กสท.วางมาตรการป้องกันไปรษณียภัณฑ์และพัสดุไปรษณีย์ ที่ต้องสงสัยว่าบรรจุเชื้อโรคแอนแทรกซ์

ข่าวทั่วไป Thursday October 25, 2001 15:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--กสท.
นายสมชัย เรี่ยวพานิชกุล รองผู้ว่าการ (ด้านไปรษณีย์) การสื่อสารแห่งประเทศไทย แถลงข่าวเกี่ยวกับแนวทางของการสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) ในการดำเนินการและวิธีปฏิบัติต่อสิ่งของส่งทางไปรษณีย์ที่ต้องสงสัยว่าบรรจุเชื้อโรคแอนแทรกซ์ (Anthrax) ณ ห้องประชุม กสท. หลักสี่ ถนนแจ้งวัฒนะ
นายสมชัยฯ เปิดเผยว่าในขณะนี้ กสท.ได้ซักซ้อมและกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับไปรษณียภัณฑ์/พัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศขาเข้าให้ระมัดระวัง โดยสังเกตสิ่งของทางไปรษณีย์ที่ต้องสงสัยในลักษณะต่าง ๆ เช่น
- เปรอะเปื้อนผงแป้ง
- มีน้ำหนักและรูปร่างผิดปกติ
- ไม่แจ้งที่อยู่ของผู้ฝากส่งหรือแจ้งที่อยู่ที่ไม่สามารถตรวจสอบได้
- มีข้อความระบุเป็นพิเศษ เช่น "เฉพาะตัว" หรือ "ลับเฉพาะ"
- มีรอยซึม รอยเปื้อนหรือกลิ่นแปลก ๆ
- มีรอยปิดผนึกมากผิดปกติ
- ตราประจำวันที่ประทับเป็นเมืองที่ไม่สอดคล้องกับที่อยู่ของผู้ฝากส่ง
หากพบสิ่งของต้องสงสัย ห้ามเจ้าหน้าที่เขย่า ดม หรือเปิดโดยเด็ดขาดและให้แยกออกจากสิ่งของอื่น ๆ บรรจุในถุงพลาสติก และทำให้ภายในบริเวณนั้นมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก แล้วให้รายงานให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตามสายงานและหน่วยงานต่าง ๆ ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องการแพร่กระจายของเชื้อโรคในพื้นที่หรือที่ติดต่อสะดวก อาทิ กรมควบคุมโรคติดต่อ สาธารณ-สุขจังหวัด ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ทราบทันที โดยได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ใช้ผ้าปิดจมูกและปาก (Mask) และถุงมือในการหยิบจับสิ่งของในกรณีที่พบซองหรือหีบห่อที่มีสภาพไม่เรียบร้อยหรือห่อซองแตก
นอกเหนือจากมาตรการต่าง ๆ ที่ใช้ในการปฏิบัติต่อไปรษณียภัณฑ์/พัสดุไปรษณีย์ขาเข้าแล้ว ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้สอดส่องไปรษณียภัณฑ์/พัสดุไปรษณีย์ขาออกด้วย เพราะถึงแม้ผู้ฝากส่งจะไม่ได้มุ่งทำร้ายต่อเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ แต่อาจมีผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนหากมีการตรวจพบว่าสิ่งของส่งทางไปรษณีย์ที่บรรจุเชื้อโรคมาจากต้นทางในประเทศไทย
สำหรับผู้รับไปรษณียภัณฑ์/พัสดุไปรษณีย์ในประเทศไทย นอกจากลักษณะต้องสงสัยข้างต้นแล้วมีข้อสังเกตอีก 2 ประการคือ
- ส่งจากบุคคลที่ไม่เคยรู้จักคุ้นเคย
- จ่าหน้าถึงผู้ที่ไม่มีตัวตนในหน่วยงาน/บ้าน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ