ธีโอไฟแนนซ์เปิดตัวบริการบริหารการแจ้งหนี้แห่งแรกของโลก

ข่าวทั่วไป Monday April 30, 2001 17:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
- ความล้มเหลวในธุรกิจร้อยละ 25 เกิดจากลูกหนี้ชำระหนี้ค่าสินค้าและบริการล่าช้า
- บริการของธีโอไฟแนนซ์สามารถเพิ่มกระแสเงินสดให้กับลูกค้าได้ประมาณร้อยละ 5-15 พร้อมทั้งเพิ่มผลกำไรสูงขึ้นประมาณร้อยละ 0.1-1
วันนี้ บริษัท ธีโอไฟแนนซ์ จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศเปิดตัวบริการบริหารการแจ้งหนี้ (Invoice Management) ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิดที่ผสานรูปแบบธุรกิจแบบใหม่และเก่าเข้ามารวมกัน ซึ่งบริการนี้จะช่วยย่นระยะเวลาการรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการให้กับบริษัทไทยที่ทำธุรกิจส่งออกให้เร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ภายใต้รูปแบบการบริการของ ธีโอไฟแนนซ์ได้พัฒนาเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแบบพิเศษ (extranet) ที่สามารถเชื่อมโยงระหว่างฝ่าย การเงินของลูกค้ากับเจ้าหน้าที่จัดเก็บหนี้ของธีโอไฟแนนซ์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน ด้วยระบบดังกล่าวของธีโอไฟแนนซ์จะช่วยให้กระบวนการจัดเก็บเงินทั้งหมดมีความ รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่าใบแจ้งหนี้จะถูกจัดส่งไปยังลูกหนี้ในประเทศนั้นๆ อย่างแน่นอน ขณะเดียวกันยังมีพนักงานคอยทำหน้าที่ติดต่อกับลูกหนี้ด้วยภาษาเดียวกันและเข้าใจในวัฒนธรรมของแต่ละ ท้องถิ่นเป็นอย่างดี
ธีโอไฟแนนซ์คาดหมายว่าบริการดังกล่าวจะสามารถช่วยให้กระแสเงินสดของลูกค้าเพิ่มขึ้นได้ประมาณร้อยละ 5-15 ขณะเดียวกันยังช่วยเพิ่มผลกำไรได้ประมาณร้อยละ 0.1-1 ทั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากค่า-ใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลง ค่าเบี้ยประกันสินเชื่อลดลง ขณะที่กระแสเงินสดดีขึ้น และช่วยลดจำนวนหนี้สูญให้น้อยลงอีกด้วย
การเพิ่มกระแสเงินสดให้กับลูกค้าสามารถดำเนินการผ่านสำนักงานของธีโอไฟแนนซ์ในแต่ละประเทศซึ่งจะช่วยเร่งระยะเวลาการชำระหนี้ให้เร็วขึ้นได้ประมาณ 3-10 วัน นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มการสื่อสารระหว่างบริษัทคู่ค้า และลูกหนี้ให้มากขึ้นอันจะส่งผลให้หนี้สูญมีจำนวนลดลง เพราะในขั้นตอนการทำงานจะมีการติดต่อกับลูกหนี้ของลูกค้าก่อนถึงวันครบกำหนดชำระหนี้เพื่อยืนยันการรับสินค้าและความถูกต้องของใบแจ้งหนี้ ซึ่งวิธีการสื่อสารนั้นจะเน้นการใช้ภาษาท้องถิ่นและดำเนินตามธรรมนียมปฏิบัติของแต่ละประเทศอย่างเคร่งครัดโดยลูกหนี้จะได้รับการติดต่อจากบริษัทตามวิธีการและกลไกการจัดเก็บเงินที่ได้ตกลงร่วมกันกับลูกค้าแล้ว ซึ่งภายใต้กระบวนการดังกล่าวจะช่วยให้ลูกค้าสามารถนำข้อมูลไปใช้กระทบยอดทางบัญชีได้เร็วและดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ฐานข้อมูลระบบบัญชีของลูกค้าจะมีการปรับรายการให้เป็นปัจจุบันโดยอัตโนมัติซึ่งลูกค้าสามารถติดตามดูความเคลื่อนไหวการชำระเงินได้ทุกวันผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตพิเศษของธีโอไฟแนนซ์
อย่างไรก็ตาม ความล้มเหลวทางธุรกิจกว่าร้อยละ 25 เกิดจากความล่าช้าในการชำระหนี้ ขณะเดียว-กันอัตราการเติบโตของการค้าโลกยังเป็นแรงกดดันให้ธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการชำระเงินจากเดิมที่ต้องส่งมอบเงินสด หรือเลตเตอร์ ออฟ เครดิต เมื่อส่งสินค้า โดยธีโอไฟแนนซ์ได้หันมาพัฒนา แนวทางใหม่ในการจัดเก็บหนี้ที่สมบูรณ์แบบภายใต้การนำของคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ทางด้านธุรกิจการเงินยาวนานกว่า 15 ปี
บริษัท ธีโอไฟแนนซ์ นับเป็นบริษัทระดับโลกตัวอย่างที่เกิดขึ้นในยุคอินเตอร์เน็ตอย่างแท้จริง ทั้งนี้ มร. เซบาสเตียน บูเวต์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารธีโอไฟแนนซ์ กล่าวว่า "อินเตอร์เน็ตจะเชื่อมโยงสำนักงานสาขาทั้ง 31 แห่งทั่วโลกให้สามารถเข้าถึงระบบการจัดเก็บหนี้ส่วนกลางของธีโอ- ไฟแนนซ์ได้ ซึ่งจุดเด่นของระบบการจัดเก็บหนี้ของเราเป็นผลมาจากประสิทธิภาพในการให้บริการ ลูกค้าในตลาดแต่ละประเทศได้เป็นอย่างดี เพราะสำนักงานสาขาเหล่านี้สามารถเร่งให้กระบวนการชำระหนี้ทั้งหมดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม"
มร. บูเวต์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "เป็นเรื่องยากสำหรับเจ้าหน้าที่จัดเก็บหนี้เพียงคนเดียวที่จะรู้ว่าบน พื้นฐานการค้าระดับโลกนั้นจะต้องตัดสินใจอย่างไรที่จะทำให้การชำระหนี้ทำได้เร็วขึ้นหรือทำอย่างไรจึงจะลดจำนวนลูกหนี้ชั้นไม่ดีลงได้ เพราะไม่ว่าสินค้า บริการ หรือกระบวนการจัดเก็บหนี้ของคุณจะดีแค่ไหน แต่ในความเป็นจริงแล้วทุกธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศยังต้องเสี่ยงกับปัญหาการทำงานที่มีความแตกต่างกันในเรื่องเวลา ภาษา และวัฒนธรรม"
แอนน์ แวน์ท เวียร์ เลขาธิการแห่งสหพันธ์เบิร์น ได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับบริการใหม่นี้ว่า "การบริหารการแจ้งหนี้บนเครือข่ายระดับโลกของธีโอไฟแนนซ์นับเป็นบริการใหม่ที่น่ายินดีสำหรับวงการธุรกิจการเงินด้านการค้าต่างประเทศ โดยเฉพาะบริษัทผู้ส่งออก เพราะบริการใหม่นี้เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยตรงให้กับกระบวนการแจ้งหนี้ที่เคยปฏิบัติกัน เพราะผู้ส่งออกสามารถวางใจในบริการที่มีความเป็นท้องถิ่นสูง นอกจากนี้ สถาบันประกันสินเชื่อและธนาคารสามารถใช้ประโยชน์จากระบบการรายงานผลและการติดตามการจัดเก็บหนี้แบบออนไลน์ของธีโอไฟแนนซ์มาเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงได้ด้วย"
ทั้งนี้ ผู้ส่งออกสามารถทดลองใช้บริการของธีโอไฟแนนซ์ได้ที่ www.theofinance.com เพื่อยืนยันถึงผลประโยชน์ที่ธุรกิจส่งออกจะได้รับจากบริการของธีโอไฟแนนซ์ ทั้งนี้ ในทางปฏิบัติ เจ้าหน้าที่ของธีโอ- ไฟแนนซ์ในแต่ละประเทศจะปรับวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับสภาพธุรกิจของแต่ละท้องถิ่นตั้งแต่เรื่องการจัดทำใบแจ้งหนี้ กระบวนการจัดเก็บหนี้ และการรายงานผลการจัดเก็บหนี้ อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการจัดเก็บหนี้ ลูกค้าจะได้รับทราบความเคลื่อนไหวของลูกหนี้อยู่ตลอดเวลาทั้งนี้ก็เพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าให้คงอยู่ต่อไป
มร. กิลดาส มอร์เดรท์ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก บริษัท ธีโอไฟแนนซ์ กล่าวว่า "ปัญหาเล็กๆ ที่เกิดขึ้นจากการติดต่อทำการค้าแบบใหม่ เช่นการทำงานในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่แตกต่างกันอาจลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ถึงขั้นเลิกติดต่อค้าขายกันระหว่างบริษัท หรืออาจถึงระดับประเทศได้ ดังนั้น การจ้างบริษัทภายนอกเข้ามารับผิดชอบในการจัดเก็บหนี้แทนฝ่ายการเงินจึงถือเป็นเรื่องเล็กน้อยเท่านั้น เพราะประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับจากความสามารถในการทำงานที่มีเครือข่ายระดับโลกนั้นมหาศาลกว่า"
ธีโอไฟแนนซ์ได้ผสมผสานความเชี่ยวชาญด้านการบริหารการแจ้งหนี้ที่ผ่านการพัฒนาให้เหมาะสมกับสภาพธุรกิจของแต่ละท้องถิ่นบวกกับความสามารถด้านการบริหารจัดการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกซ์นับเป็นการเปิดโอกาสทางการค้าระดับโลกสู่ภาคธุรกิจไทย
"สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือว่าบริษัทหรือประเทศที่ไม่เคยติดต่อค้าขายกันเลยอาจจะต้องหันกลับมามองกันใหม่เพราะมองเห็นโอกาสใหม่ที่มีศักยภาพพอที่จะสร้างความเติบโต" มร. กิลดาส กล่าว
สำหรับเว็บไซต์ของธีโอไฟแนนซ์ได้จัดทำขึ้นในรูปแบบของสารานุกรมด้านการส่งออกโดยมีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการขายและการตลาด ซึ่งเดิมข้อมูลเหล่านี้จะสงวนไว้ใช้สำหรับสถาบันประกันสินเชื่อเท่านั้น
หมายเหตุบรรณาธิการ
บริการบริหารการแจ้งหนี้ของธีโอไฟแนนซ์ที่มีเครือข่ายทั่วโลกจะช่วยย่นระยะเวลาให้กระบวนการติดตามการชำระหนี้รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ยังช่วยสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีกับลูกหนี้ของลูกค้าเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดหนี้สูญ ตลอดจนช่วยเพิ่มกระแสเงินสด และตลาดใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าได้อีกด้วย ลูกค้าของธีโอไฟแนนซ์ที่มอบหมายให้บริษัทเข้ามาดูแลในเรื่องการบริหารการแจ้งหนี้จะสามารถลด ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ขณะเดียวกันก็สามารถรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าไว้ได้ในช่วงเวลาของกระบวนการจัดเก็บหนี้
ปัจจุบัน ธีโอไฟแนนซ์มีสำนักงานครอบคลุม 31 ประเทศทั่วโลก และคาดว่าจะขยายเครือข่ายได้เพิ่มขึ้นถึง 60 แห่งภายในปี 2546 โดยสำนักงานในประเทศต่าง ๆ ของบริษัทจะมีผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญในการติดตามการชำระหนี้ของลูกหนี้ด้วยวิธีการที่ได้รับการยอมรับในประเทศหรือในภูมิภาคนั้นๆ
สำหรับการให้บริการจะครอบคลุมตั้งแต่ลูกค้าจัดส่งไฟล์ข้อมูลใบแจ้งหนี้ของลูกค้าผ่านทางระบบ เชื่อมโยงข้อมูลที่มีความปลอดภัยสูงมายังธีโอไฟแนนซ์ และธีโอไฟแนนซ์จะเป็นผู้จัดทำใบแจ้งหนี้แล้วจัดส่งให้กับลูกหนี้ของลูกค้าทางไปรษณีย์ จากนั้นเจ้าหน้าที่ของธีโอไฟแนนซ์จะเป็นผู้กำหนดแนวทางการติดตามหนี้สำหรับลูกค้าแต่ละรายเป็นการเฉพาะ ซึ่งโดยปกติจะใช้วิธีการโทรศัพท์ถึงลูกค้าก่อนถึงวันครบกำหนดชำระหนี้เพื่อยืนยันการรับสินค้าและใบแจ้งหนี้ ตลอดจนเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ทันท่วงที ต่อจากนั้นสำนักงานสาขาของธีโอไฟแนนซ์จะออกจดหมายย้ำกำหนดการชำระเงินให้ลูกค้าทราบอีกครั้งในช่วงก่อนครบกำหนดชำระหนี้พร้อมทั้งโทรศัพท์อีกครั้งเพื่อเร่งให้การชำระหนี้คงค้างตามใบแจ้งหนี้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม ธีโอไฟแนนซ์จะส่งข้อมูลกลับไปยังลูกค้าเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าในการกระทบยอดบัญชีหากลูกค้าร้องขอ ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถติดตามประเมินสถานภาพการชำระหนี้ของลูกค้าแต่ละรายได้ตลอด 24 ชั่วโมงภายในระบบข้อมูลการจัดเก็บหนี้ที่สมบูรณ์แบบของธีโอไฟแนนซ์
สหพันธ์แห่งเบิร์น
สหพันธ์แห่งเบิร์นก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้นานาประเทศเกิดการยอมรับในหลักการการประกันสินเชื่อเพื่อการส่งออก และการประกันการลงทุนต่างประเทศ นอกจากนี้ สหพันธ์แห่งเบิร์นยังมีบทบาทสำคัญในฐานะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญระหว่างประเทศสมาชิก
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
จารุสุดา / พรทิพย์ / สาธิดา
โทร. 252-9871/7--จบ--
-อน-

แท็ก ไฟแนนซ์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ