แพทย์เตรียมสัมมนาผู้ป่วยโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศครั้งใหญ่ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว

ข่าวทั่วไป Wednesday February 14, 2001 16:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
ศูนย์ข้อมูลสุขภาพเพศชาย เตรียมจัดสัมมนาให้ผู้สนใจทั่วไปและสมาชิก รวมทั้งผู้ป่วยโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นครั้งแรก เพื่อสร้างทัศนคติที่ถูกต้อง และความปรองดองในครอบครัว โดยเตรียมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษาพบปะกับผู้เข้าร่วมงานโดยตรง ในวันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม เวลา 10.00 - 16.30 น. ที่อาคารพัชรกิตติยาภา ชั้น 10 โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าฯ
พลตรี น.พ. ประวิชช์ ตันประเสริฐ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ ในฐานะประธานศูนย์ข้อมูลสุขภาพเพศชาย กล่าวว่า "คณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา เช่น โรคระบบทางเดินปัสสาวะ โรคหัวใจ สูตินรีแพทย์ โรคเบาหวาน และจิตแพทย์ ตกลงจัดให้มีการพบปะสนทนา เรื่อง "โรคในเพศชาย" สำหรับผู้สนใจและสมาชิก หลังจากที่ศูนย์ข้อมูลฯ ได้ดำเนินกิจกรรม มาตลอด 2 ปี และมีสมาชิกทั่วประเทศ ทั้งชายและหญิง กว่า 8,000 คน"
นอกจากจะมีนิทรรศการ และตรวจร่างกายแล้ว ผู้สนใจจะได้ปรึกษาปัญหากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรงในช่วงเช้า เวลา 10.00 - 12.00 น. โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หลังจากนั้น ในภาคบ่าย จะเป็นรายการ "สนทนาปัญหาสุขภาพ" โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะเปิดให้ซักถามปัญหากับแพทย์โดยตรง ผู้สนใจสามารถนำครอบครัวมาพบแพทย์หรือร่วมรายการสัมมนาได้
ขอให้ผู้สนใจลงทะเบียนแจ้งความจำนงไปที่ตู้ ป.ณ. 2513 กทม. 10500 หรือโทรสาร 656-8454 เนื่องจากมีที่นั่งจำนวนจำกัด และจากประสบการณ์ที่ศูนย์ข้อมูลฯ ได้จัดกิจกรรมพบปะสมาชิกกลุ่มเล็ก เมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากเข้าใจว่า สมาชิกจะอายไม่กล้ามาร่วมสัมมนา ปรากฏว่า สมาชิกและครอบครัวให้ความสนใจอย่างมาก จึงทำให้คณะกรรมการจัดงานครั้งนี้ ได้เปิดโอกาสให้ผู้สนใจและสมาชิกได้มีโอกาสมาร่วมงานมากขึ้น
โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือ อีดี (ED - Erectile Dysfunction) เป็นปัญหาทางเพศที่พบบ่อยที่สุดในผู้ชาย ขณะนี้ มีจำนวนมากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก ที่กำลังประสบอยู่อาการดังกล่าวส่อถึงปัญหาสุขภาพร้ายแรงอื่นๆ ซึ่งเป็นสาเหตุมาจากโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด และโรคซึมเศร้า
ในประเทศไทย ได้มีการศึกษาการระบาดของโรคอีดีอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในตัวแทนชายไทยทั่วประเทศ 1,250 คน พบว่า ประมาณร้อยละ 37.5 ของชายไทย อายุระหว่าง 40-70 ปี หรือจำนวน 3 ล้านคน ป่วยเป็นโรคอีดี และปรากฏว่า ผู้ป่วย 2 ใน 5 ไม่ยอมปรึกษาเรื่องนี้กับใครเลย แต่หาทางรักษาโรคด้วยวิธีผิดๆ จึงก่อให้เกิดปัญหาครอบครัวในที่สุด
"วัฒนธรรม และค่านิยมในสังคมไทย ที่ได้รับสืบทอดกันมา เห็นว่า เรื่องเพศศึกษาเป็นเรื่องน่าอับอาย และไม่ควรนำมาเปิดเผยนั้น เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาในครอบครัว ซึ่งวงการแพทย์และทนายต่างก็ทราบดีว่า ปัญหานี้มีส่วนทำให้เกิดสถิติการหย่าร้างที่สูงเช่นกัน" พลตรี น.พ. ประวิชช์ กล่าว นโยบายหลักของศูนย์ข้อมูลฯ ก็คือ สร้างทัศนคติให้คนไทยยอมรับ เรื่องปัญหาสุขภาพทางเพศ และกล้าปรึกษาปัญหานี้ ระหว่างสามี-ภรรยา ในครอบครัว และกับแพทย์เพื่อหาวิธีการรักษาอย่างถูกต้อง
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม
กรุณาติดต่อ ปองปรัชญ์ สุโรจนะเมธากุล
บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 257 0300
โทรสาร 257 0312--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ