กรมการปกครองเผยปีหน้าออนไลน์ฐานข้อมูลบุคคลได้ทั่วประเทศ พร้อมให้ประชาชนทำบัตรนอกเขตได้ โดยไม่ต้องกลับภูมิลำเนา

ข่าวทั่วไป Friday October 5, 2001 10:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--กระทรวงมหาดไทย
กรมการปกครองเผยปีหน้าออนไลน์ฐานข้อมูลบุคคลได้ทั่วประเทศ พร้อมให้ประชาชนทำบัตรนอกเขตได้ โดยไม่ต้องกลับภูมิลำเนา ก่อนขยายสู่บริการอื่น ๆ หวังสร้างมาตรฐานบัตรประชาชนใบเดียว ใช้บริการได้ทั้งภาครัฐและเอกชน
นายสุรชัย ศรีสารคาม ผู้อำนวยการศูนย์ประมวลผลการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ภายในปี 2545 กรมการปกครอง จะมีสำนักทะเบียนที่ออนไลน์ทะเบียนราษฎร และเปิดให้ประชาชนทำบัตรประชาชนนอกเขต หรือที่เรียกว่าบัตรประชาชนออนไลน์ ได้ครบทั้ง 1,077 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้มีสำนักทะเบียนที่ออนไลน์ทะเบียนราษฎรได้แล้ว 505 แห่ง และมี 211 แห่ง ที่สามารถทำบัตรประชาชนนอกเขตได้ นายสุรชัยกล่าวว่า เมื่อมีระบบทะเบียนราษฎรออนไลน์ เป็นฐานข้อมูลบุคคล ต่อไปในการติดต่อกับหน่วยงานราชการ หรือเอกชน จะไม่จำเป็นต้องแสดงสำเนาทะเบียนบ้านเป็นหลักฐานอีกต่อไป เพราะจะใช้บัตรประชาชนเป็นมาตรฐาน ใช้แค่เลขประจำตัวประชาชน ข้อมูลต่าง ๆ จะออนไลน์ถึงกันได้ ซึ่งขณะนี้มีหน่วยงานที่ใช้ระบบดังกล่าวแล้ว เช่น กองหนังสือเดินทางในการทำพาสปอร์ต การขอสินเชื่อกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ นอกจากนี้ยังเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนขอรหัสส่วนบุคคล (PIN CODE) ผ่าน www.dola.com และ www.khonthai.com เพื่อเป็นรหัสผ่านในการใช้สิทธิตรวจสอบข้อมูลของตัวเองผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และใช้บริการภาครัฐอื่น ๆ ในอนาคต
สำหรับการใช้ไอทีในการปรับปรุงฐานข้อมูล ทำสำนักทะเบียนออนไลน์ทั่วประเทศใช้งบประมาณทั้งสิ้นเกือบ 1 พันล้านบาท และใช้โครงข่ายเดียวกับโครงการอินเทอร์เน็ตตำบล ที่องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินการ คาดว่าในปี 2546 สำนักทะเบียนฯจะสามารถเลี้ยงตัวเองได้ โดยตั้งเป้ารายได้ประมาณ 1,500 ล้านบาทต่อปี จากการให้บริการต่าง ๆ รวมถึงการทำบัตรประชาชนออนไลน์ ซึ่งจะมีประมาณ 8 ล้านคนต่อปี
อย่างไรก็ดีภายในวันที่ 4-7 ตุลาคมนี้ กรมการปกครอง จะเปิดให้บริการทำบัตรประชาชนนอกเขตฟรี ภายในงาน COMTECH &COMMART 2001 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำหรับผู้ที่ต้องการทำบัตรกรณีบัตรชำรุด บัตรหมดอายุ หรือบุคคลที่ได้รับการยกเว้น เช่น ข้าราชการ และมีชื่ออยู่ในเขตที่มีสำนักทะเบียนออนไลน์ทั้ง 211 แห่ง ที่อยู่ใน กรุงเทพฯ ชลบุรี นครราชสีมา อุดรธานี เชียงใหม่ พิษณุโลก นครปฐม สุราษฎร์ธานี สงขลา และอ.เมือง ปทุมธานี--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ