คาลเท็กซ์สร้างสถิติใหม่ปลอดอุบัติภัยตลอด 2 ล้านชั่วโมง ยึดมั่นมาตรฐานการทำงานเพื่อคุณภาพของสินค้าและบริการ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 28, 2000 15:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--คาลเท็กซ์ (ประเทศไทย)
บริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ (ไทย) จำกัด สร้างสถิติใหม่ปฏิบัติงานอย่างปลอดภัยตลอด 2 ล้านชั่วโมง ผู้บริหารเผยความสำเร็จครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของพนักงาน และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ณ คลังน้ำมันคาลเท็กซ์ กรุงเทพฯ ซึ่งรักษามาตรฐานการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดรับกับปณิธานของคาลเท็กซ์ ที่มุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ ที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
มร. สตีเฟน เทมเพิล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า “ความสำเร็จครั้งนี้สะท้อนถึงความตั้งใจของพนักงานคาลเท็กซ์ และบริษัทผู้ร่วมค้าที่ร่วมมือปฏิบัติงาน ด้วยความเคารพในกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย และความปลอดภัยตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา คาลเท็กซ์หวังว่าทุกฝ่ายจะรักษามาตรฐานเช่นนี้ตลอดไป และเชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุม อัตราการเกิดอุบัติเหตุไว้ที่ศูนย์เปอร์เซนต์ได้อย่างแน่นอน โดยมีเป้าหมายที่จะบันทึกสถิติใหม่ให้ได้อีกครั้งหนึ่ง เมื่อทำงานอย่างปลอดภัยครบ 4 ล้านชั่วโมง หรือในอีก 5 ปีข้างหน้า”
ปัจจุบัน คลังน้ำมันคาลเท็กซ์ กรุงเทพฯ มีพนักงานประจำทั้งสิ้น 140 คน คิดเป็นเวลาทำงานรวม 25,000 ชั่วโมงต่อเดือน โดยใช้เวลายาวนานเกือบ 6 ปีในการสร้างสถิติใหม่นี้ ซึ่งเริ่มบันทึกตั้งแต่ วันที่ 7 กรกฎาคม 2537 จนถึงวันที่ 19 เมษายน 2543 “นอกจากพนักงานจะได้รับสวัสดิภาพจากการปฏิบัติงานซึ่งเป็นประโยชน์โดยตรงแล้ว การดำเนินงานอย่างปลอดภัยยังช่วยลดต้นทุนการผลิต เพื่อให้บริษัทมีศักยภาพในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ ที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้า และยังมีส่วนร่วมในการดูแลและพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้ดียิ่งขึ้น” มร. เทมเพิล กล่าวเสริม
ทั้งนี้ คาลเท็กซ์ คอร์เปอเรชั่น ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของคาลเท็กซ์ มีนโยบายให้ฝ่ายสิ่งแวดล้อมสุขอนามัย และความปลอดภัย (EHS) เป็นหัวเรือใหญ่ ในการสนับสนุนให้พนักงานทุกคนได้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลด้านการควบคุมมาตรฐานการปฏิบัติงานและการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของบริษัท มุ่งเน้นสร้างความเข้าใจและปลูกจิตสำนึกให้กับพนักงานและบริษัทผู้ร่วมค้า ให้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ ให้สอดรับมาตรฐานและระเบียบข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย และความปลอดภัยของวงการอุตสาหกรรมน้ำมัน
นายวัลลภ แย้มเหมือน ผู้จัดการฝ่ายสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย และความปลอดภัย เปิดเผยว่า “เราทำงานกันเป็นทีมเพื่อสนับสนุนให้พนักงานปฏิบัติงานในหน้าที่ของตน โดยยึดมั่นต่อระเบียบข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย และความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด โดยมุ่งหวังที่จะให้ตระหนักถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรกทั้งในเวลาและนอกเวลาทำงาน ที่ผ่านมาเราจัดให้มีการฝึกอบรมพนักงาน ลูกจ้าง บริษัทผู้ร่วมค้า และลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถทำงานด้วยความปลอดภัย รู้จักดูแลสุขอนามัยให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ และมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมให้สังคมไทยน่าอยู่ยิ่งขึ้น”
ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ฝ่ายสิ่งแวดล้อมสุขอนามัยและความปลอดภัย ได้จัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ให้กับพนักงานและชุมชนอย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดสัมมนาวิธีขจัดคราบน้ำมัน ซึ่งคาลเท็กซ์จัดให้มี “เรือรักษ์ทะเลไทย” เพื่อใช้ในกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของบริษัทและขจัดคราบน้ำมันที่เกิดจากอุบัติเหตุทางน้ำ รวมถึงการจัดฝึกซ้อมดับเพลิงโดยทีมผู้เชี่ยวชาญซึ่งคอยให้ความช่วยเหลือชุมชนใกล้เคียงเมื่อเกิดเพลิงไหม้ รวมทั้งการปฎิบัติการป้องกันและระงับอุบัติภัยต่างๆ ร่วมกับบริษัทน้ำมันและหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ไปจนถึงการให้คำแนะนำเป็นวิทยากรให้แก่หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน อนึ่ง คลังน้ำมันคาลเท็กซ์ กรุงเทพฯ ได้เคยสร้างสถิติในการทำงานอย่างปลอดภัยเป็นครั้งแรก ด้วยเวลาสูงสุดถึง 1.5 ล้านชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2528 จนถึงวันที่ 22 กันยายน 2533 และครั้งที่สอง รวบรวมเวลาได้ 1.75 ล้านชั่วโมง ตั้งแต่ปลายปี 2533 จนถึงวันที่ 6 กรกฎาคม 2537 และล่าสุดคือสถิติ 2 ล้านชั่วโมง โดยจะมีการบันทึกสถิติอย่างต่อเนื่องต่อไป
คาลเท็กซ์ คอร์เปอเรชั่น ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2479 โดยการร่วมทุนระหว่างเท็กซาโกและเชฟรอน ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยดำเนินธุรกิจด้านการกลั่นน้ำมัน การกระจายและขนส่งสินค้า การบริหารคลังน้ำมัน การตลาด การจำหน่าย การพาณิชย์ และธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเครื่อง ก๊าซ และก๊าซหุงต้มใน 55 ประเทศทั่วโลกครอบคลุมภูมิภาคแอฟริกา เอเชีย ตะวันออกกลาง นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ในขณะนี้ คาลเท็กซ์ มีโรงกลั่นน้ำมัน 11 แห่ง โรงงานผลิตน้ำมันหล่อลื่น 17 แห่ง และสถานีบริการน้ำมัน 7,800 แห่ง และดำเนินกิจการร้านค้าสะดวกซื้อสตาร์มาร์ทกว่า 700 แห่งทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก และแอฟริกา โดยมีพนักงานกว่า 13,500 คนทั่วโลก--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ