ผู้ว่าฯกทม. แถลงผลงานในรอบ 3 เดือน

ข่าวทั่วไป Thursday October 26, 2000 09:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--กทม.
วานนี้ (24 ต.ค.43) เวลา 19.30 น. ณ ห้องพิณทอง อาคารฐานเศรษฐกิจ นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “นโยบายในการพัฒนากรุงเทพฯ และสิ่งแวดล้อม” โดยมีผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ภาคเอกชน นักธุรกิจ และสมาคมการค้าเข้าร่วมรับฟังกว่า 300 คน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวบรรยายถึงการดำเนินงานของกทม. ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาว่า ได้มีโครงการต่าง ๆ อาทิ การจัดระเบียบหาบเร่ —แผงลอยให้กับผู้ค้า, โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า BTS 3 สาย, การเพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะและลานกีฬาขนาดเล็กในชุมชน, การสร้างห้องสุขาสาธารณะเพิ่มขึ้นบริเวณริมถนน ย่านชุมชน และสถานที่ที่มีผู้ใช้บริการมาก , การลดมลพิษทางอากาศโดยสานต่อโครงการเตาเผาศพปลอดมลพิษ ซึ่งจะดำเนินการให้ได้ 190 วัด ในเวลา 1 ปี จะพิจารณาแก้กฎหมายตรวจจับควันดำ โดยกำหนดค่ามาตรฐานในการเหยียบคันเร่งระหว่างการตรวจวัดควันดำและเสียงให้อยู่ในระดับ ที่เป็นธรรมกับผู้ขับขี่และเจ้าของรถยนต์ , ด้านการรักษาความสะอาด มีโครงการที่จะสร้างสถานีขนถ่ายมูลฝอยบริเวณหมู่บ้านจัดสรร เพื่อให้สามารถขนถ่ายขยะได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งสร้างโรงกำจัดขยะขนาดเล็กอีก 4-5 แห่ง บริเวณรอยต่อจังหวัดหรือชานเมือง, โครงการแฟลตฝักข้าวโพด เป็นอาคารที่พักอาศัยคล้ายฝักข้าวโพด สำหรับผู้มีรายได้น้อยและผู้บุกรุกที่สาธารณะได้อยู่อาศัย, โครงการทำกรุงเทพฯให้หลวม ด้วยการนำรถไฟวิ่งไปชานเมือง โดยเส้นทางแรกที่จะดำเนินการคือ สถานีมักกะสัน - จ.ฉะเชิงเทรา ระยะทาง 45 ก.ม. และรถไฟวิ่งรอบ กทม.ระยะทาง 100 ก.ม. โดยเริ่มจากวงแหวนรอบนอกทางตะวันตก เลี้ยวเข้าทางวัดพระธรรมกาย คลองหลวง ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต แล้วเลี้ยวกลับมาทางตะวันตก เพื่อระบายคนไปอยู่เมืองบริวารรอบนอก กทม. เป็นต้น
สำหรับด้านการป้องกันและเข้าไปแก้ไขปัญหายาเสพติดนั้นกรุงเทพมหานครมีโรงเรียนในสังกัดจำนวน 432 แห่ง ในจำนวนนี้ตนมีแนวคิดจะให้โรงเรียนที่มีนักเรียนขยายโอกาสมัธยมศึษาตอนต้น ม.1- ม.3 จำนวน 53 แห่ง และโรงเรียนประชานิเวศน์ 1 โรงเรียน ม.1-ม.6 รวมทั้งสิ้น รวมทั้งสิ้น 54 แห่ง เป็นโรงเรียนต้นแบบในการตรวจปัสสาวะ จากนั้นกทม.จะพยายามเพิ่มโรงเรียนอีก 1 แห่ง เป็นแห่งที่ 433 เพื่อนำนักเรียนที่มีผลการตรวจวิเคราะห์วินิจฉัยว่ามีปัสสาวะสีม่วงไปเข้ารับการบำบัดรักษา ซึ่งโรงเรียนสังกัดกทม.แห่งที่ 433 ซึ่งจะเพิ่มขึ้นนี้ กทม.ได้จัดชั้นเรียนตั้งแต่ ม.1 — ม.6 เป็นโรงเรียนแบบประจำ กินนอน และมีครูผู้สอนที่ทรงคุณวุฒิทุกชั้นเรียน ดังนั้นจะทำให้เด็กนักเรียนที่ตรวจพบปัสสาวะสีม่วงและมาอยู่ในโรงเรียนกินนอนนี้ไม่ขาดการเรียน ขณะเดียวกันก็ขอให้ผู้ปกครองให้ความร่วมมือกับทางราชการเกี่ยวกับการนำเด็กไปบำบัดรักษา หลังจากที่บำบัดรักษาหายแล้วเด็กก็จะกลับเข้าไปเรียน ณ โรงเรียนเดิม เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นด้วยและให้ทดลองดำเนินการตามแนวคิดที่ตนเสนอไว้ นอกจากนี้
กทม.ยังได้เสนอให้ธนาคารออกพันธบัตรเพื่อนำเงินให้ผู้รับเหมากู้ไปลงทุนการก่อสร้างขนาดใหญ่ของกทม. เช่น โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า BTS 3 เส้นทาง โครงการก่อสร้างศาลาว่าการกทม.2 และโครงการก่อสร้างแฟลตที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย
ผู้ว่าราชการกทม. กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ ที่ตนได้เสนอแนวคิดไปแล้ว เช่น การย้ายเขาดิน การเปิดบ่อนคาสิโน หรือการย้ายสนามม้านางเลิ้งนั้น เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็น ซึ่งถือเป็นการประชาพิจารณ์ชนิดหนึ่งเท่านั้น หากมีเสียงส่วนใหญ่คัดค้าน หรือสนับสนุนถือว่าเป็นผลมาจากการทำประชาพิจารณ์ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดการทำประชาพิจารณ์อีก ซึ่งจะทำให้เสียเวลาในการดำเนินงาน
ในโอกาสเดียวกันนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้รับมอบทุนการศึกษาจำนวน 100,000 บาท จากนายสมศักดิ์ ศรีวุฒิชาญ ประธานและกรรมการผู้อำนวยการบริษัทฐานเศรษฐกิจจำกัด เพื่อนำไปมอบให้กับเด็กนักเรียนที่ยากจนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครด้วย--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ