เนคเทคประกาศโครงการสอบมาตรฐานวิชาชีพไอทีครั้งที่ 2 หวังยกมาตรฐานบุคลากรทางด้านไอทีสู่ระดับสากล

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 12, 2001 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--เนคเทค
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ประกาศเปิดโครงการสอบมาตรฐานวิชาชีพไอที ครั้งที่ 2 ณ อาคารสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวถึงความสำคัญของการสอบมาตรฐานวิชาชีพไอทีในประเทศว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพ และความสามารถของบุคลากรทางด้านไอที เพื่อเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยและมีคุณภาพ โดยเปิดโอกาสให้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถได้รับการรับรองอย่างมาตรฐาน และเป็นมาตรฐานในการพิจารณาคัดเลือกบุคลากรที่มีคุณภาพ
ดร. กว้าน สีตะธนี รองผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวถึงความสำเร็จในการสอบมาตรฐานไอทีครั้งที่ผ่านมา โดยได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไปกว่า 500 คน ข้อสอบในครั้งนี้เป็นภาษาอังกฤษโดยแปลมาจากข้อสอบภาษาญี่ปุ่น ผลการสอบในครั้งนี้มีผู้สอบผ่าน 12 คน ผู้ที่สอบผ่านนั้นมีความรู้ความสามารถเทียบเท่าระดับสากล และมีผลสืบเนื่องมาสู่การสอบครั้งต่อไป
ดร. อิทธิ ฤทธาภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการเทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ และดร.วิรัช ศรเลิศล้ำวนิช ผู้อำนวยการผ่านวิจัยและพัฒนาสาขาสารสนเทศ กล่าวถึงการจัดสอบมาตรฐานวิชาชีพไอทีในประเทศไทยครั้งที่ 2 ว่า การสอบครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 21 ตุลาคม 2544 ณ ศูนย์สอบ 3 แห่งคือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครราชศรีธรรมราช และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ในวิชา Fundamental IT Engineer และจะขยายไปสู่การสอบประเภทอื่นๆ ในปีต่อๆ ไป
ในการสอบครั้งนี้มีการพัฒนาข้อสอบเป็น 2 ภาษา คือ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้สอบสามารถเลือกสอบได้ เพราะทางเนคเทคจะเน้นความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์มากกว่าความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษ ข้อสอบที่ใช้ในครั้งนี้เป็นข้อสอบที่เทียบเท่ามาตรฐานประเทศญี่ปุ่น จึงสามารถรับรองได้ว่าเป็นการสอบทางด้านไอที ในประเทศไทยที่ได้รับการรับลองและเทียบเท่าระดับสากล
สำหรับรายละเอียดการสมัครสอบครั้งนี้ ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลหรือรายละเอียดเกี่ยวกับการสอบได้ที่ โทรศัพท์ (02) 642-5001-10 ต่อ 115 และ 116 หรือ ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.nectec.or.th/ite/itee-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ