รมว.สธ.ลงนามในคำสั่งแก้ไขทะเบียนที่มียาพีพีเอเป็นส่วนผสมแล้ว

ข่าวทั่วไป Monday December 18, 2000 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--อย.
ผลคืบหน้ายาพีพีเอ รมว.สธ.ลงนามแล้วในคำสั่งกระทรวงสาธรณสุข สั่งแก้ไขทะเบียนตำรับยาที่มียาฟีนิลโปรปาโนลามีนเป็นส่วนผสมโดยให้ผู้ประกอบการแก้ไขทะเบียนตำรับยาให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับจากวันถึดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อพ้นกำหนดแล้วจะดำเนินการเพิกถอน
น.พ.วิชัย โชควิวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้แถลงข่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการเกี่ยวกับยาพีนิลโปรปาโนลามีน (Phenylpropanolamine หรือ PPA) ว่า ในวันนี้(14 ธันวาคม 2543) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายกร ทัพพะรังสีได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 1140/2543 เรื่องแก้ไขทะเบียนตำรับยาซึ่งมียาฟีนิลโปรปาโนลามีนเป็นส่วนผสมแล้ว โดยมีสาระสำคัญ คือ ให้แก้ไขทะเบียนตำรับยาทุกตำรับที่มีส่วนผสมของตัวยาฟีนิลโปรปาโนลามีน หรือเกลือของฟีนิลโปรปาโนลามีน โดยให้ตัดตัวยาฟีนิลโปรปาโนลามีน หรือเกลือของฟีนิลโปรปาโนลามีนหรือที่เขียนชื่ออย่างอื่นซึ่งหมายถึง ตัวยาฟีนิลโปรปาโนลามีนหรือเกลือของฟีนิลโปรปาโนลามีนออกจากสูตรตำรับยาทุกตำรับ รวมทั้งให้ผู้รับอนุญาตผลิตยา ผู้รับอนุญาตินำหรือสั่งยาเข้ามาในราชอาณาจักรยื่นคำขอแก้ไขทะเบียนตำรับยาให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อพ้นกำหนดนี้แล้ว กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการเพิกถอนทะเบียนตำรับยาที่ไม่ได้ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป
คำสั่งฯแก้ไขทะเบียนตำรับยาดังกล่าว เป็นคำแนะนำจากคณะกรรมการยาในการประชุมเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2543 เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้ใช้ยา เนื่องจากยากฟีนิลโปรปาโนลามีนนี้ อาจเป็นสาเหตุทำหใผู้ใช้ยาเกิดภาวะเลือดออกในามอง ซึ่งเป็นอาการไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรง เมื่อเกิดขึ้นแล้วไม่สามารถแก้ไขให้คืนดีดังเดิมได้ และไม่อาจคาดหมายว่าจะเกิดกับผู้ใช้ยารายใด ในขนาดเท่าใดด้วย จึงอาจไม่ปลอดภัยกับผู้ทีได้รับยา ดังนั้น จึงมีการดำเนินการตามลำดับเรื่อยมา จนกระทั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ลงนามในคำสั่งฯดังกล่าว--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ