เผยทศวรรษหน้างานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์เป็นที่ต้องการสูงมาก สสวท.เร่งผลิตบัณฑิตปริญญาเอกกลับมารับใช้ชาติ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday November 14, 2000 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--สสวท.
เชื่อมั่นงานวิจัยวิทยาศาสตร์ของไทยไปได้สวยแน่ใน 10 ปีนี้ สสวท.หนุนนักเรียนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) เดินหน้าศึกษาต่อจนจบปริญญาเอก กลับมาเป็นความหวังสร้างความรู้และประดิษฐ์กรรมใหม่ๆ รองรับความต้งอการในทศวรรษหน้า
ดร.ธงชัย ชิวปรีชา ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่าผู้แทนเยาวชนไทย "โอลิมปิควิชาการ" ซึ่งรับทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ พสวท. ไปศึกษาต่อระดับปริญญาตรี-โท-เอก ด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐานสาขา คณิตศาสตร์ เคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ และคอมพิวเตอร์ ในต่างปรเทศปีการศึกษา 2544 ว่าขณะนี่มีเยาชนตอบรับทุน 14 คนใช้เวลาศึกษาประมาณ 10 ปี ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าภายใน 1 ทศวรรษข้างหน้าซึ่งพอดีกับที่บัณฑิตจบการศึกษากลับมา บรรยากาศการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ของไทยจะเปลี่ยนแปลงไปมาก และมีแนวโน้มพัฒนาไปด้วยดี งานวิจัยในประทเศจะเป้ฯที่ต้งอการสูงมาก โดยเฉพาะการวิจัยคิดค้น ประดิษฐกรรมใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ที่เห็นได้ชัดได้แก่ การวิจัยเพื่อพัฒนาพลังงาสำหรับอำนวยประโยชน์ให้ชีวิตและการทำงาน เช่น พัฒนาพลังงานจากแสงอาทิตย์, การวิจัยคิดค้นยารักษาโรค, การวิจัยด้านอาหารและปัจจัยสี่ เช่น เปลี่ยนน้ำกร่อยให้เป็นน้ำบริโภคได้เพื่อให้มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น
"ขณะนี้สิ่งที่สังคมไทยต้องการมากที่สุดก็คือการสร้าง "คน" เป็นทรัพยากรสำคัญสำหรับผลิตงานวิจัย ค้นคว้า หาองค์ความรู้ใหม่ๆ เพื่อนำสู่การค้นพบสิ่งใหม่ซึ่งสามารถหสร้างมูลค่าหมุนเวียนในประเทศได้ เช่น วิจัยและผลิตยาสมุนไพรที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรค โดยผู้คิดค้นนอกจากจะจดสิทธิบัตรได้แล้ว ยังทำให้เกิดมูลค่าหมุนเวียนภายในเป็นประโยชน์กับประเทศอีกด้วย"
ปัจจุบันมีผู้รับทุนโครงการพสวท. ที่สำเร็จการศึกษาและได้เข้าทำงานในหน่วยงานภาครัฐด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งในกรุงเทพฯ และภูมิภาค จำนวนรวมทั้งสิ้น 202 คน แบ่งเป็นปริญญาเอก 107 คน ปริญญาโท 89 คน และปริญญาตรี 6 คน--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ