โครงการ "มือสะอาด...สุขภาพดี" กับโพรเทคส์

ข่าวทั่วไป Wednesday May 16, 2001 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--คอมมูนิเคชั่นส์ เอเยนซี่
โพรเทคส์ สนับสนุนนโยบายรัฐฯ จับมือ สปช.กระทรวงศึกษาฯและสาธารณสุข จัดโครงการ "มือสะอาด...สุขภาพดี" ตั้งเป้าหมายที่นักเรียนชั้น ป.4 ทั่วประเทศ 4,000 โรงเรียน
"ล้างมือให้สะอาดก่อนกินอาหารและหลังการขับถ่าย" หนึ่งในสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ ที่กระทรวงศึกษาธิการนำนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขมาขยายผลโดยนำมาบรรจุไว้ในหลักสูตรการเรียน-การสอนวิชาสุขศึกษา เพื่อประโยชน์ในเรื่องสุขภาพพลานามัยและลดอัตราการเจ็บป่วย แต่ปัจจุบันพบว่ามีน้อยคนที่ยังจดจำและมีความเข้าใจในทุกๆ ข้อเพื่อไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพผิว โพรเทคส์ จึงร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (สปช.) กระทรวงศึกษาธิการ และกองสุขาภิบาลอาหาร กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดทำโครงการ "มือสะอาด...สุขภาพดี" ขึ้น โดยตั้งเป้าที่เด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนทั่วประเทศกว่า 4,000 แห่ง เล็งเยาวชนรุ่นเล็กกว่าครึ่งล้านเป็นกลุ่มหัวหอกและเป็นสื่อกลางถ่ายทอดขยายผลต่อสถาบันครอบครัวให้มีสุขภาพแข็งแรงปลอดโรค
มร.ดอร์เซท ซัททัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพผิว โพรเทคส์ เจ้าของโครงการ "มือสะอาด..สุขภาพดี" กล่าวในงานแถลงข่าว ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ว่า "จากการที่คณะผู้บริหารของผลิตภัณฑ์ โพรเทคส์ ในฐานะภาคเอกชนได้คำนึงถึงบทบาทต่อสังคมเป็นอย่างยิ่ง เล็งเห็นความสำคัยของการรักษาสุขอนามัย จึงได้ริเริ่มโครงการ "มือสะอาด...สุขภาพดี" เนื่องจาก "มือ" ซึ่งเป็นอวัยวะหลักในการหยิบ จับ เช็ด ถู สิ่งต่างๆ รวมถึงการนำอาหารและอื่นๆ เข้าสู่ร่างกาย หากปราศจากการรักษาความสะอาดที่ดีพอจะเป็นทางหนึ่งที่นำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้โดยง่าย และเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร และอื่นๆ อาทิ ตาแดง หวัด ผิวหนัง บาดทะยัก"
มร.ซัททัน ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการ มือสะอาด...สุขภาพดี ว่า "เป็นความร่วมกับภาครัฐบาลซึ่งประกอบด้วยกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข โดยเน้นกลุ่มนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4 เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ ทั้งนี้เนื่องจากมีอายุที่เหมาะแก่การปลูกฝังการรักษาความสะอาดนี้ โดยโครงการนี้มีขึ้นเพื่อให้ความรู้พื้นฐานและการล้างมือเพื่อสุขอนามัยที่ดี"
โครงการนี้ โพรเทคส์ คัดเลือกโรงเรียนเป้าหมายและผลิตคู่มือการเรียนการสอนเรื่องการล้างมืออย่างถูกวิธี 7 ขั้นตอนขึ้น แล้วนำไปทดลองใช้ที่โรงเรียน โดยปรับปรุงจนเสร็จสมบูรณ์พร้อมด้วยวีดีโอเทปสอนการล้างมือเพื่อแจกให้กับทุกโรงเรียนในโครงการ จัดพิมพ์คู่มือครูแก่ครูในโครงการรวมถึงบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคน และพิมพ์คู่มือนักเรียนแจกเด็กนักเรียนในโครงการ โดยมีรูปแบบเป็นหนังสือการ์ตูนที่น่าสนใจเพราะนอกจากให้ความรู้ถึงขึ้นตอนการล้างมือแล้วยังสอดแทรกความรู้ด้านสุขอนามัยแก่เด็กอีกด้วย เพื่อให้เด็กนำติดตัวไปที่บ้านอันเป็นการขยายความรู้สู่ครอบครัวอีกทางหนึ่ง โดยใช้ "มิสเตอร์โปร และพี่หมึก" เป็นสื่อสมมติเพื่อสื่อสารกับเด็กนักเรียน
ขณะเดียวกัน นายอำนาจ สวัสดิวงศ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นกระทรวงหลักในโครงการนี้กล่าวว่า "หน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ นอกจากจะทำให้เด็กนักเรียนอ่านออกเขียนได้ คิดเป็นทำเป็น และเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพด้วยการพัฒนาการเรียนการสอนแล้ว ในเรื่องการให้นักเรียนมีสุขภาพดีมีพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ก็เป็นอีกหน้าที่หนึ่งโดยเฉพาะเด็กนักเรียนในชั้นประถมปีที่ 4 นี้ ถือเป็นช่วงวัยที่เหมาะสมที่สุดเพราะกำลังอยู่ในช่วงที่ซุกซน หากขาดการดูแลเรื่องความสะอาดร่างกายโดยเฉพาะมือแล้ว จะเป็นต้นเหตุให้นักเรียนเกิดการเจ็บป่วย ขาดเรียน ผู้ปกครองต้องเสียเงินทองในการรักษาพยาบาล การสอดแทรกความรู้เรื่องการล้างมือลงไปในเวลาเรียนเพื่อให้เขาได้รับรู้รับทราบการขั้นตอนการล้างมืออย่างถูกวิธีจึงเป็นสิ่งที่ต้องกระทำเพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ และเพื่อให้เด็กเหล่านี้ซึมซับความจำเรื่องการล้างมือและปฏิบัติจนเป็นนิสัย"
"การให้การศึกษาก็เพื่อให้เกิดทักษะและมีวิวัฒนาการทางความคิด ในขณะที่ตัวหลักสูตรการศึกษาเองก็ต้องมีวิวัฒนาการด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในปัจจุบันซึ่งกำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงระบบการศึกษาใหม่เพื่อให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การที่โพรเทคส์เสนอโครงการนี้ขึ้นมาในขณะนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้การปรับปรุงระบบการศึกษานี้ได้คำนึงถึงเรื่องสุขภาพอนามัยของเด็กนักเรียนด้วย"
นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะเจ้ากระทรวงที่สนับสนุนด้านข้อมูลสำหรับโครงการนี้กล่าวว่า "นับเป็นโครงการที่ดีและมีประโยชน์อย่างมาก เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่มีความตั้งใจจะให้ประชาชนมีสุขภาพดี เพื่อเป็นกำลังสำคัญและมีคุณภาพในอนาคต อีกทั้งหากประชาชนมีสุขภาพดีแล้ว การเจ็บป่วยก็จะน้อยลง งบประมาณที่รัฐฯ จะนำไปใช้จ่ายเพื่อเป็นค่ายารักษาพยาบาลพี่น้อง-ประชาชนก็จะไม่สูญเสียไปเท่ากับว่าเป็นการยิงกระสุนนัดเดียวได้นกสองตัว"
"ต้องขอขอบคุณผลิตภัณฑ์โพรเทคส์ และบริษัทคอลเกตฯ ที่ทำให้ทราบว่า แม้แต่การล้างมือให้สะอาดก็มีขั้นตอนการปฏิบัติอย่างง่ายๆ เพียงใช้ความใส่ใจเท่านั้นก็สามารถทำได้ ทางกระทรวงฯ จะช่วยในการผลักดันโครงการนี้ให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายต่อไป เพราะจำนวนนักเรียนเป็นแสนคนในแต่ละรุ่นถือว่าเป็นจำนวนที่มากและเด็กนักเรียนเหล่านี้ก็สามารถสอนเพื่อนคนอื่นๆ ที่ไม่ได้เข้าโครงการได้ด้วย รวมถึงส่งผลต่อสถาบันครอบครัวซึ่งจะรวมถึงสังคมในระดับหมู่บ้านอีกด้วย"
สำหรับการทำความสะอาดมือที่ถูกต้องทั้ง 7 ขั้นตอน มีดังต่อไปนี้
1. ฝ่ามือถูกัน
2. ฝ่ามือถูหลังมือและซอกนิ้วมือ
3. ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว
4. หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ
5. ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ
6. ปลายนิ้วมือถูกขวางฝ่ามือ
7. ถูรอบข้อมือ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ