อย.แก้ปัญหาการปนเปื้อนให้แก่โรงงานน้ำดื่มขนาดเล็ก

ข่าวทั่วไป Friday July 21, 2000 15:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--สสวท.
อย.รุกงานคุ้มครองผู้บริโภค เร่งแก้ปัญหาการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ในน้ำดื่ม หวังยกระดับผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดเล็ก ให้พัฒนาสถานที่ผลิตให้ได้ GMP เพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยร่วมกับสถาบันวิจัยโภชนาการ สร้างผลงานวิจัย นำมาแก้ปัญหาการปนเปื้อนให้แก่โรงงานน้ำดื่มขนาดเล็กทั่วประเทศ
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ทำการตรวจสอบสถานที่ผลิตน้ำดื่มขนาดกลาง และขนาดเล็ก เกี่ยวกับปัญหาการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ที่ไม่พึงประสงค์ในการผลิตน้ำบริโภค ที่ผ่านมายังพบว่ามีปัญหาการปนเปื้อนอยู่บ้าง เนื่องจากโรงงานเหล่านี้ ขาดความรู้ความเข้าใจและเงินทุนในการพัฒนาระบบ ตลอดจนไม่มีที่ปรึกษาแนะนำการแก้ปัญหา ซึ่ง อย. มิได้นิ่งนอนใจในเรื่องดังกล่าว ได้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลทำการรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นจากผู้ประกอบการายย่อยกว่า 1,000 แห่ง เพื่อทำการศึกษา วิจัย ณ โรงงานน้ำต้นแบบ ตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา เป็นเวลากว่า 2 ปี และทดลองเชิงปฏิบัติการในสถานที่ผลิตจริงนาน 1 ปี ทำให้ทราบสาเหตุของการปนเปื้อนอย่างแท้จริง นำไปสู่การปรับปรุงที่ถูกวิธี สามารถลดและขจัดปัญหาการปนเปื้อนที่เกิดขึ้นได้ จึงได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ นำไปพิมพ์เป็นคู่มือ และผลิตสื่อวิดีทัศน์ เพื่อเผยแพร่ให้ผู้ประกอบการต่างๆ ได้ใช้ในการพัฒนาปรับปรุงสถานที่ผลิตให้ได้มาตรฐาน
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า อย.มีนโยบายที่จะกระจายความรู้ข้อมูลในการแก้ปัญหาการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ ทั้งที่เป็นคู่มือ และสื่อวิดีทัศน์ ไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อนำไปให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะโรงงานน้ำบริโภคขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งมีอยู่กว่าร้อยละ 80 ให้สามารถแก้ปัญหาการปนเปื้อนจากจุลินทรีย์ดังกล่าว เป็นการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการผลิตน้ำดื่ม ให้มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ซึ่งคู่มือและสื่อวิดีทัศน์ จะเป็นข้อมูลเสริมที่สำคัญที่จะช่วยให้การพัฒนาบังคับใช้ GMP น้ำบริโภคมีประสิทธิผล สามารถลดและขจัดปัญหาการปนเปื้อนในน้ำบริโภคได้อย่างแน่นอน อันจะทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพมาตรฐานน้ำที่ผลิตจำหน่ายในท้องตลาดได้อย่างแท้จริง--จบ--
-อน-

แท็ก โภชนาการ   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ