"ซัน" โชว์ฟอร์มเหนือเอชพี-ไอบีเอ็มคว้าแชมป์ตลาดเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์

ข่าวทั่วไป Friday June 30, 2000 08:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
ด้วยความต้องการในตลาดเซิร์ฟเวอร์ระดับเริ่มต้นที่พุ่งสูงขึ้น ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ สามารถคว้าชัยในตลาดเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์ได้อีกครั้งหนึ่ง โดยเฉือนฮิวเลตต์-แพคการ์ด และ ไอบีเอ็ม ทั้งนี้จากผลการสำรวจตลาดเซิร์ฟเวอร์ประจำไตรมาสที่ 1 ของไอดีซี ซันมียอดจำหน่ายรวมสูงกว่าฮิวเลตต์-แพคการ์ดถึง 2 เท่า และสูงกว่าไอบีเอ็มเกือบ 3 เท่า โดยมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 38%
ซันสามารถครองอันดับหนึ่งในตลาดดังกล่าวได้ติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 12 โดยมีส่วนแบ่งตลาดในแง่รายได้สูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง 32% ซึ่งนับเป็นการครองอันดับหนึ่งติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 5
รายงานของไอดีซีได้ตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำในตลาดเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์ของซัน โดยที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์ของซันยังคงได้รับการกล่าวขานให้เป็นแพลทฟอร์มยอดนิยม ทั้งในแง่การนำไปใช้งานด้านระบบศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ขององค์กรธุรกิจ เซอร์วิส โพรวายเดอร์ ตลอดจนบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านอิเล็คทรอนิกส์ คอมเมิร์ซ และบริษัทที่อยู่ในโลกของดอทคอม ในปัจจุบันลูกค้ามองหาการบริการในระดับที่สูง มีต้นทุนและความเสี่ยงต่ำ รวมทั้งสามารถจัดการกับปริมาณงานอันมหาศาลและสภาพแวดล้อมการทำงานของแอพพลิเคชั่นที่เปลี่ยนแปลงไปได้ และเซิร์ฟเวอร์ของซันที่ใช้ตัวประมวลผลอัลตร้าสปาร์ค (UltraSPARC ƒ) และระบบปฏิบัติการโซลาริส (Solaris ƒ) อันทรงพลัง สามารถรับมือกับความต้องการที่กล่าวมาแล้วได้อย่างสมบูรณ์แบบ
"กลยุทธ์การบุกตลาดอย่างจริงจังยังคงสร้างความแตกต่างที่โดดเด่นและสร้างแต้มต่อในเชิงการแข่งขันให้กับซัน เซิร์ฟเวอร์ของซันมีการผสมผสานด้านขีดความสามารถในการขยายระบบเข้ากับความสามารถในการย้ายแอพพลิเคชั่นมารันบนเครื่องอีกรุ่นหนึ่งได้อย่างกลมกลืน ซึ่งส่งผลให้ซันมีอัตราเติบโตที่เหนือกว่าคู่แข่ง และในขณะที่เอชพีและไอบีเอ็ม ต่างพยายามที่จะเพิ่มเติมคุณสมบัติใหม่ๆ ให้กับเซิร์ฟเวอร์ของตน แต่จากตัวเลขส่วนแบ่งตลาดในปัจจุบันย่อมสะท้อนให้เห็นว่าความพยายามนั้นๆ ไม่ส่งผลใดๆ เพราะสิ่งที่ลูกค้าเลือกย่อมเป็นบทพิสูจน์ที่ดี" มร. ชาฮิน"ซัน" โชว์ฟอร์มเหนือเอชพี-ไอบีเอ็มคว้าแชมป์ตลาดเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์หน้า 2
คาน รองประธานกรรมการฝ่ายการตลาดและการวางแผนผลิตภัณฑ์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบของซันกล่าว
เผยยอดขายเซิร์ฟเวอร์ระดับเริ่มต้นหนุนส่วนแบ่งตลาดพุ่งสูงเซิร์ฟเวอร์ซันยังคงมีการเติบโตในอัตราที่สูง โดยเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา บริษัทมียอดจำหน่ายสูงขึ้น 51% และมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น 27% โดยมีอัตราเติบโตทิ้งห่างคู่แข่งอันดับรองลงไปทั้งในตลาดเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์และตลาดรวม (ยูนิกซ์ วินโดวส์ เอ็นที และแพลทฟอร์มอื่นๆ)
ปัจจัยที่สนับสนุนให้ซันมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นผลจากความสำเร็จในการทำตลาดของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์ระดับเริ่มต้นของซัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ซัน เอ็นเตอร์ไพรส์ เวิร์คกรุ๊ป และเน็ทตร้าเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งต่างมีอัตราเติบโตจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาสูงถึง 62% โดยคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดรวม 38% ซึ่งนับว่าสูงกว่าคู่แข่งอันดับสองอย่างเอชพีซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 16% มากกว่า 2 เท่าตัว ในแง่ของรายได้ ซันมีส่วนแบ่งตลาด 39% โดยคิดเป็นอัตราเติบโตต่อไตรมาสราว 29% ส่งผลให้ซันครองอันดับหนึ่งในตลาดดังกล่าวในแง่ของรายได้ 9 ไตรมาสติดต่อกัน และ12 ไตรมาสติดต่อกันในแง่ของยอดจำหน่าย
นอกจากนี้ ผลการสำรวจของไอดีซี ได้ตอกย้ำความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของเซิร์ฟเวอร์ ซัน เอ็นเตอร์ไพรส์ 10000 หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ "สตาร์ไฟร์" ในตลาด ด้วยการครองอันดับหนึ่งในตลาดเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์ระดับไฮเอนด์ ด้วยอัตราการเติบโตในแง่รายได้ 83% และมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 42% นอกจากนี้ ในแง่ของยอดจำหน่ายนับเป็นตัวเครื่อง ซันก็มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุด 51% เมื่อเปรียบเทียบกับเอชพีและไอบีเอ็ม ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 23% และ 5% ตามลำดับ เกี่ยวกับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ตระกูลซัน เอ็นเตอร์ไพรส์เครื่องเซิร์ฟเวอร์ตระกูลซัน เอ็นเตอร์ไพรส์ เป็นผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์รุ่นเดียวในตลาดที่มีคุณสมบัติในการย้ายแอพพลิเคชั่นไปทำงานกับเครื่องอีกรุ่นหนึ่งได้โดยไม่ต้องมีการปรับโปรแกรมใดๆ (binary compatible) รวมทั้งมีให้เลือกหลายระดับตั้งแต่รุ่นที่ติดตั้งโปรเซสเซอร์หนึ่งตัวขึ้นไปจนถึง 64 ตัว และเป็นระบบที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานในระดับเวิร์คกรุ๊ป ระดับแผนก และสำหรับการใช้คอมพิวเตอร์จัดทำระบบศูนย์ข้อมูล เครื่องเซิร์ฟเวอร์ซัน เอ็นเตอร์ไพรส์ เป็นเครื่องที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งรวมถึง การวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) อี-คอมเมิร์ซ คลังข้อมูล ระบบการจัดการอินเตอร์เน็ต/อินทราเน็ตและลูกค้า
เซิร์ฟเวอร์ตระกูลเน็ทตร้าพัฒนาขึ้นเพื่อให้มีเสถียรภาพและขีดความสามารถในการขยายระบบสูงสุด รวมทั้งมีคุณสมบัติอันโดดเด่นในการรองรับปริมาณงานอันมหาศาลได้ โดยเครื่องตระกูลดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างสูงสุดในกลุ่มบริษัททางด้านโทรคมนาคมและเซอร์วิส โพรวายเดอร์
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
รัมภา บุศยอังกูร สิริพร ศุภรัชตการ หรือ สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
โทร. 636-1555 โทร. 252-9871-7
อีเมล์ rampa@Thailand.Sun.Com อีเมล์ s_siriporn@bm.com/
s_satida@bm.com-- จบ--
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ