29 กค. วันภาษาไทยแห่งชาติร่วมใจพูดไทยให้ถูกต้อง

ข่าวทั่วไป Friday June 15, 2001 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มิ.ย.--จุฬาฯ
คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ประธานคณะกรรมการจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ เปิดเผยว่า เนื่องใจโอกาสวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 กรกฎาคม 2544 นี้ คณะกรรมการจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติซึ่งประกอบด้วยหน่วยงาน สถาบันการศึกษา สื่อมวลชนทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมใจกันจัดกิจกรรมหลากหลายเพื่อการอนุรักษ์และส่งเสริมการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องโดยปีนี้จะเน้นในเรื่องการพูด การอ่าน การออกเสียงภาษาไทยให้ถูกอักขระวิธี ด้วยเล็งเห็นว่าเยาวชนไทยในปัจจุบันเติบโตขึ้นท่ามกลางสังคมที่ถูกครอบงำด้วยวัฒนธรรมตะวันตก แม้แต่ วัฒนธรรมทางด้านภาษา เฉพาะการพูด การอ่าน การออกเสียงภาษาไทยให้ถูกอักขระวิธี ด้วยเล็งเห็นว่าเยาวชนไทยในปัจจุบันเติบโตขึ้นท่ามกลางสังคมที่ถูกครอบงำด้วยวัฒนธรรมตะวันตก แม้แต่ วัฒนธรรมทางด้านภาษา เฉพาะการพูด การอ่าน การออกเสียงก็มีปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไข ที่เห็นได้ชัดเจนคือ เพลงไทยสากลในปัจจุบันนอกจากจะละเลยการประพันธ์เพลงด้วยภาษาที่สละสลวย ไม่เน้นความคล้องจองให้ได้ภาษาไทยที่งดงามไพเราะแล้ว ยังมีการนำมาร้องด้วยวิธีการออกเสียงที่ผิดเพี้ยน กลายเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีแก่เยาวชน
คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ กล่าวต่อไปว่า การรณรงค์เพื่อภาษาไทยในปีนี้จึงเน้นเรื่องการออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง โดยมีโครงการต่างๆ มากมาย อาทิ สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ จัดการประกวดสุนทรพจน์ระดับอุดมศึกษาชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติจัดโครงการ "หมอภาษา" โดยอบรมนักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. และผู้ผ่านการอบรมจะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาทางการใช้ภาษาไทยแก่เพื่อนนักเรียน สมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย จัดโครงการประกวดอ่านทำนองเสนาะชิงชนะเลิศระดับภาคและระดับประเทศ ภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรจัดบรรยายทางวิชาการ "บทเพลงไทยสากลในทัศนะของผู้รักและผู้ร้อง" สมาคมอนุรักษ์เพลงไทยจัดประกวดเพลงไทยสากล เป็นต้น นอกจากนั้นในส่วนของสื่อมวลชนสาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์นั้น กองงานคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ ได้จัดโครงการส่งเสริมคุณภาพการใช้ภาษาไทยของผู้ประกาศ ผู้อ่านข่าว และผู้ดำเนินรายการของสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ โดยจะมอบเข็มประกาศเกียรติคุณแก่ผู้สื่ข่าว พิธีกร ที่อ่าน-ใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องด้วย
จึงขอเชิญชวนสถาบันการศึกษาทุกระดับ และหน่วยงานทุกองค์กรร่วมกันรณรงค์เพื่อภาษาไทยเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติประจำปีนี้โดยทั่วกัน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ