โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ข่าวทั่วไป Wednesday June 28, 2000 11:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--ปชป
วันที่ 27 มิถุนายน 2543 เวลา 16.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้มีการประชุมส.ส. โดยมีสมาชิกเข้าร่วมอย่างคับคั่งเช่นนายชวน หลีกภัย หัวหน้าพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ รองหัวหน้าพรรค เป็นต้น โดยใช้เวลาในการประชุมกว่า 3 ชั่วโมงภายหลังการประชุมนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย โฆษกพรรค แถลงว่า ในที่ประชุมมีนายบุญชู โรจนเสถียรที่ปรึกษาอาวุโส เป็นประธาน ได้แจ้งให้ทราบถึงการลาออกจากตำแหน่งประธานรัฐสภาของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ซึ่งทำให้ตำแหน่งดังกล่าวว่างลงและทางหัวหน้าพรรคร่มรัฐบาลได้ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้เสนอชื่อประธานรัฐสภาคนใหม่
นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า นายบุญชู ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า หัวหน้าพรรคได้เสนอชื่อให้นายพิชัย รัตตกุล ส.ส. กทม. รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นประธานสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร คนใหม่ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นด้วย ทั้งนี้จะมีการนำมติดังกล่าวไปแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลได้ทราบในเย็นวันนี้ นอกจากนี้ในวันที่ 28 มิ.ย. นี้ในช่วงเช้าคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรรัฐบาล(วิปรัฐบาล) จะมีการหารือกันในเรื่องนี้อีกครั้งก่อนจะมีการประชุมในช่วงบ่าย
นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2544 ซึ่งนายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ รมว.คลัง พร้อมด้วย รมช.คลังทั้ง 2 คนของพรรคประชาธิปัตย์ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงบประมาณ ถึงโครงสร้างและคามจำเป็นโดยที่ประชุมได้ให้ความสนใจด้วยกัน 4 ประการ คือ
1. นโยบายขาดดุลที่มีความจำเป็นต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ และตั้งเป็นงบผูกพันเพียงใด โดยได้รับคำชี้แจงว่าสาเหตุที่ต้องตั้งงบประมาณขาดดุล เพราะมีความจำเป็นส่วนเรื่องภาระผูกพันนั้นที่ผ่านมารัฐบาลชุดอื่นก็ได้ดำเนินการเช่นเดียวกันนี้
2. เรื่องหนี้สาธารณะ ที่ประชุมได้ให้ความสนใจอย่ายิ่ง โดยเฉพาะงบประมาณที่ตั้งไว้เพื่อใช้หนี้ ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่ามีความจำเป็นต้องรับภาระหนี้ แต่ก็ได้มีการปรับโครงสร้างเพื่อผ่อนภาระ ของประชาชน
3.เรื่องความจำกัดของงบประมาณที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะงบประมาณที่ใช้พัฒนาคนและสังคม
4.ในที่ประชุมมีสมาชิกได้ซักถามในด้านการเมืองว่าสามารถที่จะชลอร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯฉบับนี้ก่อนเพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่มาทำได้หรือไม่ และถ้าชลอจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า ผลกระทบที่ชัดเจนคืองบในด้านการลงทุน เพราะหากชะลอต้องใช้งบของปี 43 และทำให้มีงบลงทุนที่ไม่สามารถใช้ได้ถึง 1 แสนล้านบาท จึงต้องกระทบกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจแน่นอน นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาลงลึกไปถึง ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คือปัญหากองทุนฟื้นฟูพัฒนาเกษตรกร โดยมีสมาชิกได้ตั้งข้อสังเกตุเป็นจำนวนมาก
โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าในที่ประชุมยังได้ย้ำในเรื่องขององค์ประชุมเนื่องจากแม้มีข่าวว่าฝ่ายค้านลาออก แต่ก็ยังไม่มีหนังสือลาออกจากฝ่ายค้าน ดังนั้นองค์ประชุมในวันที่ 28 มิ.ย. จึงต้องนับไปตามปกติ คือองค์ประชุมอยู่ระหว่าง 180-190 คน และหลังจากที่ฝ่ายค้านลาออกจริงแล้วถึงจะมีการคำนวนองค์ประชุมใหม่อีกครั้ง ผู้สื่อข่าวถามว่า การประชุมงบประมาณ โดยไม่มีฝ่ายค้านจะทำให้ภาพออกมาไม่ดีรัฐบาลจะแก้ไขอย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า พรรคกิจสังคมได้มีมติชัดเจนว่าไม่ลาออก แต่ที่ประชุมก็ได้มีมติว่าให้ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลสามารถทำหน้าที่ทางนิติบัญญัติอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งคำถามหรือการตั้งข้อสังเกตุ ดังนั้นตามกระบวนการแล้วจะเห็นว่าฝ่ายค้านยังมันอยู่ แม้จะไม่มากและเชื่อว่าประชาชนคงเข้าใจว่าฝ่ายรัฐบาลทำหน้าที่อย่างเต็มที่
ผู้สื่อข่าวถามถึงบุคคลที่จะมาเป็นกรรมาธิการงบประมาณ ของพรรคมีใครบ้าง นายสาทิตย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดกันเนื่องจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปรัฐบาล แจ้งว่าให้หารือกันหลังจากที่วิปรัฐบาลได้ประชุมกันแล้ว เพื่อที่จะได้ทราบว่า ส.ส. เหลืออยู่จำนวนเท่าไหร่--จบ--
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ