนดมาตรการระยะที่ 1 ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่จอดบนถนน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 22, 2000 14:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--กรมการขนส่งทางบก
กำหนดมาตรการระยะที่ 1 ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่จอดบนถนนในเขตพื้นที่ 45 ตารางกิโลเมตรของกรุงเทพมหานครตลอด 24 ชั่วโมง เริ่ม 1 กุมภาพันธ์ 2543 เป็นต้นไป
นายปรีชา ออประเสริฐ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกและประธานคณะทำงานกำหนดแนวทางมาตรการในการห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่เข้าเมืองในเขตกรุงเทพมหานครเปิดเผยว่ากรมการขนส่งทางบกได้รับงบประมาณจัดสร้างสถานีขนส่งสินค้าชานเมือง กรุงเทพมหานคร เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและมลภาวะที่เกิดจากรถบรรทุกในเขตกรุงเทพมหานครรวม 3 แห่ง ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จจำนวน 2 แห่ง ได้แก่สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลและสถานีขนส่งสินค้า คลองหลวง ส่วนสถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2542
รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวว่า เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการแก้ปัญหาการจราจรและมลภาวะจากรถบรรทุกดังกล่าว คณะทำงานกำหนดแนวทางมาตรการในการห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่เข้าเมืองในเขตกรุงเทพมหานครซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากกรมการขนส่งทางบก,สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สมาคมขนส่งสินค้า,สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้เห็นชอบร่วมกันในการกำหนดมาตรการห้ามรถบรรทุกเข้าในเขตกรุงเทพมหานครไว้ 4 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1 ห้ามรถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป จอดบนถนนสาธารณะทุกสายในเขตพื้นที่โครงการ "เขตปลอดภัย เพิ่มวินัยจราจร" 45 ตารางกิโลเมตร ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2543 เป็นต้นไป โดยมีขอบเขตของพื้นที่ ดังนี้
ทิศเหนือ แยกเกียกกาย-ถนนทหาร-แยกประดิพัทธ์-แยกสะพานควาย-ถนนสุทธิสาร วินิจฉัย-แยกรัชดาสุทธิสาร
ทิศตะวันออก แยกรัชดาสุทธิสาร-ถนนรัชดาภิเษก-แยกพระราม9-แยกอโศกเพชร-แยกอโศกสุขุมวิท-แยกรัชดาภิเษก (ตัดถนนพระราม 4)
ทิศใต้ แยกรัชดาภิเษก-ถนนพระรามที่4-สามแยกหมอมี-ถนนเจริญกรุง-วงเวียนหน้า กรมการรักษาดินแดน
ทิศตะวันตก วงเวียนหน้ากรมการรักษาดินแดน-ถนนสนามไชย-แยกป้อมเผด็จ-ถนนพระราชดำเนินใน-แยกผ่านพิภพ-ถนนจักรพงษ์-แยกบางลำภู-ถนนสามเสน-แยกเกียกกาย
ระยะที่ 2 ห้ามรถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไปจอดบนถนนสาธารณะทุกสายในพื้นที่ภายในถนนวงแหวน ชั้นใน 113 ตารางกิโลเมตร (ตามแนวถนนรัชดาภิเษก-จรัลสนิทวงศ์) ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2543 เป็นต้นไป โดยมีขอบเขตของพื้นที่ดังนี้
ทิศเหนือ สะพานพระรามที่ 7-ถนนวงศ์สว่าง-สะพานข้ามรัชวิภา-ถนนรัชดาภิเษก-แยกรัชโยธิน
ทิศตะวันออก แยกรัชโยธิน-ถนนรัชดาภิเษก-แยกพระราม9-แยกอโศกเพชร-แยกอโศก สุขุม-แยกรัชดาภิเษก
ทิศใต้ แยกรัชดาภิเษก-ถนนพระรามที่ 3-สะพานกรุงเทพ
ทิศตะวันตก สะพานกรุงเทพฯ-ถนนมไหสวรรค์-แยกมไหสวรรค์-ถนนรัชดาภิเษก-แยกท่าพระ-ถนนจรัญสนิทวงศ์-สะพานพระรามที่ 7
ส่วนการห้ามเข้าในระยะที่ 1 และ 2 นั้น ยังคงเป็นไปตามประกาศข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรเดิม คือ ห้ามเดินรถในช่วงเวลา06.00 - 10.00 น. และ 15.00 - 22.00 น. ทุกวัน เว้นวันหยุดราชการ
ระยะที่ 3 ห้ามรถยรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป เข้าในเขตพื้นที่ภายในถนนวงแหวนชั้นใน 113 ตารางกิโลเมตร ในช่วงเวลา 05.00-22.00 น.
ระยะที่ 4 ห้ามรถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไปเข้าและจอดในพื้นที่ภายในถนนวงแหวนรอบนอกตลอด 24 ชั่วโมง ยกเว้นรถที่ได้รับอนุญาตให้เข้าได้ช่วงเวลา 22.00-05.00 น.
สำหรับกำหนดระยะเวลาห้ามรถยรรทุกระยะที่3และระยะที่4คณะกรรมการกำหนดแนว ทางมาตรการห้าม รถบรรทุกขนาดใหญ่เข้าในเขตเมืองได้มอบหมายให้ภาคเอกชนและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องศึกษาผลกระทบและกำหนดรายละเอียดหลังจากที่ใช้มาตรการระยะที่1และระยะที2ผ่านไปแล้ว6เดือนผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายสถานีขนส่งสินค้าสำนักควบคุมการขนส่งกรมการขนส่งทางบก โทรศัพท์หมายเลข 617-7041--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ