มท.เชิญร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เพื่อบำเพ็ญกุศลถวายสมเด็จย่า

ข่าวทั่วไป Thursday October 19, 2000 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--กระทรวงมหาดไทย
กระทรวงมหาดไทยแถลงผลการดำเนินงานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองประเภทงานเฉลิมฉลอง นิทรรศการ การให้บริการพัฒนา และการส่งเสริมคุณภาพชีวิตทั่วประเทศ โดยกำหนดจัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ในเช้าวันที่ 21 ตุลาคม 2543 ณ บริเวณสนามหลวง และทุกจังหวัดทั่วประเทศ
วันที่ (4 ต.ค. 43) นายเชนทร์ วิพัฒน์บวรวงศ์ โฆษกกระทรวงมหาดไทย ฝ่ายราชการประจำ แถลงว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2543 เห็นชอบให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี วันคล้านวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ตลอดปี 2543 กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายในส่วนของคณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในประเทศ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยทุกท่านที่เป็นที่ปรึกษา ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานคณะกรรมการ และมีผู้ช่วยปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นเลขานุการ มีหน้าที่ประสานการดำเนินงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ และสมเกียรติแห่งองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ผลการดำเนินงานสรุปดังนี้
1. โครงการที่หน่วยงานต่างๆ และภาคเอกชนเสนอเข้าร่วมเฉลิมพระเกียรติ และได้รับความเห็นชอบให้ดำเนินการ จำนวน 176 โครงการ วงเงินงบประมาณ 143,826,455 บาท โดยมีหน่วยงานรับผิดชอบ จำนวน 67 หน่วยงาน โครงการแยกเป็น 4 ประเภท คือ
1.1 โครงการประเภทการจัดงานเฉลิมฉลอง อาทิเช่น การประดับโคมไฟ และตราสัญลักาณ์ หรือการจัดมหรสพสมโภช จำนวน 31 โครงการ
1.2 โครงการประเภทการจัดแสดงนิทรรศการ การประกวด และการอภิปรายเสวนา จำนวน 62 โครงการ
1.3 โครงการประเภทการให้บริการ การพัฒนาส่งเสริมอาชีพ เช่น โครงการบริการเพื่อเฉลิมพระเกียรติ การก่อสร้างปรับปรุงสาธารณะประโยชน์และสาธารณูปโภค จำนวน 40 โครงการ
1.4 โครงการประเภทการส่งเสริมคุณภาพชีวิต การพัฒนาสังคม และจิตใจ เช่น การปลูกป่า การรณรงค์แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม การปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว จำนวน 43 โครงการ
2. มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ได้ร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองฯ ตามความเหมาะสมในพื้นที่ทั่วประเทศอย่างกว้างขวาง เช่น การจัดสร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติ การตกแต่งธงทิวประดับไฟ พระบรมฉายาลักษณ์ พระบรมสาทิสลักษณ์ ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมฉลอง ตามแนวถนนและสถานที่สำคัญของจังหวัด การจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ถวายเป็นพระราชกุศล รวมทั้งให้การสนับสนุนอำนวยความสะดวกแก่หน่วยงานที่ดำเนินโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ในพื้นที่ ให้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย
3. ได้จัดสร้างบอร์ดเฉลิมพระเกียรติฯ ขนาดใหญ่ ติดตั้ง ณ บริเวณด้านหน้ากระทรวงมหาดไทย เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน และให้ประชาชนได้ร่วมถวายความจงรักภักดี
4. ได้กำหนดแผนงานการติดตามประเมินผล และรายงานผลเป็น 3 งวด โดยในงวดสุดท้ายจะอยู่ระหว่างเดือนกันยายน-ธันวาคม 2543 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2543 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กระทรวงมหาดไทยใคร่ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านเข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เพื่อบำเพ็ญกุศลถวายสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ณ บริเวณสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 07.00 น. โดยมี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน สำหรับในต่างจังหวัดพี่น้องประชาชนสามารถเข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาตร และพิธีทำบุญทางศาสนาอื่นตามศรัทธาและขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละศาสนา ซึ่งจังหวัดทุกจังหวัดได้จัดให้มีขึ้นในห้วงเวลาเดียวกันทั่วประเทศ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ