ทีเอ-เนคเทค ชวนครอบครัวท่องอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 9, 2001 09:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--เนคเทค
ทีเอร่วมกับเนคเทคเปิดตัวห้องเรียนไอที ตอน "NECTEC - TA" ชวนครอบครัวท่องอินเทอร์เน็ต ดึงครอบครัวเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยและได้ประโยชน์ พร้อมผลักดันตั้งชมรมไอทีทำกิจกรรมสร้างสรรค์สังคม
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดย สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกับบริษัท เทเลคอมเอเซีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ แถลงข่าวการจัดโครงการห้องเรียนไอที ตอน “NECTEC - TA ชวนครอบครัวท่องอินเทอร์เน็ต ” ในวันพุธที่ 25 เมษายน ศกนี้ ณ ห้องประชุม 102 อาคารสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
นายไพรัช ธัชยพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับเทเลคอมเอเซียจัดทำโครงการนี้ขึ้น เนื่องจากเห็นว่าปัจจุบันเทคโนโลยีด้านอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของมนุษย์มากขึ้น เป็นสื่อที่ไร้ขอบเขตจำกัดในเรื่องของข้อมูล หรือเรียกได้ว่าเป็นห้องสมุดโลก ซึ่งนับได้ว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่นำมาใช้อย่างถูกต้อง แม้ว่าสื่ออินเทอร์เน็ตจะมีประโยชน์ แต่ก็อาจมีภัยหรือผลที่ไม่พึงประสงค์แฝงมาได้ด้วย
เนื่องจากอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อที่ควบคุมไม่ได้ จึงอาจเป็นช่องทางให้ผู้ไม่ประสงค์ดีดำเนินการอันจะส่งผลกระทบในทางลบได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อ “เยาวชน” เพราะยังขาดทั้งความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและประสบการณ์ที่เพียงพอ ประกอบกับผู้ปกครองในบางครอบครัว ขาดความรู้ ความเข้าใจในการเข้าถึงสื่อดังกล่าว จึงมิได้เอาใจใส่การใช้สื่ออินเทอร์เน็ตของบุตร-หลาน อย่างจริงจัง ทำให้เยาวชนขาดที่ปรึกษาที่ดี และอาจจะใช้สื่อดังกล่าวในทางที่ไม่เหมาะสมได้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ประโยชน์กับตนเองได้อย่างถูกต้อง โดยที่ผู้ปกครองสามารถให้การดูแลและเป็นที่ปรึกษาอย่างใกล้ชิด จะทำให้เยาวชนมีวิจารณญาณในการเลือกรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้น ตลอดจนใช้ประโยชน์จาก อินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนเพื่อความสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศและสังคมตามแนวความคิด e-Society ตลอดจนเป็นการสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นเป้าหมายของโครงการนี้
นอกจากนี้นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เทเลคอมเอเซีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เทเลคอมเอเซีย ในฐานะที่เป็นองค์กรธุรกิจ ที่ได้ลงทุนพัฒนาโครงข่ายการสื่อสารโทรคมนาคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างต่อเนื่อง เทเลคอมเอเซียตระหนักเสมอว่า เราควรมีส่วนร่วมในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของคนไทยไปพร้อมกัน เราจึงสร้างสรรค์กิจกรรม “ห้องเรียนไอทีเทเลคอมเอเซีย” ขึ้นเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของเยาวชน ให้พร้อมสู่สังคมข่าวสารและเทคโนโลยี ห้องเรียนไอทีเทเลคอมเอเซียประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม คือ การอบรมการใช้อินเทอร์เน็ตในระบบโรงเรียน โดยร่วมมือกับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร การสร้างเว็บไซต์ TA Cyber World ให้เป็นเว็บไซต์ที่จะเป็นประตูสู่การเรียนรู้โลกกว้างของเด็ก ๆ ได้อย่างไม่จำกัดเวลาและสถานที่ และโครงการ “ห้องเรียนไอที ตอน NECTEC - TA ชวนครอบครัวท่องอินเทอร์เน็ต” ซึ่งเป็นการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ตแก่ครอบครัว โครงการนี้เป็นการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ตของคนไทยอย่างเป็นรูปธรรม ที่มุ่งเน้นบทบาทการมีส่วนร่วมของครอบครัว ในการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ต บทบาทและการมีส่วนร่วมของครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ให้เป็นไปในทิศทางที่เกิดประโยชน์ และใช้อย่างรู้เท่าทันถึงพิษภัยและอันตรายที่มาควบคู่กับประโยชน์
สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ เป็นเยาวชนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 พร้อมด้วยพ่อแม่ หรือผู้ปกครอง รูปแบบของกิจกรรม เป็นการจัดอบรมสัมมนาในรูปแบบของค่ายเยาวชน โดยเป็นการอบรมสัมมนาร่วมกันระหว่างผู้ปกครองกับบุตร-หลาน ในการใช้ อินเทอร์เน็ต ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ซึ่งจะจัดในวันเสาร์ เป็นเวลา 1 วันเต็ม ระหว่างเวลา 8.30 | 17.00 น. รวม 5 รุ่น รุ่นละจำนวน 50 ครอบครัว ตามกำหนดการดังนี้
รุ่นที่ 1 และ รุ่นที่ 2 จะจัดขึ้นในกรุงเทพฯ คือวันที่ 26 พฤษภาคม 2544 และ 16 มิถุนายน 2544
รุ่นที่ 3 จัดที่เชียงใหม่ วันที่ 21 กรกฎาคม 2544
รุ่นที่ 4 จัดที่สงขลา วันที่ 18 สิงหาคม 2544
รุ่นที่ 5 จัดที่นครราชสีมา วันที่ 22 กันยายน 2544
คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม จะต้องเป็นเยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงปีที่ 3 และ ต้องมีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์พอสมควร และต้องสมัครควบคู่กับผู้ปกครอง (บิดา / มารดา หรือผู้ปกครอง 1 คน) ทั้งนี้ หัวข้อในการจัดสัมมนาอบรม มีเนื้อหาเกี่ยวกับ
1. การอบรมการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตเบื้องต้น หัวข้อ “เปิดประตูสู่โลกอินเทอร์เน็ต”
2. ท่องเว็บเพื่อการหาข้อมูลความรู้ การสื่อสาร และความบันเทิง หัวข้อ “เรียนรู้การใช้ห้องสมุดโลก”
3. การใช้สื่ออินเทอร์เน็ตอย่างรับผิดชอบต่อสังคม และความปลอดภัย หัวข้อ “การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างรับผิดชอบ และปลอดภัย”
4. กิจกรรมสร้างสรรค์จากอินเทอร์เน็ต
- เกมจากอินเทอร์เน็ต
- การสร้างเว็บไซต์อย่างง่าย
นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมภายหลังจากการจบการสัมมนา คือ ให้จัดตั้งเป็นชมรมเพื่อให้สมาชิกในแต่ละท้องที่สามารถติดต่อ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกัน และการจัดทำเว็บบอร์ดสำหรับการแสดงผลงานของสมาชิก ซึ่งจะอยู่ภายใต้เว็บไซต์ของ SchoolNet คือ www.school.net.th นายไพรัช กล่าวถึงผลที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ คือ เยาวชนและผู้ปกครอง เข้าถึงสื่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้น มีความรู้ความเข้าใจในสื่ออินเทอร์เน็ตและสามารถใช้ประโยชน์จากสื่ออินเทอร์เน็ตได้อย่างคุ้มค่า และปลอดภัย รวมทั้งยังเกิดความคิดสร้างสรรค์จากประสบการณ์ที่เยาวชนได้จากการท่องอินเทอร์เน็ต ตลอดจนเกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเยาวชนด้วยกัน และเยาวชนกับครอบครัวสำหรับผู้สนใจสามารถสมัครได้โดย ส่งจดหมายพร้อมเล่าเรื่องตนเองเกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ต และเหตุผลในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวอินเทอร์เน็ต เนคเทค-ทีเอ มาที่
สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งชาติ
อาคาร สวทช. เลขที่ 73/1 ถ.พระรามที่ 6 เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
กำหนดปิดรับสมัครรุ่นที่ 1 และ 2 ภายในวันที่ 10 พฤษภาคม 2544 และรุ่นที่ 3,4 และ 5 ภายใน 31 พฤษภาคม 2544
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่หมายเลขโทรศัพท์ 6448150-9 ต่อ 648
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ทีเอ 031 (25/04/2544)
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คุณพนม /คุณทัศนีย์ โทร. 699-2057
และคุณปิยวดี โทร.627-3501-6 # 109--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ