SET9: บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ยืนมติโครงสร้างค่าธรรมเนียมฯ

ข่าวทั่วไป Thursday February 10, 2000 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ก.พ.--ตลท.
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ยืนมติ ปรับโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์จากอัตราคงที่ร้อยละ 0.5 ไปเป็นอัตราต่อรองกันได้โดยมีขั้นต่ำร้อยละ 0.25 และกรอบระยะเวลา 2 ปีก่อนเปิดเสรีค่าธรรมเนียม ย้ำทุกฝ่ายได้รับประโยชน์แต่ควรทำอย่างเป็นขั้นตอน โดยผู้ประกอบการมีเวลาเตรียมความพร้อม ชี้นอกจากเรื่องค่าธรรมเนียม บริษัทสมาชิกควรมีโอกาสดำเนินธุรกิจได้อย่างกว้างขวางและคล่องตัวมากขึ้น เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์และบริการในตลาดทุนเต็มรูปแบบต่อไป
นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ครั้งพิเศษที่ 1/2543 จัดเมื่อวันพุธที่ 9 ก.พ.โดยมีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้
1) ยืนมติการปรับโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ จากอัตราคงที่ร้อยละ 0.5 ไปเป็นอัตราที่ต่อรองกันได้ โดยมีขั้นต่ำร้อยละ 0.25 และกรอบระยะเวลา 2 ปี
ตามที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ได้มีมติในการประชุมเดือนธันวาคม 2542 เห็นชอบให้ปรับโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์จากอัตราคงที่ร้อยละ 0.5 ไปสู่อัตราต่อรองกันได้โดยมีขั้นต่ำร้อยละ 0.25 โดยตลาดหลักทรัพย์ได้นำโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวหารือ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากบริษัทสมาชิก และต่อมาคณะทำงานของบริษัทสมาชิก ได้นำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องต้นทุนค่าใช้จ่ายในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ เพื่อประกอบการพิจารณาของตลาดหลักทรัพย์นั้น
นายวิชรัตน์กล่าวว่าในการประชุมวานนี้ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์เห็นพ้องต้องกันถึงความสำคัญ และประโยชน์ของการเปิดเสรีอัตราค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ แต่ควรกระทำอย่างเป็นขั้นตอน โดยผู้ประกอบการมีเวลาเตรียมความพร้อม หลังจากได้พิจารณาข้อมูลเพิ่มเติมจากคณะทำงานของบริษัทสมาชิกอย่างรอบคอบประกอบกับสภาพแวดล้อมในตลาดทุนโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และข้อเท็จจริงที่ตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำหลายแห่งในภูมิภาคมีทิศทาง และกรอบเวลาที่ชัดเจนที่จะปรับไปสู่การเปิดเสรีอัตราค่าธรรมเนียม คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์มีความเห็นว่าธุรกิจ
หลักทรัพย์ในประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งปรับตัวเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและประสิทธิภาพการให้บริการอันจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ลงทุนทั่วไปจึงเห็นชอบให้ยืนมติเรื่องการปรับโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์จากอัตราคงที่ร้อยละ 0.5 ไปสู่อัตราที่ต่อรองกันได้โดยมีขั้นต่ำร้อยละ 0.25 สำหรับลูกค้าทุกประเภทของบริษัทสมาชิก (ยกเว้นลูกค้าประเภทบริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิก ซึ่งยังคงใช้อัตราต่อรองกันได้เสรี) นอกจากนี้ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ยังยืนยันกรอบเวลาสำหรับการบังคับใช้โครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมที่ปรับปรุงนี้โดยให้เริ่มมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศในข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แล้ว 6 เดือน และใช้อัตราดังกล่าวเป็นระยะเวลา 2 ปี เพื่อให้บริษัทสมาชิกและผู้เกี่ยวข้องได้ปรับตัว และเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเสรีค่าธรรมเนียมต่อไป
นอกเหนือจากการปรับโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ยังให้ความสำคัญกับการอำนวยโอกาสให้ผู้ประกอบการในธุรกิจหลักทรัพย์สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างกว้างขวางและคล่องตัวยิ่งขึ้น อันเป็นองค์ประกอบสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยผลักดันธุรกิจหลักทรัพย์ในประเทศไทยให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นและนำไปสู่การพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์และบริการในตลาดทุนเต็มรูปแบบต่อไป
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์จะได้นำมติ และความคิดเห็นของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าว เสนอต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อพิจารณาอนุมัติในเดือน ก.พ. นี้
2) แต่งตั้งอนุกรรมการบริหารตลาดหลักทรัพย์ใหม่
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์มีมติแต่งตั้ง นายธีระ วิภูชนิน รองกรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ให้ดำรงตำแหน่งอนุกรรมการบริหารตลาดหลักทรัพย์ใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2543 เป็นต้นไป สืบแทน นายยุทธ วรฉัตรธาร อนุกรรมการบริหารท่านเดิม ซึ่งได้การแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ