กทม.ถวายกุญแจเมืองแด่สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก

ข่าวทั่วไป Wednesday January 24, 2001 08:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--กทม.
สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก เจ้าชายเฮนริก พระสวามี และมกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก จะเสด็จฯเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ระหว่างวันที่ 7-12 ก.พ.44
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครรับผิดชอบการจัดพิธีถวายกุญแจเมืองใน วันที่ 7 ก.พ.44 เวลา 15.55 น. และพิธีถวายของที่ระลึก ในวันที่ 9 ก.พ.44 เวลา 15.25 น. ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ สำหรับกุญแจเมืองที่กรุงเทพมหานครจัดทำเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระราชินีนาถฯ แห่งเดนมาร์กนั้น เป็นทองคำแท้ความยาว 6 นิ้ว น้ำหนักทองประมาณ 90 กรัม หัวกุญแจด้านหน้าและด้านหลังเป็นรูปสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร คือ รูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ดุนนูนมีลวดลายไทยล้อมรอบ ก้านกุญแจด้านหน้าสลักดุนว่า CITY OF BANGKOK ด้านหลังสลักดุนว่า BANGKOK THAILAND เดิมกรุงเทพมหานครได้จัดทำกุญแจเมืองเป็นกะไหล่ทองมอบให้เป็นประเพณีแด่แขกผู้มาเยือน แต่ตั้งปีพุทธศักราช 2543 เป็นต้นมา กรุงเทพมหานครได้จัดทำกุญแจเมืองสัญลักษณ์กรุงเทพมหานครที่เป็นทองคำแท้เพื่อถวายแด่พระราช-อาคันตุกะ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.42 ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ถวายกุญแจเมืองสัญลักษณ์กรุงเทพมหานครทองคำแท้แด่สมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีแห่งมาเลเซีย ซึ่งเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยในฐานะพระราชอาคันตุกะฯ เมื่อวันที่ 27 มี.ค.43
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า สำหรับของที่ระลึกที่กรุงเทพมหานครจะทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระราชินีนาถ แห่งเดนมาร์กนั้น เป็นช้างแกะสลักจากตอไม้ตาล ซึ่งต่างจากช้างแกะสลักจากไม้สัก เพราะมีน้ำหนักมากกว่าและเป็นสีเทา เมื่อแกะสลักแล้วจึงมีลักษณะเหมือนผิวหนังช้างจริงทุกประการ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ